Giáo dục quốc phòng

Phản ứng của các bên khi Hạ viện Mỹ thông qua viện trợ Ukraine

Đăng Minh (Theo Reuters) 21/04/2024 09:25

GDTĐ –Tổng thống Volodymyr Zelensky ca ngợi, còn nghị sĩ Cộng hòa cực hữu Marjorie Taylor Greene chỉ trích gay gắt khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine.

“Tôi biết ơn các nghị sĩ Mỹ đã hành động để giữ lịch sử đi đúng hướng", Tổng thống Zelensky viết trên mạng xã hội X ngay khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine.

Hạ viện Mỹ hôm 20/4 (giờ địa phương) thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó có gần 61 tỷ USD cho Ukraine.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ có kết quả 311 phiếu thuận và 112 phiếu trắng. Có 112 đảng viên Cộng hòa phản đối dự luật, trong khi 101 người ủng hộ.

"Dự luật viện trợ quan trọng được Hạ viện Mỹ thông qua ngày hôm nay sẽ giữ cho xung đột không lan rộng, cứu sống hàng nghìn sinh mạng và giúp cả hai quốc gia chúng ta trở nên hùng mạnh hơn", Tổng thống Ukraine nói thêm.

my.jpeg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: AFP

Dự luật cung cấp 60,84 tỷ USD nhằm hỗ trợ quân sự cho Ukraine (trong đó 23 tỷ USD để bổ sung những vũ khí, kho dự trữ và cơ sở vật chất do Mỹ cung cấp), 26 tỷ USD cho Israel, 8,12 tỷ USD cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Dự luật đã bị trì hoãn bỏ phiếu suốt nhiều tháng do vấp phải phản đối của một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nhanh chóng lên tiếng: “Việc này xảy ra vào thời điểm hết sức khẩn cấp khi Israel phải đối mặt các cuộc tấn công chưa từng có từ Iran và Ukraine phải chịu những cuộc tấn công liên tục từ Nga".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hoan nghênh tin tức mới nhất từ Hạ viện Mỹ và nhấn mạnh: "Sự gia tăng viện trợ đáng kể này sẽ bổ sung vào hàng chục tỷ USD viện trợ mà các đồng minh châu Âu đã cung cấp cho Ukraine".

Trái lại, nghị sĩ Cộng hòa cực hữu Marjorie Taylor Greene lập tức lên tiếng chỉ trích Chủ tịch Hạ viện Johnson. "Mike Johnson là một con vịt què... ông ấy tiêu rồi", bà nói với các phóng viên sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố.

Bà Greene là người phản đối gay gắt việc giúp đỡ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Bà cũng từng cảnh báo sẽ loại bỏ ông Johnson khỏi chức vụ vì vấn đề này.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, kết quả cuộc bỏ phiếu đã được dự đoán trước. "Nó sẽ làm giàu thêm cho Mỹ và hủy hoại Ukraine hơn nữa", ông lưu ý.

ngarte.jpeg
Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Quy trình tiếp theo, dự luật sẽ được chuyển tới Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số, nơi đã thông qua biện pháp tương tự hơn hai tháng trước.

Thượng viện Mỹ bắt đầu xem xét dự luật vào ngày 23/4. Quyết định cuối cùng gần như chắc chắn được thông qua, dọn đường cho Tổng thống Biden ký ban hành thành luật.

Bài liên quan
Mỹ "bóng gió" cắt giảm viện trợ, Ukraine vội giải thích
Ngoại trưởng Ukraine – ông Dmitry Kuleba – lên tiếng chỉ một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ đề cập đến kịch bản cắt giảm viện trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của các bên khi Hạ viện Mỹ thông qua viện trợ Ukraine