Pha bóp cổ của Azmoun và bản lĩnh Iran

26/11/2022, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không ai biết chuyện gì chờ đợi tuyển Iran sau khi World Cup 2022 kết thúc. Nhưng điều đó chỉ khiến chiến thắng lịch sử của họ trước Xứ Wales thêm giá trị.

Màn ăn mừng đầy cảm xúc giữa Sardar Azmoun và Carlos Queiroz lý giải phần nào cho chiến thắng 2-0 của Iran trước Xứ Wales chiều 25/11 (giờ Hà Nội). Cái tên Azmoun gây tranh cãi ở Iran trong một tháng qua và tiền đạo 27 tuổi một lần nữa lại khiến nhiều người nhắc đến tên mình với pha ăn mừng quá khích.

Anh bóp cổ Queiroz sau khi Ramin Rezaeian ấn định thắng lợi 2-0 cho Iran. Đó là hành động có thể gây sốc với người ngoài cuộc nhưng không làm các thành viên tuyển Iran ngạc nhiên. Queiroz thậm chí còn hùa vào ăn mừng với học trò. Iran đã trở lại sau thảm bại 2-6 trước Anh. Đội bóng xứ Ba Tư đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Vượt qua khó khăn

Một tuần trước khi giải đấu tại Qatar khởi tranh, Queiroz không tổ chức họp báo để công bố đội hình dự World Cup 2022 như phần lớn đội tuyển khác. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ đưa ra danh sách 26 cầu thủ thông qua trang chính thức của Liên đoàn. Truyền thông Iran nói ông Queiroz làm thế để bảo vệ cầu thủ của mình.

Azmoun tưởng như đã không thể tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sau khi lên tiếng về các vấn đề bất ổn trong nước nhiều tháng qua. HLV Queiroz là người bảo vệ Azmoun mạnh mẽ nhất trong bối cảnh có sức ép từ nhiều phía yêu cầu loại chân sút này khỏi danh sách dự World Cup.

Iran anh 1

Tiền đạo Sardar Azmoun ăn mừng cùng HLV trưởng Carlos Queiroz sau trận thắng Xứ Wales.

Trước trận đấu với Anh, các cầu thủ Iran im lặng khi bài quốc ca vang lên như một thông điệp phản đối những gì đang xảy ra trong nước.

"Bạn không biết những chàng trai này phải sống những ngày qua trong trạng thái như thế nào chỉ vì họ muốn thể hiện bản thân với tư cách cầu thủ", thuyền trưởng Iran trả lời báo chí sau trận thua Anh 2-6 ở ngày ra quân World Cup 2022. Queiroz cũng nói rằng các cầu thủ Iran không thể toàn tâm toàn ý cho giải đấu vì bị ảnh hưởng bởi những vấn đề bên lề. "Họ là con người", ông nói.

Khi quốc ca Iran một lần nữa vang lên ở trận đấu với Xứ Wales, những tuyển thủ Iran đã hát. Trên các khán đài, không ít cổ động viên Iran vẫn tiếp tục la ó và từ chối hát quốc ca. Tuy nhiên, việc hát hay không hát quốc ca với các cầu thủ Iran có lẽ không còn là vấn đề quan trọng nhất.

Queiroz khẳng định ông muốn các cầu thủ của mình tập trung vào bóng đá chứ không phải những câu chuyện bên lề. Và đôi khi, kết quả trên sân mới là thông điệp mạnh mẽ nhất. Sau chiến thắng lịch sử trước Xứ Wales, HLV này tuyên bố: "Tôi tự hào về các cầu thủ của mình".

Azmoun bị thay ra sau khi trận đấu trôi được hơn một giờ đồng hồ. Ngôi sao Bayer Leverkusen không có một trận đấu quá hay nhưng đã ăn mừng cuồng nhiệt. Đó là khoảnh khắc của sự đoàn kết và tinh thần tập thể mà tuyển Iran thể hiện tại World Cup 2022. Khoảng cách giữa HLV và cầu thủ, giữa những ngôi sao đang hưởng lương hàng triệu USD như Azmoun với các cầu thủ có tương lai bất ổn trong nước như được xóa nhòa.

Ramin Rezaeian, người đang chơi cho CLB Sepahan ở giải VĐQG, xúc động sau khi ghi bàn quyết định ở phút 90+11: "Tôi không biết nên khóc hay nên cười. Tới tất cả người dân Iran, tôi yêu các bạn từ tận sâu trái tim. Các bạn xứng đáng những điều tốt đẹp nhất".

Anh nói: "Chiến thắng này là dành cho người dân Iran đặc biệt là những người đang đau khổ. Chúng tôi đến đây vì người dân Iran, để làm cho họ hạnh phúc dù chỉ là một chút. Người Iran là những người tốt bụng nhất".

Iran anh 2

Iran trở lại mạnh mẽ sau trận thua Anh 2-6 ngày ra quân. Ảnh: Reuters.

Trước ngưỡng cửa lịch sử

Iran từng 5 lần tham dự World Cup (1978, 1998, 2006, 2014, 2018) nhưng chưa bao giờ vượt qua vòng bảng. Họ cũng chưa bao giờ ghi nhiều hơn 2 bàn trong một kỳ World Cup. Sau hai trận đấu vừa qua, Iran ghi 4 bàn. Họ đứng trước cơ hội lần đầu tiên đặt chân vào vòng 16 đội World Cup.

Chỉ cần không thua trước tuyển Mỹ ở lượt đấu cuối đồng thời Xứ Wales không thắng Anh ở trận đấu cùng giờ, Iran sẽ làm nên lịch sử. HLV Queiroz nói rằng nhiệm vụ của ông và các học trò tại World Cup 2022 chưa kết thúc. Trợ lý một thời của Sir Alex Ferguson thừa hiểu Iran đang có cơ hội lớn hơn bao giờ hết so với những nuối tiếc của 4 năm về trước.

Ở giải đấu trên đất Nga, trong một bảng đấu còn khó khăn hơn với sự xuất hiện của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, "Team Melli" đã tiến rất gần đến tấm vé vào vòng loại trực tiếp World Cup. Họ thắng Morocco, cầm hòa Bồ Đào Nha 1-1 và thua đáng tiếc Tây Ban Nha 0-1.

Tại World Cup 2022, Xứ Wales không thể cản bước Iran trong một buổi chiều đầy cảm xúc ở ngoại ô Doha. Đại diện châu Á thắng xứng đáng trước đội bóng yếu ớt của Gareth Bale, Aaron Ramsey hay Joe Allen, những cái tên đã qua thời đỉnh cao.

Iran trở thành đội tuyển châu Á thứ ba thắng trận ở World Cup 2022. Nhưng nếu các cầu thủ Saudi Arabia và Nhật Bản nhận được sự ủng hộ vô điều kiện từ quê nhà thì câu chuyện với các cầu thủ Iran lại hoàn toàn khác.

Hai ngày trước khi Rezaeian tỏa sáng trên đất Qatar, một đồng đội cũ của anh bị bắt giữ. Ghafouri, đội trưởng CLB Esteghlal, bị đưa đi sau buổi tập cùng các đồng đội. Cầu thủ 35 tuổi từng cùng Taremi hay Azmoun dự World Cup 2018. Đó có phải lời cảnh báo với các cầu thủ đang thi đấu tại Qatar? Không ai biết chính xác những ngôi sao của tuyển Iran sẽ phải đối mặt với điều gì sau khi trở về quê nhà từ World Cup.

Nhưng đó là câu chuyện của tương lai. Còn hiện tại, họ chỉ tập trung vào việc làm nên lịch sử.

Highlights Xứ Wales 0-2 Iran Cheshmi và Rezaeian lần lượt ghi bàn ở phút 90+8 và 90+11, giúp Iran có 3 điểm đầu tiên ở World Cup 2022 sau trận đấu tại vòng bảng chiều 25/11.
Bài liên quan
Israel tấn công "cứ địa hạt nhân" Iran, tình hình căng tới đâu?
Đài CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Israel đã thông báo với Mỹ rằng họ không nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pha bóp cổ của Azmoun và bản lĩnh Iran