Phát động Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam 2022

PV | 21/07/2022, 11:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm về sự nghiệp giáo dục, tuyên truyền những đóng góp của ngành giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" do Bộ GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Giải được tổ chức nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp Giáo dục. Qua đó, tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp Giáo dục Việt Nam.

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022 được tổ chức từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022. Tác giả tham dự là công dân Việt Nam, bao gồm những nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, có tác phẩm báo chí xuất sắc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, phù hợp với tiêu chí của Giải.

giai-bao-chi-2.jpg
Họp báo về Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2022. Ảnh: Thế Đại

Tác giả dự giải không vi phạm các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa 5 tác phẩm tham dự giải.

Tác phẩm báo chí tham dự Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” là những tác phẩm bằng tiếng Việt được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng kể từ ngày 5/9/2021 đến ngày 5/9/2022. Nếu tác phẩm đăng, phát nhiều kỳ thì ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm trong khoảng thời gian nêu trên.

Những tác phẩm đã được trao thưởng tại các cuộc thi ở địa phương vẫn được quyền dự Giải nhưng phải ghi rõ mức giải và thông tin về cơ quan/ đơn vị, thời gian tổ chức giải thưởng. Tác phẩm đã đoạt Giải báo chí Quốc gia, các giải báo chí toàn quốc chuyên ngành khác không được tham dự. Các tác phẩm dự thi phải bảo đảm không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm được công bố.

Tiêu chí xét trao giải

Tác phẩm bảo đảm tính chân thực, chính xác, khách quan, có định hướng tư tưởng, chính trị đúng đắn. Nội dung tác phẩm phải nêu được những vấn đề về Giáo dục và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có tác động tích cực phục vụ công tác đổi mới giáo dục. Không xét tác phẩm có tính chất hư cấu.

Các hoạt động giáo dục tiêu biểu đã và đang triển khai ở các địa phương, cơ sở giáo dục các cấp học từ mầm non đến đại học.

Các tập thể, cá nhân có nhiều giải pháp, kết quả, thành tích nổi bật, đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Những câu chuyện xúc động, có ảnh hưởng, tác động tích cực và truyền cảm hứng đối với xã hội về hình ảnh người thầy và những cống hiến của họ đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

Thời gian nhận tác phẩm: từ ngày phát động đến hết tháng 9/2022.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Giáo dục và Thời đại, 15 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Email: CuocthiVSNGDVN@moet.gov.vn.

Hồ sơ gửi qua đường bưu điện, ngoài phong bì ghi rõ: Bài tham gia dự Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”.

giai-bao-chi.jpg

Cơ cấu giải thưởng

Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022 được trao cho các tác phẩm: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

Giải thưởng cho mỗi loại hình gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và một số giải khuyến khích. Giải nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải (02 nhân vật).

Giá trị giải thưởng: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng bằng tiền mặt:

+ Giải nhất: 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng);

+ Giải nhì: 15.000.000 đồng/ giải (Mười lăm triệu đồng);

+ Giải ba: 10.000.000 đồng/ giải (Mười triệu đồng);

+ Giải khuyến khích: 5.000.000 đồng/ giải (Năm triệu đồng).

Nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải được nhận biểu trưng Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam và phần quà (hoặc tiền mặt) trị giá: 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng).

Giải đặc biệt và Giải phụ: Ban Tổ chức Giải xem xét quyết định, tùy tình hình thực tế của mỗi năm tổ chức. Giải đặc biệt được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tiền thưởng nêu trên đã bao gồm thuế thu nhập mà các tác giả đoạt giải phải thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Kết quả cuộc thi sẽ được thông báo đến tác giả và đăng tải trên Báo Giáo dục và Thời đại (3 số báo liên tiếp), trên cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo (http://moet.gov.vn ). Lễ tổng kết và trao giải được tổ chức vào ngày 19/11/2022 (dự kiến).

Báo Giáo dục và Thời đại là Cơ quan thường trực Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2022. Các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan xuất bản, các bộ, ngành và địa phương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức hữu nghị Việt Nam với các nước, các tác giả trong và ngoài nước có tác phẩm báo chí phù hợp các quy định trong Thể lệ Giải lựa chọn và gửi tác phẩm dự thi đến Cơ quan thường trực Giải thưởng.

Bài liên quan
Cần trưởng thôn hỗ trợ để... phổ cập Giáo dục mầm non
(GDTĐ) - Hiện một số trường vùng khó khăn của huyện ngoại thành Hải Phòng việc phổ cập giáo dục mầm non còn nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát động Giải Báo chí toàn quốc vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam 2022