Phát hiện một loại kháng thể có thể nhắm vào nhiều chủng virus cúm cùng lúc

26/12/2023, 15:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học đã xác định được một loại kháng thể mới trong máu người có khả năng nhắm mục tiêu vào nhiều chủng virus cúm A trong phòng thí nghiệm.

Phát hiện một loại kháng thể có thể nhắm vào nhiều chủng virus cúm cùng lúc - 1

Minh họa về virus cúm A mà virus sử dụng để lây nhiễm tế bào.

Các nhà khoa học cho biết, một loại kháng thể mới được phát hiện trong máu người có thể vô hiệu hóa các loại virus cúm khác nhau và có thể là chìa khóa để phát triển các loại vắc-xin bảo vệ rộng rãi chống lại virus cúm mùa.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố: “Các virus cúm đang lưu hành liên tục biến đổi, vì vậy chúng ta cần tiêm vắc xin virus cúm hàng năm để theo kịp sự tiến hóa của virus đang diễn ra”.

Có bốn loại virus cúm, được gọi là cúm A, B, C và D, trong đó A và B là nguyên nhân gây ra dịch cúm mùa ở Mỹ hàng năm.

Cúm A có nhiều phân nhóm, điểm khác biệt nằm ở hai loại protein mà virus sử dụng để lây nhiễm tế bào của chúng ta: hemagglutinin (H) và neuraminidase (N). Ví dụ, H1N1 và H3N2 là các phân nhóm cúm A thường lây nhiễm sang người.

Trong mỗi phân nhóm là các "chủng" khác nhau liên tục điều chỉnh mã di truyền của chúng. Ví dụ, một chủng H1N1 hiện là virus chiếm ưu thế gây bệnh cúm ở Mỹ. Trong khi đó, cúm B được chia thành hai dòng - Yamagata và Victoria - và thường được phân loại là chịu trách nhiệm cho một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều của các trường hợp cúm.

Việc tiêm phòng cúm hiệu quả phụ thuộc vào việc khai thác sức mạnh bảo vệ của kháng thể - các protein miễn dịch tấn công các mầm bệnh xâm nhập - nhưng khả năng biến đổi nhanh chóng của virus khiến việc này trở nên khó khăn. Tuy nhiên, những loại vắc-xin này được bào chế để nhắm vào các chủng cụ thể và vì những chủng đó biến đổi hàng năm nên mọi người cần tiêm phòng cúm mới mỗi năm.

Một loại kháng thể cho các chủng virus cúm mùa

Trong nghiên cứu mới được công bố ngày 21/12 trên tạp chí PLOS Biology, các nhà khoa học đã mô tả một loại kháng thể mới được tìm thấy trong các mẫu máu người nhắm vào nhiều dạng virus cúm A.

Nghiên cứu chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm nên các nhà khoa học không chắc chắn chính xác những kháng thể này góp phần như thế nào vào phản ứng tiêm phòng cúm của cơ thể người. Tuy nhiên, một ngày nào đó, những kháng thể này có thể được sử dụng để phát triển các loại vắc xin có hiệu quả hơn trong việc bảo vệ con người khỏi nhiều bệnh các chủng cúm cùng một lúc.

Thông qua các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, các tác giả nghiên cứu đã xác định được các kháng thể có nhiều trong máu người và có thể liên kết với một số chủng cúm A H1 và H3, cho dù có đột biến hemagglutinin này hay không.

Những phát hiện này rất hữu ích cho việc thiết kế vắc xin trong tương lai.

Các tác giả cho biết trong tuyên bố: “Với loạt phơi nhiễm/tiêm chủng virus cúm phù hợp, con người có thể tạo ra các phản ứng kháng thể mạnh mẽ để vô hiệu hóa các vi rút H1N1 và H3N2 khác nhau, mở ra những con đường mới để thiết kế các loại vắc xin cải tiến”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện một loại kháng thể có thể nhắm vào nhiều chủng virus cúm cùng lúc