“Ông trùm” siêu thị gây sốc ở Trung Quốc

12/04/2024, 12:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một ông trùm bán lẻ ở Trung Quốc mới đây đưa ra ngày “nghỉ phép khi không vui” để giúp nhân viên cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống.

Trong tuần lễ Siêu thị Trung Quốc vào cuối tháng 3, ông Vu Đông Lai, người sáng lập kiêm chủ tịch của Bàn Đông Lai, một chuỗi bán lẻ ở tỉnh Hà Nam (miền Trung Trung Quốc), thông báo nhân viên công ty sẽ được nghỉ thêm 10 ngày phép tùy ý trong năm.

Ông Vu giải thích: "Tôi muốn mọi nhân viên đều có quyền tự do. Mọi người đều có lúc không vui. Vì vậy nếu không vui thì đừng đến làm việc".

Ông Vu mong muốn nhân viên tự do quyết định thời gian nghỉ ngơi của mình và mọi người đều có đủ thời gian thư giãn ngoài giờ làm việc. "Ông trùm" siêu thị nói: "Cấp quản lý không thể từ chối cho nhân viên nghỉ những ngày nghỉ này. Từ chối là vi phạm quy định".

"Ông trùm" siêu thị Vu Đông Lai cho biết mục tiêu của ông là nhân viên công ty khỏe mạnh và hạnh phúc. Ảnh: Weibo

Theo tờ The South China Morning Post, ý tưởng "nghỉ phép khi không vui" nhận được sự ủng hộ trên mạng xã hội Trung Quốc.

Một cư dân mạng bình luận: "Một ông chủ thực sự tâm lý và văn hóa công ty này nên được lan rộng khắp cả nước".

Cư dân mạng khác bày tỏ "muốn chuyển sang công ty Bàn Đông Lai vì cảm thấy sẽ có được hạnh phúc và sự tôn trọng ở đó".

Theo một cuộc khảo sát về sự lo âu chốn công sở ở Trung Quốc năm 2021, hơn 65% nhân viên cảm thấy mệt mỏi và không vui khi làm việc.

Mức lương thấp, mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân và văn hóa làm thêm giờ được cho là những nguyên nhân chính dẫn đến những cảm xúc tiêu cực nơi làm việc tại Trung Quốc.

Trước đây, hồi tháng 3-2023, ông Vu cũng có một bài phát biểu, trong đó lên án chủ trương làm việc thêm giờ của các ông chủ Trung Quốc. Ông Vu nói: "Bắt nhân viên làm thêm giờ là phi đạo đức và tước đoạt cơ hội phát triển của người khác".

Chính sách việc làm của công ty ông Vu quy định nhân viên chỉ làm việc 7 giờ/ngày, nghỉ cuối tuần, được nghỉ phép hàng năm từ 30 - 40 ngày (không tính nghỉ Tết Nguyên Đán).

Chia sẻ về tương lai của công ty mình, ông Vu cho biết: "Chúng tôi không muốn trở nên vĩ đại. Chúng tôi muốn nhân viên của mình có cuộc sống khỏe mạnh và thư thái, như vậy công ty mới phát triển tốt lên".

Ông Vu nhấn mạnh triết lý của công ty Bàn Đông Lai là "tự do và hạnh phúc".

"Ông trùm" bán lẻ họ Vu gây chú ý nhờ cách tiếp cận kinh doanh thân thiện với nhân viên. Ảnh: Shutterstock

Mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên công ty Bàn Đông Lai là 7.000 nhân dân tệ (hơn 24 triệu đồng).

Để so sánh, mức lương trung bình của nhân viên bán lẻ ở Trung Quốc là 3.566 nhân dân tệ (hơn 12 triệu đồng) vào năm 2019, theo trang tin bán lẻ linkshop của Trung Quốc.

Năm nay, công ty Bàn Đông Lai cũng giới thiệu hệ thống chứng nhận cấp bậc công việc tại công ty.

Ông Vu nói: "Ngay cả một người lao công cũng có có thể kiếm tới 500.000 nhân dân tệ (hơn 1,7 tỉ đồng) mỗi năm, miễn là khả năng chuyên môn của họ đạt đến một mức độ nhất định".

Bàn Đông Lai có 13 cửa hàng ở Hứa Xương và Tân Hương, hai thành phố hạng ba ở tỉnh Hà Nam. Chuỗi siêu thị này được công nhận "tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp Trung Quốc" nhờ tiêu chuẩn cao về dịch vụ khách hàng trong 29 năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ông trùm” siêu thị gây sốc ở Trung Quốc