Phát hiện mắc ung thư tuyến tiền liệt sau khi sút 5kg trong 10 ngày

15/06/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện đau cột sống ngực, đau lan toàn bộ vùng ngực, tăng khi vận động, thay đổi tư thế, khi ho hắt hơi và khi gắng sức, đau lan xuống cột sống thắt lưng, gầy sút 5kg trong 10 ngày.

PGS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, thông tin bệnh nhân là N.V.T (77 tuổi, trú Hà Nội) vào viện trong tình trạng liệt hai chân, đau nhiều cột sống ngực.

Trước khi vào viện 2 tuần, bệnh nhân xuất hiện đau cột sống ngực, đau lan toàn bộ vùng ngực, tăng khi vận động, thay đổi tư thế, khi ho hắt hơi và khi gắng sức, đau lan xuống cột sống thắt lưng, gầy sút 5kg trong 10 ngày, không ho, không sốt, đại tiểu tiện bình thường, nước tiểu vàng.

Phát hiện mắc ung thư tuyến tiền liệt sau khi sút 5kg trong 10 ngày - 1

Hình ảnh X-quang.

Sau đó, bệnh nhân xuất hiện liệt 2 chi dưới tăng dần, kèm đại tiểu tiện không tự chủ. Kết quả thăm khám tại bệnh viện cho thấy ông bị ung thư tuyến tiền liệt di căn xương, hạch, giai đoạn 4B trên nền bệnh gout và đái tháo đường. Bệnh nhân được chỉ định điều trị nội tiết ung thư tuyến tiền liệt, chăm sóc giảm nhẹ, chống tì loét.

PGS Phương cho biết, ung thư tuyến tiền liệt hiện nay là một bệnh phổ biến ở nam giới, đứng hàng thứ 3 về tỉ lệ mắc mới sau ung thư vú và ung thư phổi (theo GLOBOCAN 2020). Tỉ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng dần theo tuổi, gần 60% bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán ở độ tuổi trên 65.

Thực tế, rất nhiều trường hợp ung thư tuyến tiền liệt ở thể ẩn, không có triệu chứng lâm sàng, bệnh nhân được phát hiện bệnh tình cờ, hoặc giải phẫu tử thi sau khi tử vong do những nguyên nhân khác.

Thường có 2 lý do làm cho bệnh nhân phải đi khám bệnh: các triệu chứng về rối loạn tiểu tiện như đái khó, tia đái nhỏ, đái nhiều lần, đái không tự chủ, hay bí đái cấp và các dấu hiệu khi u lan toả hoặc đã có di căn như đau xương, đau tầng sinh môn, phù nề chi dưới hay xuất tinh ra máu...

Ung thư tiền liệt tuyến nếu phát hiện sớm, ở giai đoạn đầu và được điều trị tích cực thì có thể khỏi bệnh và có trên 95% bệnh nhân sống thêm trên 5 năm, thậm chí 10-15 năm sau khi được chẩn đoán. Các phương pháp điều trị cơ bản ung thư tuyến tiền liệt bao gồm: phẫu thuật, xạ trị, liệu pháp ức chế androgen, điều trị hóa trị, điều trị miễn dịch kết hợp điều trị triệu chứng như giảm đau, chống hủy xương...

Ngày nay, với sự tiến bộ trong chẩn đoán, việc phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt trong cộng đồng đã và đang được nhiều quốc gia quan tâm. Có thể sàng lọc, chẩn đoán phát hiện sớm bằng thăm khám và xét nghiệm ở nam giới trên 50 tuổi hoặc trên 45 tuổi nếu có tiền sử gia đình ung thư tuyến tiền liệt bao gồm: thăm khám trực tràng và làm xét nghiệm PSA máu; siêu âm tuyến tiền liệt qua đường bụng; siêu âm tuyến tiền liệt qua trực tràng; (4) chụp cộng hưởng từ tuyến tiền liệt; sinh thiết tuyến tiền liệt khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, ở nước ta, việc sàng lọc phát hiện sớm bệnh này vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Nhiều bệnh nhân khi chẩn đoán đã ở giai đoạn muộn, di căn xa (hay gặp nhất là di căn xương), gây khó khăn trong việc điều trị và làm giảm thời gian sống thêm cho bệnh nhân, giảm chất lượng cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mắc ung thư tuyến tiền liệt sau khi sút 5kg trong 10 ngày