Ông Putin ra sắc lệnh với lính Wagner và quân tình nguyện

27/08/2023, 00:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau vụ rơi máy bay nghi chở ông Yevgeny Prigozhin, ông Putin muốn các chiến binh Wagner và quân tình nguyện đang phục vụ quân đội phải “trung thành với nhà nước Nga”.

Ông Putin ra sắc lệnh với lính Wagner và quân tình nguyện - 1

Ông Putin muốn quân tình nguyện và lính Wager đang phục vụ quân đội trung thành với nhà nước Nga (ảnh: RT)

Ông Putin đã ký sắc lệnh buộc tất cả lính tình nguyện phải tuyên thệ trung thành, trong đó có nhiều chiến binh Wagner đang phục vụ quân đội Nga, Reuters hôm 26/8 đưa tin.

Sắc lệnh mới được công bố trên trang web chính thức của Điện Kremlin. Theo đó, bất cứ người lính nào đang phục vụ quân đội và tham gia “chiến dịch quân sự đặc biệt” phải tuyên thệ trung thành với nhà nước Nga.

Động thái này đặt các chiến binh Wagner và lính tình nguyện dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn của Moscow, theo Moscow Times.

Việc tuyên thệ nhằm xây dựng “nền tảng tinh thần và đạo đức để bảo vệ Liên bang Nga”, đồng thời bảo đảm tất cả binh sĩ “tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của chỉ huy và cấp trên”, nội dung sắc lệnh cho hay.

Các quân nhân Nga đã từng tuyên thệ lúc nhập ngũ không thuộc diện phải tuyên thệ theo sắc lệnh mới.

Trong cuộc họp báo đầu tháng 6, ông Nikolay Pankov – Thứ trưởng Quốc phòng Nga – cho hay, Nga có 40 đơn vị quân tình nguyện.

Hôm 10/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Sergey Shoigu – ban hành lệnh yêu cầu tất cả lính tình nguyện, bao gồm cả lính Wagner, ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng.

Thủ lĩnh Wagner – ông Yevgeny Prigozhin – từ chối đề nghị ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga. Điều này khiến mâu thuẫn giữa lực lượng Wagner và Bộ Quốc phòng Nga gia tăng.

Ngày 23/6, ông Prigozhin lãnh đạo vụ nổi loạn của Wagner. Vụ nổi loạn nhanh chóng chấm dứt nhờ nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Lukashenko. Nhiều lính Wagner sau đó phục vụ cho Bộ Quốc phòng Nga, số còn lại chuyển tới Belarus.

Hôm 23/8, máy bay nghi chở ông Prigozhin rơi ở vùng Tver (Nga).

Ông Lukashenko cho biết, gia đình ông Prigozhin không nghi ngờ gì về việc thủ lĩnh Wagner đã thiệt mạng.

“Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với gia đình ông Prigozhin. Họ không nghi ngờ gì về cái chết của ông ấy”, ông Lukashenko nói.

Theo ông Lukashenko, các thành viên và “bộ phận cốt lõi” của Wagner vẫn ở lại Belarus.

“Wagner đã sinh sống, đang sinh sống và sẽ sinh sống ở Belarus. Cùng với ông Prigozhin, chúng tôi đã xây dựng một hệ thống để Wagner hiện diện ở đây”, ông Lukashenko nói.

Có khoảng 3.000 lính Wagner hiện diện ở Belarus, theo Reuters.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin ra sắc lệnh với lính Wagner và quân tình nguyện