Phản ứng của Nga về hỗn loạn ở Hạ viện Mỹ

Xuân Mai | 05/10/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bị phế truất là hậu quả trực tiếp của việc ông ủng hộ viện trợ cho Ukraine.

Viết trên kênh Telegram hôm 4-10, ông Medvedev đề cập đến việc lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ có một chủ tịch Hạ viện bị bãi nhiệm.

Ông Medvedev cho rằng: "Điều này chính xác là do tình yêu của ông ấy dành cho chính quyền Kiev và sự thỏa hiệp về ngân sách để viện trợ cho Ukraine".

Theo hãng thông tấn TASS, ông Medvedev cũng nhắc lại tuyên bố mới đây của người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby rằng Mỹ chỉ còn đủ tiền tài trợ cho Ukraine thêm 2 tháng nữa.

Phản ứng của Nga về hỗn loạn ở Hạ viện Mỹ - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Liên quan đến việc ông McCarthy bị bãi nhiệm, hai nguồn tin của đảng Cộng hòa nói với đài CNN rằng ông McCarthy đứng sau việc Chủ tịch Hạ viện lâm thời Patrick McHenry yêu cầu cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và cựu lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Steny Hoyer rời khỏi văn phòng của họ.

Bà Pelosi phản ứng hôm 3-10: "Trong lúc chúng ta đang trông ngóng ban lãnh đạo mới của đảng Cộng hòa giải quyết rất nhiều vấn đề quan trọng thì một trong những động thái đầu tiên của họ là ra lệnh cho tôi lập tức rời khỏi văn phòng của mình ở Điện Capitol".

Nghị sĩ Garret Graves hôm 4-10 cho biết ông McCarthy sẽ sử dụng văn phòng của bà Pelosi.

Các nguồn tin thân cận với bà Pelosi và ông Hoyer cho rằng đây là hành động trả đũa về việc đảng Dân chủ chống lại ông McCarthy trong cuộc bỏ phiếu phế truất hôm 3-10.

Bà Pelosi nhận định quyết định của ông McHenry khác với thông lệ. Bà nhắc lại khi đảm nhận chức chủ tịch Hạ viện, bà đã trao cho người tiền nhiệm Dennis Hastert dãy văn phòng lớn hơn theo ý của ông. Bà cũng kêu gọi ông McHenry và các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện tập trung vào vấn đề lập pháp.

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh: "Không gian làm việc không quan trọng với tôi nhưng có vẻ rất quan trọng với họ. Giờ đây ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng hòa đã xử lý xong vấn đề quan trọng này, hy vọng họ sẽ bắt tay vào giải quyết những điều thật sự quan trọng với người dân Mỹ".

Bài liên quan
Phòng không Nga bắn hạ 4 tên lửa ATACMS ở bán đảo Crimea
Hôm nay (4/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 4 tên lửa tầm xa do Mỹ sản xuất ở bán đảo Crimea. Loại vũ khí được Washington chuyển cho Kiev trong những tuần gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Nga về hỗn loạn ở Hạ viện Mỹ