Bốn phương

Ông Biden lo ngại tổng thống Mỹ quyền lực "như vua", đứng trên luật pháp

02/07/2024 17:38

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/7 chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao về việc cho phép bất kỳ tổng thống Mỹ nào có quyền miễn trừ tuyệt đối đối với gần như mọi quyết định đưa ra. Ông Biden cũng cảnh báo quyền lực không giới hạn này có thể dẫn đến những nguy hiểm nếu ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết có lợi cho ông Trump.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ quan ngại sâu sắc sau khi Tòa án Tối cao đưa ra phán quyết có lợi cho ông Trump.

"Ở Mỹ không có vua. Mỗi người chúng ta đều bình đẳng trước pháp luật. Không có ai có thể đứng trên luật pháp, kể cả tổng thống Mỹ", ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng, theo CNN.

"Với quyết định ngày hôm nay của Tòa án Tối cao, điều đó cơ bản đã thay đổi. Về cơ bản, tổng thống Mỹ không còn bị giới hạn quyền lực bởi bất cứ điều gì. Đây là tiền lệ nguy hiểm vì quyền lực của tổng thống sẽ không còn bị luật pháp hạn chế nữa", ông Biden nói.

Trước đó, Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết với tỉ lệ 6-3, trao cho cựu Tổng thống Donald Trump quyền miễn trừ đối với các quyết định đưa ra trước khi rời nhiệm sở vào tháng 1/2021.

Theo ông Biden, quyền lực của tổng thống Mỹ giờ đây không có giới hạn và thực thi ra sao sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào người nắm quyền. Nếu ông Trump tái đắc cử, điều này có thể dẫn đến những nguy hiểm.

Trong bài phát biểu, ông Biden nhắc lại cuộc nổi loạn ngày 6/1/2021 ở tòa nhà Quốc hội Mỹ, gọi đây là "một trong những ngày đen tối nhất trong lịch sử ". Ông cho biết, phán quyết của Tòa án Tối cao khiến khả năng ông Trump phải ra hầu tòa với cáo buộc kích động bạo loạn là điều không thể.

"Tôi biết và tôi sẽ tôn trọng giới hạn quyền lực của tổng thống mà tôi đã được hưởng trong 3,5 năm qua. Nhưng bất kỳ tổng thống nào, bao gồm ông Trump, giờ đây có thể tự do đứng trên pháp luật", ông Biden nói.

Ông Biden nhấn mạnh, cử tri Mỹ có tiếng nói quan trọng trong việc ngăn ông Trump tái đắc cử. “Người dân Mỹ phải quyết định xem liệu có muốn giao phó vai trò tổng thống cho ông Trump hay không. Đặc biệt khi người dân biết rằng ông Trump sẽ càng có thêm động lực để làm bất cứ điều gì ông ấy muốn", ông Biden phát biểu.

"Tôi đã trao đổi với thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor. Bà ấy nói tổng thống giờ đây giống như vua đứng trên luật pháp. Vì lo ngại nền dân chủ của chúng ta, tôi phản đối quyết định của Tòa án Tối cao. Người dân Mỹ cũng nên phản đối", ông Biden cho biết.

Bà Sotomayor là một trong số 3 thẩm phán Tòa án Tối cao bỏ phiếu phản đối phán quyết. "Tổng thống Mỹ giờ đây có lẽ là người có quyền lực nhất trong nước và có thể là cả thế giới. Tổng thống có thể sử dụng quyền lực một cách không giới hạn vì có thể diễn giải theo bất kỳ cách nào và theo lý lẽ của đa số thì giờ đây tổng thống sẽ được miễn truy tố hình sự", bà Sotomayor lập luận.

Theo CNN, quyết định của Tòa án Tối cao có hiệu lực ngay lập tức. Bình luận về phán quyết trên, Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts cho rằng, thống cần phải có quyền thực hiện nhiệm vụ một cách "không sợ hãi và công bằng" mà không lo bị truy tố. Lập luận này giống với quan điểm được cựu Tổng thống Donald Trump từng đưa ra.

Bài liên quan
Đảng Dân chủ quyết không thay ông Biden cho cuộc chạy đua tổng thống Mỹ sau ‘màn tranh luận yếu ớt’
Các thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ đã loại trừ khả năng thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên của đảng sau màn tranh luận yếu ớt. Thay vào đó, họ kêu gọi các thành viên tập trung vào hậu quả có thể xảy ra nếu đối thủ Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden lo ngại tổng thống Mỹ quyền lực "như vua", đứng trên luật pháp