Ông trùm Ấn Độ đến điện thoại cũng không có nhưng quyên góp tài sản khổng lồ

04/09/2023, 14:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

R Thyagarajan được cho là một trong những nhà tài chính có phong cách khác biệt nhất thế giới.

R Thyagarajan đã gây dựng một khối tài sản khổng lồ khi cho những người có thu nhập thấp vay dù họ bị các ngân hàng xa lánh. Ông ấy đã cho gần như toàn bộ tài sản của mình cho một số ít nhân viên, hài lòng với ngôi nhà nhỏ và chiếc xe hơi trị giá 5.000 USD.

R Thyagarajan được cho là một trong những nhà tài chính có phong cách khác biệt nhất thế giới - một phần không nhỏ là do doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD của ông, Tập đoàn Shriram của ông đã vượt qua vô số doanh nghiệp khác trên toàn cầu.

Ông trùm Ấn Độ đến điện thoại cũng không có nhưng quyên góp tài sản khổng lồ - 1

Tỷ phú R Thyagarajan

Là người tiên phong trong việc mở rộng tín dụng cho người nghèo ở Ấn Độ, Thyagarajan đã xây dựng Shriram thành một tập đoàn sử dụng 108.000 lao động trong mọi lĩnh vực, từ bảo hiểm đến môi giới chứng khoán. Cổ phiếu công ty hàng đầu của tập đoàn đã đạt kỷ lục vào tháng 7 sau khi tăng hơn 35% trong năm nay, gấp bốn lần so với chỉ số chứng khoán của Ấn Độ.

Hiện đã 86 tuổi và với vai trò cố vấn, Thyagarajan cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Bloomberg News rằng ông tham gia vào ngành này để chứng minh việc cho những người không có lịch sử tín dụng hoặc thu nhập ổn định vay không hề rủi ro như người ta vẫn tưởng. Ông khẳng định không có gì bất thường trong cách tiếp cận kinh doanh của bản thân cũng như quyết định từ bỏ cổ phần giá trị hơn 750 triệu USD của ông trong Shriram.

Sự nghiệp của Thyagarajan làm nổi bật những cơ hội chưa được khai thác ở quốc gia đông dân nhất thế giới, khi hơn 1,4 tỷ người của quốc gia này đang cố gắng bước vào tầng lớp trung lưu đang phát triển.

Mặc dù chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã thúc đẩy mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng của Ấn Độ, tuy nhiên khoảng một phần tư quốc gia vẫn không được tiếp cận với hệ thống tài chính chính thức. Và khoảng một phần ba những người có tài khoản ngân hàng không bao giờ sử dụng nó, theo Ngân hàng Thế giới.

Thyagarajan cho rằng việc cho người nghèo vay là một hình thức của chủ nghĩa xã hội. Nhưng bằng cách đưa ra một lựa chọn rẻ hơn so với mức lãi suất quá cao dành cho những người không có tài khoản ngân hàng, ông ấy đã tìm cách chứng minh rằng việc kinh doanh có thể an toàn và có lãi.

Trong những năm qua, Thyagarajan thành lập các công ty khác và Shriram cuối cùng đã phát triển thành một nhóm gồm hơn 30 công ty. Ngày nay, Tập đoàn Shriram phục vụ khoảng 23 triệu khách hàng. Shriram Finance Ltd., công ty hàng đầu của tập đoàn, có giá trị thị trường khoảng 8,5 tỷ USD và kiếm được khoảng 200 triệu USD lợi nhuận trong quý kết thúc vào tháng 6.

Cuộc sống khiêm tốn

Các nhân viên cho biết, một phần khiến hệ thống của Shriram trở nên công bằng là việc Thyagarajan sẵn sàng sống giữa tất cả mọi tầng lớp. Trong nhiều năm, ông ấy lái chiếc Hyundai hatchback cũ kỹ. Và ông ấy thậm chí không sở hữu một chiếc điện thoại di động nào, điều mà ông ấy coi là một sự phân tâm.

Ông trùm đã tặng tất cả cổ phần của mình trong các công ty Shriram cho một nhóm nhân viên, chuyển chúng đến Quỹ ủy thác Shriram Ownership Trust. Tổng giá trị nắm giữ của quỹ ủy thác đã lên đến hơn 750 triệu USD và đã tăng gấp nhiều lần trong những năm gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông trùm Ấn Độ đến điện thoại cũng không có nhưng quyên góp tài sản khổng lồ