Thầy giáo Lại Cao Kiên, Phó hiệu trưởng phụ trách công tác xây dựng kế hoạch, triển khai ôn tập, cho biết: Chúng tôi chia thành các giai đoạn ôn tập, trong từng giai đoạn ôn tập theo chuyên đề/chủ đề và tổng hợp kiến thức, kỹ năng của Chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 để học sinh có kỹ năng làm bài thi theo từng bộ môn; sau mỗi chuyên đề/chủ đề có tổ chức kiểm tra theo định hướng đề thi tốt nghiệp THPT để đánh giá kết quả ôn tập của học sinh và thực hiện chấm, chữa bài cho học sinh để đánh giá đúng sự tiến bộ của học sinh.
Giáo viên tập trung ôn tập theo mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức rèn luyện kỹ năng giải quyết đề thi tốt nghiệp THPT. |
Dạy học sinh cách diễn đạt, kỹ năng trình bày bài thi (đối với môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận); Cần quan tâm học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức rèn luyện kỹ năng giải quyết đề thi tốt nghiệp THPT theo hình thức trắc nghiệm ở các môn Toán, Vật Lí, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Lịch sử, Địa lí, GDCD (có nội dung, tài liệu, chuyên đề riêng cho đối tượng học sinh yếu kém để không có học sinh bị điểm liệt và nâng cao điểm trung bình chung của nhà trường, và chương trình nâng cao cho học sinh có nguyện vọng thi để xét tuyển ĐH-CĐ).
Yêu cầu đặt ra với giáo viên dạy các lớp ôn tập đặt ra rất rõ là: Quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi tham khảo của Bộ GDĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giáo viên phân tích cấu trúc đề tham khảo để phân chia nội dung, kỹ năng cần ôn tập cho học sinh. Giáo viên ôn thi có trách nhiệm xây dựng ngân hàng câu hỏi theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao để phục vụ việc ôn tập, dạy thêm.
Thầy giáo Nguyễn Ánh Dương, chịu trách nhiệm nội dung, chương trình dạy của môn Vật lí, chia sẻ thêm: Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, đối tượng học sinh, tổ/nhóm bộ môn và giáo viên phải xây dựng kế hoạch ôn luyện của tổ/nhóm và từng cá nhân. Kế hoạch cần xác định rõ đối tượng, thời gian ôn tập, mục tiêu, chỉ tiêu cần đạt, chương trình, nội dung chi tiết. Tổ chuyên môn dự kiến giáo viên dạy ở các lớp căn cứ theo sự phân loại học sinh ở từng lớp, chịu trách nhiệm về kết quả chung của bộ môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Giáo viên cần sử dụng phương pháp phù hợp với đối tượng học sinh, linh hoạt các kỹ thuật dạy học; chú ý rèn luyện kỹ năng làm bài thi cho học sinh; có các biện pháp động viên, khích lệ sự cố gắng và tiến bộ của học sinh. Ngoài các hình thức giảng dạy trên lớp, cần quan tâm đến việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà . Đặc biệt, cần phân loại học sinh theo đúng đối tượng trong lớp ôn tập để xây dựng kế hoạch bài ôn tập một cách phù hợp, giúp học sinh nắm được nội dung ôn tập theo khả năng của từng đối tượng học sinh. - Thầy hiệu trưởng Lưu Hải Tiền