Ông Putin tuyên bố Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, nêu điều kiện cần có

Thi Anh | 05/09/2023, 07:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen được cho là có ý nghĩa sống còn đối với nguồn cung lương thực toàn cầu.

Nga sẵn sàng quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nếu tất cả các bên trong thỏa thuận hoàn thành nghĩa vụ của mình, RT dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay.

"Chúng tôi sẵn sàng cân nhắc tới khả năng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc và tôi đã nhắc lại với ngài Tổng thống [Thổ Nhĩ Kỳ] về vấn đề này - chúng tôi sẽ tiến hành ngay khi tất cả các thỏa thuận về dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu đối với các mặt hàng nông sản Nga được thực thi đầy đủ", ông Putin nói trong buổi họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây.

Ông Putin khẳng định rằng nếu những cam kết nêu trên được thực hiện thì Nga có thể quay trở lại thỏa thuận "trong vòng vài ngày".

Ông Putin tuyên bố Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, nêu điều kiện cần có - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong cuộc gặp tại Sochi ngày 4/9. Ảnh: Reuters

Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7/2023 - một năm sau khi thỏa thuận mà Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian đàm phán được ký kết - vì cho rằng việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của mình gặp nhiều trở ngại nghiêm trọng.

Thực phẩm và phân bón của Nga vốn không nằm trong danh mục cấm vận của phương Tây sau sự kiện ở Ukraine. Nga cũng đã xuất khẩu lượng lớn lúa mì vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu nông sản và Moscow cho rằng, các hạn chế liên quan tới việc thanh toán, logistics và bảo hiểm đã ảnh hưởng tới các chuyến hàng.

"Phương Tây liên tục ngăn chặn quá trình cung ứng ngũ cốc và phân bón của Nga tới thị trường thế giới", ông Putin nói.

Ông Putin cũng nói thêm rằng, thỏa thuận không giải quyết được cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do gặp hàng loạt vấn đề liên quan tới khả năng phân bổ ngũ cốc công bằng. Theo nhà lãnh đạo Nga, hơn 70% ngũ cốc được chuyển từ Ukraine đã tới EU và các nước phát triển khác, chỉ 3% đến được những quốc gia đang cần ngũ cốc nhất.

Tuyên bố của ông Putin làm dấy lên hy vọng rằng cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ có thể khôi phục được thỏa thuận ngũ cốc - yếu tố được xem là sống còn đối với nguồn cung lương thực toàn cầu, đặc biệt là châu Phi, Trung Đông và châu Á, AP nhận định.

Ngoài ra, Tổng thống Nga khẳng định, Moscow sẽ giữ nguyên cam kết xuất khẩu phân bón và các mặt hàng nông sản để ổn định thị trường thế giới. Theo đó, Moscow dự định chuyển 1 triệu tấn ngũ cốc với "mức giá ưu đãi" để xử lý tại Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó vận chuyển miễn phí tới các quốc gia nghèo nhất thế giới.

Ông Putin bày tỏ hy vọng rằng sáng kiến này sẽ nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Qatar. Trước đó, Qatar tuyên bố sẵn sàng trợ giúp các nước đang phát triển.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tiết lộ thêm rằng, Moscow sắp chốt được thỏa thuận cung cấp ngũ cốc miễn phí cho 6 quốc gia châu Phi. Thỏa thuận đang trong những giai đoạn cuối cùng và quá trình vận chuyển có thể bắt đầu trong vài tuần tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin tuyên bố Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc, nêu điều kiện cần có