Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia

Minh Trang | 25/11/2022, 18:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đà Nẵng cần tiếp tục hỗ trợ phát triển các thành tố trong hệ sinh thái, kết nối mạnh mẽ với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và quốc tế, chủ động xây dựng và đề xuất với Chính phủ các cơ chế chính sách để phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại miền Trung-Tây Nguyên - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và lãnh đạo TP. Đà Nẵng tham quan các mô hình khởi nghiệp - Ảnh: VGP/Minh Trang

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2022 do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 25/11.

Tại chương trình, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết trong 2 năm qua, mặc dù ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 nhưng nguồn lực đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn không ngừng tăng cao. Năm 2021, hơn 1,5 tỷ USD được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, cao nhất từ trước tới nay. Hiện có hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung, 217 quỹ đầu tư, nhà đầu tư, 79 cơ sở ươm tạo, 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh...

Đối với TP. Đà Nẵng, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao thành phố trong thời gian qua đã có những bước đi phù hợp và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng và ban hành nhiều chính sách về khởi nghiệp cũng như cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho khởi nghiệp, đặc biệt đã thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở KH&CN và phối hợp với Bộ KH&CN để thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại Đà Nẵng. Thành phố cũng đã bố trí trụ sở cũng như dành diện tích không nhỏ cho không gian đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao, Khu công viên phần mềm số 2.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò động lực của ngành KH&CN, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động sáng tạo khởi nghiệp, Bộ KH&CN đề nghị thành phố tiếp tục hỗ trợ phát triển các thành tố trong hệ sinh thái, kết nối mạnh mẽ với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia và quốc tế, chủ động xây dựng và triển khai cũng như đề xuất với Chính phủ các cơ chế chính sách để phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên như Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đã xác định.

Theo Sở KH&CN TP. Đà Nẵng, hành trình xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng trải qua 3 giai đoạn, tạo được nền tảng để thành phố hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia. Thành phố đã ban hành được 19 chính sách liên quan hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hình thành mạng lưới 6 vườn ươm, 4 quỹ đầu tư, 2 không gian sáng tạo, 10 không gian làm việc chung, 10 câu lạc bộ khởi nghiệp, 3 trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại miền Trung-Tây Nguyên - Ảnh 2.

BTC trao giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Minh Trang

Với thông điệp "Đà Nẵng – Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo", sự kiện này thu hút khoảng trên 3.000 lượt khách tham quan và kết nối 10 quỹ đầu tư. Tại sự kiện còn tổ chức triển lãm 80 gian hàng trực tiếp; cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2022; tổ chức 4 hội thảo khoa học liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng được tổ chức nhằm đẩy mạnh liên kết các hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời, tìm kiếm và hỗ trợ các dự án khởi nghiệp tiềm năng; tổ chức cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo kêu gọi đầu tư và hỗ trợ từ cộng đồng; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng, từng bước hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố.


Bài liên quan
'Campuchia đào kênh Funan Techo sẽ đảo lộn hệ sinh thái miền Tây'
Kênh đào Funan Techo từ sông Mekong ra vịnh Thái Lan sẽ làm thiếu hụt nguồn nước ngọt, tăng xâm nhập mặn, đảo lộn hệ sinh thái tại miền Tây Việt Nam, theo chuyên gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia