Phản ứng của tỷ phú Nga Abramovich sau khi tòa án EU ra phán quyết bác đơn kiện

21/12/2023, 13:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ phú Nga Roman Abramovich đã khẳng định vô tội và phủ nhận được hưởng lợi từ cuộc xung đột ở Ukraine, sau khi tòa án ở Liên minh châu Âu (EU) ra phán quyết từ chối dỡ bỏ trừng phạt.

Phản ứng của tỷ phú Nga Abramovich sau khi tòa án EU ra phán quyết bác đơn kiện - 1
Tỷ phú Nga Roman Abramovich từng tham gia phái đoàn đàm phán Nga - Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái.

Tòa án EU hôm 20/12 đã bác bỏ đơn kiện của tỷ phú Abramovich, cho rằng ông là cổ đông lớn của công ty khai thác mỏ và thép khổng lồ Evraz. Công ty này cung cấp “nguồn lợi nhuận đáng kể” cho Moscow.

Tỷ phú Abramovich bị EU, Anh và Canada đưa vào danh sách trừng phạt sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukranie vào tháng 2/2022.

Ông Abramovich bị cáo buộc có mối quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin. EU cũng cáo buộc tỷ phú Nga tạo ra lợi nhuận lớn cho Moscow nhờ các hoạt động kinh doanh.

Tháng 5/2022, ông Abramovich nộp đơn kiện lên tòa án EU nhằm yêu cầu dỡ bỏ trừng phạt và đòi bồi thường tổn thất về uy tín ở mức 1 tỷ euro.

Theo báo Nga RT, ông Abramovich sở hữu 28,7% cổ phần công ty Evraz, cũng như số ít cổ phần của công ty khai thác niken và palladium, Norilsk Nickel của Nga, công ty công nghệ đa quốc gia Yandex, công ty Renaissance Insurance và dịch vụ phát video trực tuyến Ivi.

Tỷ phú Abramovich từng sở hữu khối tài sản trị giá 14,5 tỷ USD trước khi chiến sự nổ ra. Khối tài sản giảm xuống còn 6,9 tỷ USD trong năm 2022 nhưng đến năm 2023 đã tăng lên 9,2 tỷ USD. Theo Forbes, ông Abramovich hiện là người giàu thứ 16 ở Nga.

Trong một tuyên bố được người đại diện công bố sau khi tòa án EU ra phán quyết, ông Abramovich khẳng định mình "không có khả năng tác động đến quyết định của chính phủ Nga hoặc được hưởng lợi từ cuộc xung đột ở Ukraine".

"Mặc dù thất vọng với phán quyết ngày hôm nay, nhưng chúng tôi hoan nghênh việc tòa án đã không tiếp nhận một số lập luận do Hội đồng EU đưa ra và không đưa chúng làm cơ sở để duy trì các biện pháp trừng phạt”, tuyên bố cho biết.

Tỷ phú Abramovich từng bị chính phủ Anh ép phải bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea vì lệnh trừng phạt. Số tiền 2,9 tỷ USD trong thương vụ hiện vẫn đang bị Anh phong tỏa ở ngân hàng vì ông Abramovich muốn những người Nga bị ảnh hưởng bởi chiến tranh cũng nhận được một khoản tiền, thay vì chỉ người Ukraine.

Tỷ phú Abramovich cũng từng tham gia phái đoàn đàm phán Nga - Ukraine ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái. Nhưng đàm phán đổ bể khi hai bên không đạt được sự đồng thuận nhằm chấm dứt xung đột.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của tỷ phú Nga Abramovich sau khi tòa án EU ra phán quyết bác đơn kiện