Cuộc thi mong muốn tìm kiếm, tạo ra sản phẩm quà tặng lưu niệm, du lịch có thiết kế mới, tính ứng dụng cao để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng quà tặng lưu niệm đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, đáp ứng yêu cầu quà tặng cho khách du lịch nội địa và quốc tế góp phần thu hút khách du lịch, quảng bá điểm đến và tăng chi tiêu của du khách khi đến TPHCM.

Đây cũng là một sân chơi bổ ích dành cho tất cả các đối tượng cá nhân, tổ chức, đặc biệt là các nhà thiết kế, các sinh viên khoa thiết kế tại các cơ sở đào tạo; các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm... trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành trong và ngoài nước cùng phát huy sự sáng tạo, truyền cảm hứng để tạo nên sản phẩm quà tặng lưu niệm độc đáo, thể hiện hình ảnh TPHCM năng động và sáng tạo.
Theo đó, các tác phẩm dự thi cần thể hiện những nét đặc trưng, giá trị văn hóa của vùng đất Sài Gòn (TPHCM) và sử dụng chất liệu truyền thống, bản địa; các mẫu thiết kế ứng dụng hoặc phát triển từ các nghề thủ công truyền thống bao gồm cả kĩ thuật, chất liệu và thẩm mỹ).
Cuộc thi được chia làm 3 giai đoạn gồm: Vòng sơ tuyển, vòng bán kết và vòng chung kết. Vòng sơ tuyển sẽ bắt đầu nhận bài dự thi theo hình thức online online tại địa chỉ: https://www.vietnamdesign.org.... từ ngày 17/5 hến hết 15/7. Ban tổ chức sẽ lựa chọn ra Top 30 tác phẩm xuất sắc nhất để tiến hành sản xuất mẫu và trưng bày tại Lễ trao giải cuộc thi.
Dự kiến, vòng chung kết và trao giải cùng hoạt động triển lãm sẽ diễn ra trong Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) vào tháng 9 tới.
Cơ cấu giải thưởng sẽ có 2 thể loại quà tặng như Quà tặng Hội nghị và Quà tặng lưu niệm du lịch, mỗi hạng mục sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 3 giải Ba vào 10 giải Khuyến khích với tổng giá trị lên đến gần 1 tỉ đồng.