Phân bò góp phần vào tham vọng chinh phục vũ trụ của Nhật Bản

08/12/2023, 16:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành công nghiệp vũ trụ Nhật Bản vừa mở ra chương mới với việc một doanh nghiệp start-up thử nghiệm mẫu động cơ tên lửa chạy bằng nhiên liệu hoàn toàn lấy từ phân bò.

Phân bò góp phần vào tham vọng chinh phục vũ trụ của Nhật Bản - 1

Tên lửa HII-A bay lên Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở miền nam Nhật Bản ngày 7/9. (Ảnh: Kyodo)

Thí nghiệm được thực hiện ở thị trấn vùng nông thôn phía bắc Taiki, cho thấy động cơ phun ngọn lửa màu xanh và cam rộng 10 - 15m ra khỏi cửa phòng chứa trong khoảng 10 giây.

Ông Takahiro Inagawa, giám đốc điều hành của Interstellar Technologies, cho biết, chất lỏng mê-tan sinh học được tạo ra hoàn toàn từ khí phân bò của 2 trang trại bò sữa địa phương.

“Chúng tôi làm điều này không chỉ vì nó tốt cho môi trường, mà còn bởi có thể sản xuất hoàn toàn tại địa phương. Đây là nhiên liệu có hiệu suất và độ tinh khiết cao“, ông Inagawa cho biết.

Hy vọng có thể đưa vệ tinh vào không gian bằng cách sử dụng nhiên liệu này, Interstellar đang hợp tác với công ty sản xuất khí công nghiệp Air Water. Interstellar cũng hợp tác với các nông dân địa phương có thiết bị trong trang trại của họ để xử lý phân bò thành khí sinh học mà Air Water thu thập và biến thành nhiên liệu tên lửa.

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã khởi động sứ mệnh đưa tàu Moon Sniper lên Mặt trăng từ tháng 9, nhưng chương trình chinh phục vũ trụ của Nhật Bản gặp nhiều trục trặc.

Khí sinh học từ phân bò được sử dụng làm nhiên liệu ở nhiều nơi trên thế giới. Một thành phố của Ấn Độ dùng khí này để chạy xe buýt, thay vì nhiên liệu thông thường để giảm phát thải khí gây ô nhiễm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân bò góp phần vào tham vọng chinh phục vũ trụ của Nhật Bản