Phân luồng giao thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tai nạn gia tăng trở lại

21/04/2024, 07:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị, từ lúc phân luồng một số loại xe ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 gia tăng trở lại.

Tai nạn trên Quốc lộ 1 tăng trở lại

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm, Trung tướng Nguyễn Minh Đức làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, đoàn đã lấy ý kiến, khảo sát các vướng mắc thực tiễn của địa phương, phục vụ việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh gia tăng. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do ý thức người tham gia giao thông và một phần do việc phân luồng giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Ông Kiều Đức Tính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, năm 2022, số vụ TNGT ở địa bàn cao. Nhưng năm 2023, khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào khai thác thì TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, người bị thương, người chết.

Tuy nhiên, từ ngày 4/4/2024, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định phân luồng đối với xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe tải trọng lớn từ 6 trục trở lên không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà đi qua Quốc lộ 1, thì tình trạng xảy ra TNGT gia tăng, gây chết người.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Quảng Trị kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét có giải pháp căn cơ thực tiễn, không đẩy rủi ro từ nơi này đến nơi khác. “Từ cao tốc đến Quốc lộ cũng là tai nạn và tính mạng con người, cần có chiến lược lâu dài, cụ thể bảo vệ tính mạng người dân”, ông Kiều Đức Tính nói.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Trị trong việc đảm bảo an ninh giao thông đường bộ; đồng thời ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của địa phương để nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh luật sao cho hợp lý với thực tế trong thời gian tới.

Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Quảng Trị.
Đoàn công tác của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với tỉnh Quảng Trị.

Không đẩy rủi ro sang nơi khác

Liên quan đến việc phân luồng giao thông, cấm các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe trọng tải lớn lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, trước đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị không cấm các phương tiện nói trên.

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, quy định cấm phương tiện vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn phát sinh nhiều bất cập. Cụ thể, khi cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các loại xe này sẽ lưu thông trên Quốc lộ 1. Trong khi đó, Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà (Quảng Trị) là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng đến nay chưa có đường tránh.

Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe mô tô hai bánh, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.

Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.

Đoàn ĐBQH Quảng Trị chỉ ra những lý do bất cập nảy sinh, như Quốc lộ 1 hiện có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Qua thống kê, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra. Dọc tuyến quốc lộ qua 4 huyện, thị xã, thành phố với nhiều khu dân cư đông đúc, các trường học ven quốc lộ, khu công nghiệp, với số lượng người dân và học sinh qua lại rất lớn…

Từ đó, Đoàn ĐBQH cho rằng, việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; cũng như chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; không khác gì “đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân” tỉnh Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), khi tiến hành phân luồng một số phương tiện giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam đã có ý kiến với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - đơn vị đầu tư xây dựng tuyến đường này tổ chức đếm xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trên cơ sở đếm lưu lượng xe, tiêu chuẩn của đường, tư vấn đã tính lưu lượng xe trong 4 ngày quy đổi trên Quốc lộ 1 hiện nay khoảng 26.000 xe/ngày đêm, chủ yếu xe khách và xe con; trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng 9.989 xe.

“Căn cứ tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và đường bộ, tư vấn tính toán với Quốc lộ 1 với 4 làn xe có dải phân cách giữa chia 2 chiều xe chạy có thể thông xe được với lưu lượng khoảng 32.000 xe.

Còn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông xe khoảng 9.200 xe. Như vậy, cao tốc đã đi vào ngưỡng mãn tải, còn Quốc lộ 1 có thể khai thác thêm lưu lượng xe”, ông Lê Hồng Điệp cho hay.

Ông Lê Hồng Điệp nói rằng, đây là cơ sở đầu tiên để Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan lấy ý kiến tổ chức phân luồng xe. Yếu tố tiếp theo, khi tổ chức phân luồng xe cũng không thể phân luồng về Quốc lộ 1 quá nhiều.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam tính toán và xác định, với xe tải 6 trục trở lên và xe khách khi phân luồng sẽ giảm 3.400 xe trên cao tốc, với số xe này cũng vừa với năng lực khai thác của Quốc lộ 1 khoảng 29.400 xe.

Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, ông Trần Ngọc Sơn cho biết, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh chưa có đường tránh TP Đông Hà, tránh các đô thị, thị trấn có mật độ phương tiện nội bộ lớn khiến xung đột giao thông giữa các phương tiện nội tỉnh với phương tiện quá cảnh gia tăng, mất an toàn và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Bài liên quan
Ba cao tốc dự kiến hoàn thành vào năm 2025
Ba tuyến cao tốc bao gồm cao tốc Vân Phong - Nha Trang; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân luồng giao thông ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tai nạn gia tăng trở lại