Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số

Hà An | 15/12/2022, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 15/12 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học “Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số”.

Hội thảo do Trường ĐH Hà Nội, Trường Đại học Thương Mại cùng Học viện Chính sách và Phát triển đồng tổ chức. Tham dự có các nhà nghiên cứu kinh tế đến từ các nhà trường, tổ chức thương mại trong và ngoài nước.

Kinh tế xã hội trong môi trường số

Là đơn vị đăng cai sự kiện, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội Lương Ngọc Minh, cho biết: Nối tiếp thành công của Hội thảo “Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số - Lần thứ nhất”, Hội thảo lần này tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số có tác động hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hội thảo không chỉ ứng dụng trong giảng dạy mà còn thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học giữa giảng viên và sinh viên, tăng cường sự gắn kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Phổ biến các phương pháp nghiên cứu định lượng có thể áp dụng cho các chuyên ngành kinh tế - xã hội đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đã và đang có trên mọi hoạt động kinh tế - xã hội – giáo dục.

Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số ảnh 1

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội Lương Ngọc Minh, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số.

Hội thảo diễn ra với 1 phiên toàn thể và 3 phiên song song. Ban tổ chức nhận được 64 bài viết gửi tham gia Hội thảo: Trường Đại học Hà Nội phản biện 21 bài; Trường Đại học Thương mại phản biện 26 bài và Học viện Chính sách và Phát triển phản biện 17 bài; Có 53 bài viết được duyệt đăng kỷ yếu có chỉ số ISBN. Các nội dung tập trung vào các chủ đề sau:

Phân tích định lượng nghiên cứu kinh doanh, kinh tế, xã hội trong môi trường số; Nghiên cứu về tài chính, kế toán doanh nghiệp, vốn hóa thị trường trong thời đại công nghệ số; Nhân lực và đào tạo trong kinh tế số; Các công cụ quản trị và phân tích dữ liệu lớn; Ứng dụng các công cụ toán trong phân tích các vấn đề kinh tế và xã hội.

Số hóa các hoạt động đem lại hiệu quả cao

Phiên toàn thể gồm báo cáo mời của GS.TS David (Đức) Trần, hiện là Giáo sư ngành Khoa học máy tính tại Đại học Masachusettes ở Boston, chuyên gia về chuyển đổi số và công nghệ chuỗi khối (Blockchain). Ông cho biết về ứng dụng của công nghệ chuỗi khối trong các lĩnh vực của nền kinh tế, vai trò của công nghệ chuỗi khối trong chuyển đổi số. Khi sử dụng hệ thống tự động có thể kiểm tra và minh mạch thông tin trong quá khứ thông qua hệ thống.

Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số ảnh 2
GS.TS David (Đức) Trần trình bày về ứng dụng của công nghệ chuỗi khối trong các lĩnh vực của nền kinh tế, vai trò của công nghệ chuỗi khối trong chuyển đổi số.

Báo cáo của PGS.TS Nguyễn Việt Anh, Trưởng phòng Khoa học dữ liệu thuộc Viện công nghệ thông tin, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã trình bày về trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của nền kinh tế, các ứng dụng của AI trong các lĩnh vực y tế, xã hội, kinh tế, với tỷ trọng ngày ngày càng tăng. PGS Việt Anh nhấn mạnh “Người thắng cuộc là người làm chủ được các nguồn dữ liệu lớn, làm cho sản xuất và cuộc sống thông minh và hiệu quả hơn qua trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác”.

Phiên song song thứ nhất do PGS.TS Đào Thị Thanh Bình, Phó Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch, Trường Đại học Hà Nội làm chủ tọa, với 4 báo cáo từ 3 trường, có chủ đề “Phân tích định lượng nghiên cứu kinh doanh, kinh tế xã hội trong môi trường số”. Trong đó, tiêu biểu là Nghiên cứu các cấu phần tạo nên hiệu quả của doanh nghiệp sử dụng phương pháp phân tách phương sai; Các nhân tố ảnh hưởng đến công bố thông tin trách nhiệm xã hội.

Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số ảnh 3

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Phiên song song thứ hai do TS Phan Thanh Tùng - Trưởng Khoa Toán Kinh tế, Trường ĐH Thương mại chủ trì, với các báo cáo liên quan tới chủ đề “Phân tích định lượng: Kỹ năng cần thiết cho nhân lực ngành kinh tế số”, như: Đào tạo nhân lực ngành Kinh tế số; Đánh giá sự hài lòng khách hàng về cổng thanh toán, sử dụng mô hình SEM; Các chỉ tiêu đo lường kinh tế số tại Việt Nam và một số nước trên thế giới; Các nhân tố ảnh hưởng tính kịp thời của báo cáo kiểm toán của các ngân hàng tại Việt Nam.

Phiên song song thứ ba do TS Đàm Thanh Tú - Phó Trưởng khoa Kinh tế số, Học viện Chính sách và Phát triển chủ trì, với các báo cáo liên quan tới chủ đề “Ứng dụng phân tích dữ liệu lớn trong kinh tế và kinh doanh”. Giám đốc Insight Data, ông Hà Vũ Phượng trình bày về việc ứng dụng phân tích dữ liệu lớn cho các hoạt động kinh doanh thông qua các tình huống thực tế của công ty NERMAN và công ty HONDA... Các phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới tỷ suất sinh lời trên tài sản, dữ liệu mảng.

Diễn ra trong 1 ngày gồm 1 phiên toàn thể và 3 phiên song song, với 14 báo cáo được các nhà khoa học và quản lý trường đại học trình bày đã làm rõ nhiều khái niệm về phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số. Hội thảo được đánh giá là có giá trị về nội dung học thuật, đa dạng hóa các công cụ mô hình và có ý nghĩa thực tiễn. Các bài báo cáo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu nhằm giúp các nhà khoa học phát triển những hướng nghiên cứu tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số