Ông Zelensky thông báo tin mới về đấu cơ F-16

07/06/2023, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/6 thông báo về khả năng Kiev sẽ "nhận một số lượng lớn" chiến đấu cơ F-16 thuộc phiên bản đã được hiện đại hóa từ các đối tác và đồng minh.

Ông Zelensky thông báo tin mới về đấu cơ F-16 - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời họp báo ngày 6/6.

Phát biểu được ông Zelensky đưa ra trong cuộc trả lời họp báo ngày 6/6, theo tờ Ukrainska Pravda. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Ukraine xác nhận rằng Kiev sẽ nhận được chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

"Ngày hôm nay, trong cuộc họp quan trọng ở Moldova, tôi đã có cuộc gặp với đại diện các quốc gia xác nhận sẽ cung cấp cho Kiev máy bay F-16. Vấn đề còn lại là sự đồng thuận của Mỹ để hoạt động chuyển giao diễn ra", ông Zelensky nói.

Ông Zelensky không tiết lộ số lượng chiến đấu cơ đa năng F-16 mà Kiev sẽ nhận, nhưng nói rằng mình đã được các đối tác cam kết cung cấp với số lượng đáng kể.

"Tôi vừa có một ngày vui. Bởi vì đã có lúc tôi nỗ lực đàm phán để đối tác cung cấp một hoặc hai máy bay một lúc. Nhưng các đối tác bây giờ đã đưa ra cam kết mạnh mẽ hơn nhiều", ông Zelensky nói. "Các đối tác biết số lượng máy bay mà chúng tôi cần. Số lượng mà các đối tác đưa ra tôi đã nắm được. Tôi rất vui về thông tin mà tôi nhận được từ một số quốc gia".

Vấn đề còn lại là các thủ tục theo quy trình và sau đó là quá trình chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho chiến đấu cơ F-16 sẽ bắt đầu, ông Zelenksy nói thêm.

Theo ông Zelensky, không quân Ukraine hiểu rõ các cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành chiến đấu cơ F-16. "Tư lệnh không quân Mykola Oleschuk biết phải làm điều gì", ông Zelenksy nói.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Nhật Bản vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Washington về cơ bản đồng ý để các đối tác châu Âu cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine.

Ngoài việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng để vận hành chiến đấu cơ F-16, Ukraine cũng cần gửi phi công ra nước ngoài để các đối tác và đồng minh đào tạo.

Hôm 5/6, phát ngôn viên không quân Ukraine, đại tá Yurii Ihnat nói các phi công vẫn chưa được gửi ra nước ngoài đào tạo. Nhóm đầu tiên tới Anh để tìm hiểu về chiến đấu cơ F-16 là các kỹ sư hàng không, ông Ihnat cho biết.

"Quá trình đào tạo diễn ra theo các giai đoạn, không chỉ với các phi công mà còn các kỹ sư, những người sẽ bảo dưỡng máy bay hàng ngày, cũng như các sĩ quan giám sát hoạt động chiến đấu và những người có trách nhiệm khác", ông Ihnat cho biết.

Hôm 20/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko đã lên tiếng cảnh báo phương Tây rằng việc gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sẽ "mang lại những rủi ro to lớn cho họ". Ông Grushko khẳng định Nga "có tất cả các biện pháp cần thiết để đạt được mục tiêu".

Bài liên quan
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bàn việc nâng cấp quan hệ với Ấn Độ nhằm đối phó Trung Quốc
Các quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm qua (5/6) đã thảo luận về việc nâng cấp quan hệ đối tác với Ấn Độ - một nhà nhập khẩu vũ khí lớn, đồng thời vạch ra lộ trình hợp tác trong 5 năm tới khi cả hai nước đang vật lộn tìm cách đối phó với sự trỗi dậy về kinh tế và sự quyết liệt ngày càng tăng của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky thông báo tin mới về đấu cơ F-16