Đoàn ĐBQH Quảng Trị chỉ ra những lý do bất cập nảy sinh, như Quốc lộ 1 hiện có 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với Quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.
Qua thống kê, đã có nhiều vụ TNGT xảy ra. Dọc tuyến quốc lộ qua 4 huyện, thị xã, thành phố với nhiều khu dân cư đông đúc, các trường học ven quốc lộ, khu công nghiệp, với số lượng người dân và học sinh qua lại rất lớn…
Từ đó, Đoàn ĐBQH cho rằng, việc cấm xe khách, xe tải trọng lớn đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; cũng như chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; không khác gì “đẩy rủi ro về cho địa phương và người dân” tỉnh Quảng Trị. Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Theo ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT), khi tiến hành phân luồng một số phương tiện giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, Cục Đường bộ Việt Nam đã có ý kiến với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - đơn vị đầu tư xây dựng tuyến đường này tổ chức đếm xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trên cơ sở đếm lưu lượng xe, tiêu chuẩn của đường, tư vấn đã tính lưu lượng xe trong 4 ngày quy đổi trên Quốc lộ 1 hiện nay khoảng 26.000 xe/ngày đêm, chủ yếu xe khách và xe con; trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khoảng 9.989 xe.
“Căn cứ tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và đường bộ, tư vấn tính toán với Quốc lộ 1 với 4 làn xe có dải phân cách giữa chia 2 chiều xe chạy có thể thông xe được với lưu lượng khoảng 32.000 xe.
Còn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông xe khoảng 9.200 xe. Như vậy, cao tốc đã đi vào ngưỡng mãn tải, còn Quốc lộ 1 có thể khai thác thêm lưu lượng xe”, ông Lê Hồng Điệp cho hay.
Ông Lê Hồng Điệp nói rằng, đây là cơ sở đầu tiên để Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan lấy ý kiến tổ chức phân luồng xe. Yếu tố tiếp theo, khi tổ chức phân luồng xe cũng không thể phân luồng về Quốc lộ 1 quá nhiều.
Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam tính toán và xác định, với xe tải 6 trục trở lên và xe khách khi phân luồng sẽ giảm 3.400 xe trên cao tốc, với số xe này cũng vừa với năng lực khai thác của Quốc lộ 1 khoảng 29.400 xe.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, ông Trần Ngọc Sơn cho biết, Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh chưa có đường tránh TP Đông Hà, tránh các đô thị, thị trấn có mật độ phương tiện nội bộ lớn khiến xung đột giao thông giữa các phương tiện nội tỉnh với phương tiện quá cảnh gia tăng, mất an toàn và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.