Ông Zelensky tuyên bố trái ngược với Tổng tư lệnh quân đội

06/11/2023, 10:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời phỏng vấn trên đài NBC News hôm 5/11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ thông tin cho rằng cuộc xung đột với Nga đang trở nên bế tắc.

Ông Zelensky tuyên bố trái ngược với Tổng tư lệnh quân đội - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự họp báo cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ở Kiev vào ngày 4/11.

Theo NBC News, ông Zelensky bác bỏ các thông tin do giới chức quân đội Mỹ, các đồng minh và thậm chí là chính Tổng tư lệnh quân đội Ukraine đưa ra gần đây về việc Kiev khó có thể tạo đột phá.

“Tôi không nghĩ cuộc xung đột đang ở giai đoạn bế tắc”, ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn.

Tuyên bố của ông Zelensky trái ngược hoàn toàn với nhận định của đại tướng Valerii Zaluzhnyi, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine. Ông Zaluzhnyi gần đây nhận định rằng “Kiev không thể tạo được bước đột phá với những công nghệ, vũ khí hiện có và cuộc xung đột đang có dấu hiệu bế tắc, với lợi thế thuộc về Nga”.

Sự bi quan của đồng minh và tuyên bố của đại tướng Zaluzhnyi dường như là nguyên nhân ông Zelensky quyết định sa thải một chỉ huy Lực lượng Tác chiến Đặc biệt và thay thế bằng “một người khác có thể giúp đơn vị trở nên mạnh mẽ hơn”.

Trả lời trên đài NBC News, ông Zelensky nói Kiev đang cân nhắc thay đổi chiến lược. “Quân đội chúng tôi đang soạn thảo các kế hoạch khác nhau, với các chiến dịch khác nhau để tiến công nhanh hơn và khiến đối phương bất ngờ”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky một lần nữa thừa nhận bước tiến chậm của Ukraine và “có sự mệt mỏi” trong hàng ngũ quân đội vì giao tranh kéo dài. Nhưng ông Zelensky cho rằng, “Kiev vẫn có động lực cao hơn các lực lượng Nga”.

Trả lời NBC News, ông Zelensky khẳng định “sẵn sàng tới Israel ngay hôm nay”, dù các nỗ lực dàn xếp chuyến thăm không được phía Israel hoan nghênh.

Ông Zelensky cũng thừa nhận chưa biết khi nào có thể tới thăm Israel. Kể từ khi xung đột nổ ra với Hamas vào ngày 7/10, Israel đã đón Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Ông Zelensky kêu gọi Mỹ cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, đặc biệt là hệ thống phòng không và các máy bay không người lái (UAV) trinh sát, UAV vũ trang. “Nếu không có sự giúp đỡ sâu rộng hơn, rất khó khăn để chúng tôi có thể tiến lên”, ông Zelensky nói. “Giải pháp hiện nay là các đồng minh cùng phối hợp sản xuất vũ khí với chúng tôi”.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề nghị Quốc hội phê duyệt đề xuất ngân sách mới cho Ukraine nhưng chưa nhận được tín hiệu tích cực từ Hạ viện.

Cuối cùng, ông Zelensky cảnh báo một viễn cảnh nguy hiểm hơn nếu Nga thành công ở Ukraine. Đó là kịch bản một ngày nào đó Nga có thể tấn công liên minh quân sự NATO. “Khi đó, cái giá phải trả sẽ lớn hơn”, ông Zelensky nói.

Bài liên quan
VIDEO: Nga khai hoả pháo cối tự hành Nona-S, phá huỷ trạm quan sát Ukraine
Trong đoạn video, pháo cối tự hành Nona-S của Nga đã phá huỷ một trạm quan sát của Ukraine ở hữu ngạn sông Dnipro.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky tuyên bố trái ngược với Tổng tư lệnh quân đội