Phát động phong trào thi đua về chuyển đổi số, bình dân học vụ số trong toàn ngành Giáo dục

Việt Hà (TTXVN) 07/08/2025 16:07

Sáng 7/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, phong trào “Bình dân học vụ số” trên quy mô toàn ngành. Hội nghị được kết nối với 600 điểm cầu của các Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát động phong trào thi đua. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu phát động phong trào thi đua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số mở ra những cơ hội chưa từng có để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp giáo dục, cá nhân hóa lộ trình học tập, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi người dân.

Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về chuyển đổi số quốc gia, trong đó, giáo dục được xác định là một trong những lĩnh vực tiên phong. Thời gian qua, ngành Giáo dục đã triển khai nhiệm vụ quan trọng này và đạt được một số kết quả nổi bật như: xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu toàn ngành Giáo dục; từ đó triển khai các nền tảng ứng dụng phục vụ quản lý nhà nước, quản trị nhà trường, dạy học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến dùng chung, kho học liệu số dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển năng lực số trong toàn ngành.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, ngành Giáo dục vẫn còn những khó khăn cần giải quyết trong thời gian tới để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra như: hạ tầng mạng, trang thiết bị đường truyền internet còn thiếu; việc huy động nguồn lực cho chuyển đổi số còn hạn chế (cả về nhân lực và tài chính); năng lực số chưa đồng đều; cơ sở dữ liệu toàn ngành cần liên tục cập nhật, kết nối thông suốt với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; cần phát triển, hoàn thiện thêm các hệ thống nền tảng dùng chung chia sẻ toàn ngành.

Chú thích ảnh
Đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo tham dự hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, nguồn lực đề các phong trào được triển khai sâu rộng và hiệu quả.

Các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Mỗi cán bộ, giáo viên là những người tiên phong trong việc học tập, ứng dụng công nghệ số vào công việc và giảng dạy; đồng thời là những hạt nhân tích cực trong việc lan tỏa kiến thức, kỹ năng số đến cộng đồng.

Mỗi học sinh, sinh viên chủ động tìm hiểu, rèn luyện kỹ năng số, trở thành những công dân số gương mẫu, có trách nhiệm; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hướng dẫn người thân, cộng đồng về kỹ năng số.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng đề nghị toàn ngành Giáo dục nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, chuyển đổi số, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý và mô hình hoạt động, điều hành từ “truyền thống” sang không gian số dựa trên cơ sở dữ liệu số. Bên cạnh đó, rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong giáo dục; có chính sách khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ nguồn lực (tài chính, công nghệ, nhân lực) cho phong trào thi đua.

Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: TTXVN phát

Đối với bậc mầm non, cấp Tiểu học, Thứ trưởng đề nghị tập trung vào các sáng kiến, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và hoạt động dạy, học. Đối với cấp Trung học, tập trung vào các giải pháp tăng cường giáo dục, hướng nghiệp STEM, giáo dục kỹ năng số.

Đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, khuyến khích các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ; cung cấp các sản phẩm ứng dụng trực tuyến, nâng cấp nền tảng đào tạo trực tuyến mở đại trà, cung cấp miễn phí kiến thức về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, kỹ năng số, công nghệ số cơ bản cho người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học trở thành các chủ thể nghiên cứu mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo; tích hợp giáo dục kỹ năng số cho học sinh, sinh viên, đặc biệt kỹ năng sử dụng AI trong giáo dục và đào tạo.

Tại hội nghị, đại diện một số Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục phổ thông đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến, giải pháp thực tiễn và thể hiện quyết tâm lan tỏa động lực đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến từng giáo viên, học sinh, sinh viên và người dân.

Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/giao-duc/phat-dong-phong-trao-thi-dua-ve-chuyen-doi-so-binh-dan-hoc-vu-so-trong-toan-nganh-giao-duc-20250807125647848.htm
Copy Link
https://baotintuc.vn/giao-duc/phat-dong-phong-trao-thi-dua-ve-chuyen-doi-so-binh-dan-hoc-vu-so-trong-toan-nganh-giao-duc-20250807125647848.htm
Bài liên quan
Thay đổi thói quen về chuyển đổi số
Các tình nguyện viên không chỉ hỗ trợ người dân Hà Tĩnh biết thao tác, thực hiện để hoàn thành thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả, mà còn góp phần thúc đẩy lối sống số...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát động phong trào thi đua về chuyển đổi số, bình dân học vụ số trong toàn ngành Giáo dục