Hướng tuyến của Vành đai 4. Đồ họa: Khánh Hoàng
Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số địa phương mà tuyến Vành đai 4 đi qua cũng cho biết quá trình nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ gặp một số khó khăn như: quy mô giai đoạn một chưa thống nhất về chiều rộng, thời gian thu hồi vốn giữa các dự án thành phần khác nhau. Đồng thời, ngân sách bố trí cho các dự án rất lớn nhưng khó cân đối, chưa kể còn vướng mắc khi có công trình cầu nằm giữa hai địa phương thì sử dụng nguồn vốn nào...
Theo Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi, để đẩy nhanh tiến độ triển khai, đơn vị tư vấn chung sau khi được chọn sẽ rà soát, cập nhật các nghiên cứu mà 5 địa phương đã thực hiện thời gian qua để có một hồ sơ tổng thể. Ngoài việc thống nhất các vấn đề kỹ thuật, việc đề xuất cơ chế, tỷ lệ ngân sách tham gia các dự án cũng cần sớm thống nhất làm cơ sở hoàn tất hồ sơ tổng thể trình Quốc hội.
Trong đó, Long An khó khăn về nguồn lực, lại là địa phương Vành đai 4 đi qua dài nhất nên phương án đưa ra là ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh này 70%; các địa phương còn lại là 50%. Do tính cấp bách của dự án, lãnh đạo TP HCM đề nghị các tỉnh khác tập trung rà soát, sớm thống nhất kế hoạch triển khai để kịp trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Vành đai 4 tại kỳ họp giữa năm nay và khởi công vào năm sau.
Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc chiều 22/2. Ảnh: Gia Minh
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết Vành đai 4 TP HCM là dự án đặc biệt quan trọng liên kết vùng. Bộ thống nhất với ý kiến của lãnh đạo TP HCM là Vành đai 4 phải đạt chuẩn cao tốc, đặc biệt đây là tuyến đi trong đô thị. Sau khi có đơn vị tư vấn tổng thể, ông Tuấn đề nghị các địa phương cần sớm thống nhất phương thức đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật... để báo cáo Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ trước khi trình Quốc hội.
Khu vực TP HCM được quy hoạch bao quanh bởi ba tuyến vành đai, giúp giảm ùn tắc nội thành và liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ngoài Vành đai 4, tuyến Vành đai 3 đi qua thành phố và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, dài hơn 76 km, đang được triển khai với kế hoạch hoàn thành năm 2026. Riêng Vành đai 2 nằm trọn trong địa phận TP HCM, dài khoảng 64 km, còn một số đoạn chuẩn bị được đầu tư khép kín.