Phát huy sức mạnh đoàn kết, hỗ trợ giáo dục các vùng miền Nghệ An

13/09/2023, 18:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chương trình “Phòng giúp Phòng – Trường giúp trường – Bộ môn giúp bộ môn” đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực giáo dục các vùng miền Nghệ An.

Chiều 13/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình “Phòng giúp phòng - Trường giúp trường - Bộ môn giúp bộ môn” giai đoạn 2019 – 2023, triển khai nhiệm vụ 2023 – 2028.

Hỗ trợ tích cực cho giáo dục vùng khó khăn

Đây là chương trình do ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phát động và triển khai từ năm học 2019-2020. Mục đích phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất, tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, nhà giáo, người lao động toàn ngành để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tạo sự đồng thuận, sẻ chia, giúp đỡ nhau giữa các cơ sở giáo dục trong tỉnh, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tặng tivi, thiết bị dạy học cho Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Ảnh: NTCC. ảnh 1

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tặng tivi, thiết bị dạy học cho Trường THPT Kỳ Sơn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Ảnh: NTCC.

Sau hơn 3 năm triển khai, thực hiện sự chỉ đạo của Sở, Công đoàn ngành giáo dục, chương trình đã phát triển, mở rộng với nhiều hoạt động thiết thực, phong phú, ý nghĩa. Qua đó, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ của toàn thể cán bộ, nhà giáo, người lao động, các em học sinh và phụ huynh.

Cụ thể, góp phần hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy học, sinh hoạt của giáo viên và học sinh. Trong 3 năm, các đơn vị bằng nội lực của bản thân và thu hút nguồn lực xã hội hóa đã giúp đỡ các đơn vị bạn với số tiền và hiện vật quy ra tiền là 3 tỷ 200 triệu đồng.

Từ hoạt động

Từ hoạt động "bộ môn giúp bộ môn", công tác trao đổi chuyên môn thực hiện chương trình GDPT 2018, bồi dưỡng giáo viên, bồi dưỡng học sinh giỏi được triển khai hiệu quả. Ảnh: Hồ Lài.

Đặc biệt, khi chương trình mở rộng từ “Phòng giúp Phòng - Trường giúp trường” mở rộng thêm bộ môn giúp bộ môn, đã có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo quản lý, dạy học và thực hiện các nhiệm vụ giáo dục. Các đơn vị đã tổ chức được nhiều giờ dự, để trao đổi về nội dung, cách thức đổi mới phương pháp giáo dục. Tổ chức các buổi làm việc trao đổi chuyên môn dạy học, ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Ngoài chia sẻ, giúp đỡ công tác chuyên môn, cơ sở vật chất, các đơn vị còn chia sẻ, trao đổi các kinh nghiệm trong công tác hoạt động công đoàn. Nhờ đó, phúc lợi đoàn viên, đời sống CBNGNLĐ được quan tâm hơn, hoạt động có chiều sâu, có tính thiết thực và hiệu quả, tạo niềm vui phấn khởi, động lực trong CBNGNLĐ, yên tâm công hiến cho nhà trường. Hoạt động công đoàn gắn liền với chuyên môn, thúc đẩy chuyên môn phát triển.

Ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ giáo viên huyện Kỳ Sơn bị thiệt hại trong trận lũ lịch sử năm 2022. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 3

Ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ giáo viên huyện Kỳ Sơn bị thiệt hại trong trận lũ lịch sử năm 2022. Ảnh: Hồ Lài.

Ngoài ra, chương trình còn thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao góp phần xây dựng đời sống văn hóa và nâng cao nhận thức cho CBNGNLĐ. Qua đó, giáo viên được bồi dưỡng tình yêu nghề, nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức nghề nghiệp. Học sinh được bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm gia đình, tình yêu thương, sự tự tin và có kỹ năng sống tốt hơn để ứng phó với mọi thay đổi của hoàn cảnh sống.

Góp phần đóng góp vào thành tựu giáo dục địa phương

Phát biểu tại hội nghị, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, thời gian qua giáo dục Nghệ An có ba dấu ấn nổi bật: chất lượng giáo dục đại trà có sự chuyển biến tích cực, thực hiện chuyển đổi số trong toàn ngành và thực hiện đảm bảo chất lượng, tiên phong trong một số mô hình giáo dục tiên tiến, hội nhập.

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hồ Lài. ảnh 4

Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hồ Lài.

Để có sự thành công trên, có sự đóng góp quan trọng của các Phòng GD&ĐT, các nhà trường, sự nỗ lực của các thầy cô giáo. Sự chuyển biến tích cực của các nhà trường còn ghi nhận vai trò, hiệu quả từ Chương trình “Phòng giúp phòng – Trường giúp trường – bộ môn giúp bộ môn. Lãnh đạo Sở gD&ĐT tri ân công đoàn ngành, liên đoàn lao động tỉnh và các nhà trường, các phòng giáo dục và đào tạo để chương trình bước đầu thực hiện thành công, trở thành điểm sáng của giáo dục tỉnh trong cả nước.

Theo ông Thái Văn Thành, trong giai đoạn tới 2023 - 2028, Chương trình “Phòng giúp phòng - Trường giúp trường - Bộ môn giúp bộ môn” cần tiếp tục được triển khai sâu rộng. Các hoạt động gắn liền với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội.

Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào

Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào "Phòng giúp Phòng, Trường giúp Trường, bộ môn giúp bộ môn". Ảnh: Hồ Lài.

Về phía giáo dục cũng sẽ xem xét điều chỉnh, phân công các đơn vị thực hiện Chương trình, bổ sung bậc học Mầm non vào nội dung thực hiện. Nội dung triển khai tập trung vào các nội dung trọng tâm để thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các Đề án, mô hình giáo dục mới của ngành như: Xây dựng chiến lược, kế hoạch giáo dục nhà trường; kế hoạch tổ, nhóm chuyên môn. Hỗ trợ bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán từng môn học; đổi mới phương phương pháp dạy học, sinh hoạt chuyên đề, chủ đề; tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, cụm huyện; tổ chức “Diễn đàn nhóm các nhà giáo xứ Nghệ”...

Khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào

Khen thưởng cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Phòng giúp Phòng, Trường giúp Trường, bộ môn giúp bộ môn". Ảnh: Hồ Lài.

Đồng thời đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục trong việc giúp đỡ về kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, hỗ trợ dạy học và sinh hoạt của học sinh và giáo viên. Đặc biệt là trong thực hiện Đề án trường dân tộc nội trú, bán trú và thí điểm xây dựng trường phổ thông dân tộc bán trú kiểu mới.

Dịp này, Sở GD&ĐT khen thưởng 20 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào "Phòng giúp Phòng, Trường giúp Trường, bộ môn giúp bộ môn" giai đoạn 2019-2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy sức mạnh đoàn kết, hỗ trợ giáo dục các vùng miền Nghệ An