Bốn phương

Ông Trump chính thức có đối thủ chạy đua vào Nhà Trắng

Đăng Minh 03/08/2024 08:57

GDTĐ - Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhận đủ số phiếu ủng hộ để trở thành ứng viên đại diện Đảng Dân chủ tranh cử vào Nhà Trắng tháng 11 tới.

"Tôi tự hào xác nhận Phó tổng thống Harris đã giành được nhiều hơn đa số phiếu bầu từ các đại biểu và sẽ trở thành ứng viên của đảng Dân chủ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc vào ngày 5/8", Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đang Dân chủ (DNC) Jaime Harrison thông báo ngày 2/8 (giờ Mỹ).

CNN cho hay gần 4.000 đại biểu đảng Dân chủ bỏ phiếu từ xa qua email và điện thoại từ sáng 1/8 cho đến tối 5/8. Phó tổng thống Harris là ứng viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu, do thu thập đủ chữ ký của 300 đại biểu để đủ điều kiện tham dự.

"Tôi rất vinh dự", bà Harris nói. "Cuối tháng này chúng tôi sẽ tập trung tại Chicago và mọi người sẽ có cơ hội cùng nhau ăn mừng khoảnh khắc lịch sử".

Phó tổng thống Mỹ là phụ nữ da đen và gốc Nam Á đầu tiên giành được đề cử của chính đảng Mỹ. Bà sẽ chính thức trở thành ứng viên tổng thống của phe Dân chủ trong đại hội toàn quốc của đảng tại Chicago vào cuối tháng 8.

harrisafp.jpg
Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng viên đại diện Đảng Dân chủ tranh cử vào Nhà Trắng 2024. Ảnh: AFP

‘Cờ đến tay’ Phó tổng thống Harris sau khi Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thông báo ngừng tranh cử và ủng hộ cấp phó tướng thay thế. Hầu như toàn bộ đảng Dân chủ, gồm cả những người thách thức tiềm năng với Phó tổng thống Mỹ, đều nhanh chóng ủng hộ bà.

Điều này trái ngược với việc phải bỏ cuộc sớm trong chiến dịch năm 2020 khi bà không nhận được sự ủng hộ từ các thành viên Dân chủ.

Như vậy, bà Harris sẽ phải đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào ngày 5/11 tới. Ông Trump trước đó đã nhận được đề cử chính thức từ Đảng Cộng hoà.

Hiện bà Harris đang trong giai đoạn cuối cùng của quá trình chọn phó tướng. Bà dự kiến gặp những ứng viên hàng đầu vào cuối tuần, bao gồm Thống đốc bang Minnesota Tim Walz, Thống đốc bang Pennsylvania Josh Shapiro, thượng nghị sĩ bang Arizona Mark Kelly, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg và Thống đốc bang Illinois JB Pritzker.

Theo kế hoạch bà Harris và ứng viên phó tổng thống tuần tới sẽ vận động tranh cử tại các bang chiến trường, bắt đầu bằng cuộc mít tinh ở Philadelphia vào tối 6/8.

Bài liên quan
Ông Trump tuyên bố đánh bại bà Kamala Harris dễ hơn Tổng thống Joe Biden
Ứng viên Tổng thống đảng cộng hòa Donald Trump cho biết, Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ là đối thủ dễ bị đánh bại hơn Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chính thức có đối thủ chạy đua vào Nhà Trắng