Phát huy thế mạnh đào tạo từ xa

14/11/2023, 07:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Mở Hà Nội chia sẻ quan điểm về công nhận bằng cấp đào tạo từ xa của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài...

- Việc công nhận bao giờ cũng kèm điều kiện. Cá nhân tôi cho rằng, ít nhất cần những yếu tố sau:

Trước tiên người học có đủ năng lực để tham gia học tập như đạt chuẩn đầu vào của cơ sở đào tạo (tốt nghiệp THPT), chứng nhận năng lực ngoại ngữ. Đây chính là điều kiện bảo đảm công nhận văn bằng.

Cơ sở giáo dục, chương trình đào tạo được kiểm định quốc gia, quốc tế. Cơ sở giáo dục cấp bằng phải có uy tín với thị trường lao động (số lượng người học có việc làm sau đào tạo) của quốc gia sở tại (tránh chỉ đào tạo sinh viên nước ngoài), có uy tín trong xã hội và trên trường quốc tế. Tốt nhất, quốc gia có cơ sở giáo dục cấp văn bằng nên có hiệp định công nhận lẫn nhau về giáo dục với Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong kỷ nguyên số thì công khai hoạt động giáo dục đào tạo của cơ sở giáo dục là cần thiết. Như vậy, quá trình học tập, thi cử, bằng cấp của người học phải được lưu trữ (sử dụng công nghệ Blockchain) để tiện cho những tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tra cứu.

- Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT đề cập đến điều kiện công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức đào tạo trực tuyến, trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tuy nhiên, dự thảo Thông tư quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam (lấy ý kiến góp ý từ 12/6/2023 đến 12/8/2023) không còn có nội dung trên. Điều này có phải quy định về công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp sẽ rộng mở hơn?

- Tôi ủng hộ thay đổi này và chúng ta cùng hy vọng công cuộc chuyển đổi số, xây dựng xã hội công bằng văn minh, mỗi cá nhân tự chịu trách nhiệm về mình trước xã hội sớm thành công.

Với việc này, cần nâng cao trách nhiệm cá nhân của người học. Để sử dụng được văn bằng nước ngoài, người học cần thêm các minh chứng về năng lực tham gia học tập của cá nhân (đầu vào xét tuyển hoặc thi tuyển; năng lực ngoại ngữ nếu tham gia học từ xa).

Với thời đại số, việc tra cứu sẽ không khó (các trường đều cung cấp khả năng tra cứu học tập/bảng điểm, văn bằng). Như vậy, người học khi lựa chọn cơ sở giáo dục cho mình, ngoài chất lượng còn cần tính minh bạch của quá trình và tra cứu kết quả đào tạo sau này cho người sử dụng lao động và nhà quản lý xã hội.

Chuyển đổi số đang diễn ra trên toàn cầu, một trong những điểm mạnh của xã hội số là tính minh bạch, vậy nên để người dân tự quyết và chứng minh mình là ai. Điều đó hợp với xu hướng phát triển.

- Xin cảm ơn ông!

Xu thế hội nhập đòi hỏi sự bình đẳng. Muốn quốc gia khác công nhận năng lực của công dân Việt Nam, nhưng lại không công nhận công dân họ (môi trường giáo dục) thì sao gọi là bình đẳng? Chính vì vậy, công nhận văn bằng đào tạo từ xa của cơ sở giáo dục có kiểm định là công nhận nền giáo dục của nước ngoài; cũng là yếu tố để hội nhập với tư duy có đi, có lại. Tôi cho rằng, điều này phù hợp với thông lệ quốc tế. - Ông Trương Tiến Tùng

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phat-huy-the-manh-dao-tao-tu-xa-post660645.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phat-huy-the-manh-dao-tao-tu-xa-post660645.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy thế mạnh đào tạo từ xa