Phát hiện nỗi sợ của con, thay vì động viên con gái nhỏ vượt qua, mẹ bỉm xinh đẹp điều chỉnh tận gốc rễ vấn đề

23/12/2023, 15:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù có mẹ ở bên cạnh, Bona cũng liên tục khóc và sợ hãi, không dám chơi cùng bạn. Lo ngại vấn đề này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nên Trương Mỹ Nhân quyết định phải thay đổi ngay cách chơi với con.

Bố mẹ luôn là người yêu thương và chiều chuộng con cái nhất, nhất là với những bé gái, phụ huynh thường có tâm lý nhún nhường bé để con luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Tuy nhiên nếu điều này diễn ra lâu dài và lặp lại nhiều lần sẽ mang lại những hậu quả không tốt cho chính bản thân con. Điều này đã xảy ra với con gái người đẹp Trương Mỹ Nhân và được chính bản thân bà mẹ chiêm nghiệm ra, chia sẻ làm bài học cho nhiều bà mẹ bỉm khác.

Mới đây, trên trang cá nhân của Á hậu 1 Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam 2018, cô đăng tải một đoạn video nói về việc bản thân phát hiện ra vấn đề mà con gái cô - bé Bona, đang gặp phải mà nguyên nhân xuất phát từ chính Trương Mỹ Nhân. Cụ thể là Bona bị tâm lý sợ thua nên chỉ biết khóc và lúc nào cũng sợ hãi.

Một lần đến trường mẫu giáo của con, mẹ bỉm đau lòng phát hiện con gái chỉ biết khóc và sợ - 1

Bà mẹ sinh năm 1995 nói: "Có những sai lầm nó ở những việc rất nhỏ nhặt giống như chơi với con. Và vấn đề này Nhân mới phát hiện khi đến trường của Bona để sinh hoạt và giao lưu cùng con. Lúc đó, thầy có cho chơi game cùng các bạn và phụ huynh. Con sẽ cùng tương tác với bố mẹ để thi đua với nhau và Bona không dám chơi. Lúc chơi mình động viên rất nhiều rồi mà chơi thua lại khóc, sợ và không dám chơi nữa. Và mình phát hiện ra 1 điều tất cả mọi thứ là do mình".

Một lần đến trường mẫu giáo của con, mẹ bỉm đau lòng phát hiện con gái chỉ biết khóc và sợ - 2
Một lần đến trường mẫu giáo của con, mẹ bỉm đau lòng phát hiện con gái chỉ biết khóc và sợ - 3

Theo người đẹp họ Trương, nguyên nhân là trong những lần cô chơi với con, cô chỉ nghĩ đơn giản bản thân là người lớn, là mẹ nên nhường con một chút để con thắng, con sẽ vui. Nhưng không, chính vì con thắng nên con quen việc đó ở nhà rồi nên đi ra môi trường ở bên ngoài, đến lớp học mà bị thua là sẽ bị sợ, không dám chơi. Lo ngại cho tương lai của con gái, vấn đề này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nên Trương Mỹ Nhân quyết định phải thay đổi con ngay, thay đổi cách chơi với con, để công bằng hơn.

"Dĩ nhiên lúc đầu con sẽ không chấp nhận, sẽ rất khó chịu vì quen với chuyện thắng rồi mà. Thắng thua không quan trọng. Mình chơi để vui vẻ, thắng mình vui còn không thắng mình sẽ cố gắng vào lần sau. Cũng may Bona là em bé hiểu chuyện. Khi mọi chuyện được giải quyết thấy Bona tự tin lên rất nhiều" - mẹ bỉm tâm sự.

Một lần đến trường mẫu giáo của con, mẹ bỉm đau lòng phát hiện con gái chỉ biết khóc và sợ - 4
Một lần đến trường mẫu giáo của con, mẹ bỉm đau lòng phát hiện con gái chỉ biết khóc và sợ - 5

Trên thực tế tâm lý muốn thắng, lúc nào mình cũng là nhất xảy ra ở hầu hết trẻ nhỏ bởi tinh thần cạnh tranh và cố gắng vượt qua giới hạn của bản thân là một điều rất bình thường trong quá trình phát triển của trẻ. Việc trẻ cố gắng hết sức để hơn người khác không có gì sai. Thực tế, một số nhà lãnh đạo cũng có tính cách này.

Mặc dù tính hiếu thắng đôi khi sẽ là động lực giúp trẻ nỗ lực không ngừng. Thế nhưng, việc ám ảnh chiến thắng bằng mọi giá có thể là nguyên nhân khiến nhiều trẻ trở nên hiếu thắng thái quá. Về lâu dài, trẻ dễ sinh tính tự cao, thậm chí là quá ảo tưởng vào khả năng của mình.

Chính vì thế, khi nhận thấy những biểu hiện của sự hiếu thắng ở con, bố mẹ cần:


- Quan tâm và chia sẻ nhiều với con hơn

Bố mẹ cần khẳng định với con rằng con sẽ mãi được yêu thương dù con chiến thắng hay thất bại. Con chỉ cần đặt ra mục tiêu vừa sức của mình và nỗ lực thực hiện mục tiêu đó. Song song với quá trình hoàn thành kế hoạch, con cần biết cách cảm nhận, học hỏi nhiều điều trong quá trình đó chứ không nên chỉ chú trọng để thành quả cuối cùng.


- Dạy con cách quản lý cảm xúc

Bố mẹ cũng cần dạy con những kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng giải quyết vấn đề… để con có thể học hỏi từ mỗi trải nghiệm của mình. Luôn khuyến khích, động viên con, dù chiến thắng hay thất bại đều ghi nhận những nỗ lực của con và giúp con rút ra bài học kinh nghiệm cho mình.


- Nhắc nhở con không nên kiêu căng khi thắng

Nhắc nhở con về tinh thần thắng không kiêu, bại không nản và cái quan trọng nhất là những giá trị có được sau mỗi trải nghiệm, chứ không chỉ là bản thân việc thắng hay thua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện nỗi sợ của con, thay vì động viên con gái nhỏ vượt qua, mẹ bỉm xinh đẹp điều chỉnh tận gốc rễ vấn đề