Phát triển du lịch Xanh: Phải dựa trên nền tảng văn hoá bản địa

H.Q | 21/11/2023, 15:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Muốn phát triển du lịch Xanh bền vững đòi hỏi sự tham gia của toàn cộng đồng địa phương. Đó chính là động lực bảo vệ tài nguyên tự nhiên, phong tục tập quán, lề lối sinh hoạt trong không gian văn hoá bản địa.

du-khach-xem-nghe-nhan-trinh-bay.jpeg
Phát triển du lịch Xanh: Phải dựa trên nền tảng văn hoá bản địa.

Vừa qua, tại diễn đàn Phát triển du lịch Xanh Việt Nam năm 2023 các chuyên gia đều nhất trí quan điểm: Tăng trưởng Xanh trong phát triển du lịch, chính là hướng đi giúp khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, tôn trọng tự nhiên, giúp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên, văn hoá.

Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch cộng đồng theo hướng tăng trưởng Xanh cũng được toàn ngành quan tâm. Nhờ hoạt động này sẽ đảm bảo cho người dân có cuộc sống gắn với sinh kế trên chính quê hương, theo đó nền kinh tế sẽ phát triển ổn định và bền vững.

Theo các chuyên gia, cộng đồng địa phương là nhà cung cấp vừa là đối tượng hướng tới của du lịch Xanh. Họ cũng đóng vai trò người bảo vệ chính nguồn tài nguyên phong tục văn hoá, lề lối sinh hoạt và tài nguyên thiên nhiên trong khu vực họ sinh sống.

Trên hành trình đến với các bản làng truyền thống, không chỉ tham quan điểm đến, tìm hiểu giá trị văn hoá của cộng đồng, khách du lịch còn muốn được giao lưu và trải nghiệm đời sống của người dân bản địa. Do đó, các chuyên gia cho rằng mỗi người dân cần trở thành “đại sứ du lịch” của vùng đất mình đang sống.

Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí cho biết: Để phát triển du lịch Xanh bền vững, cần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và văn hoá (đặc biệt hướng đến khách du lịch nội địa), và giám sát các tác động của du lịch đến môi trường tự nhiên, văn hoá và tìm kiếm các giải pháp không ngừng cải thiện.

Ngoài ra, cần cải thiện năng lực quản lý hiệu quả lượng khách, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường kinh doanh du lịch. Đặc biệt là tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan, thúc đẩy sự tham gia của người dân, xã hội và các doanh nghiệp du lịch vào công tác bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá…

du-khach-hoi-an.jpeg
Khách quốc tế xuống đồng cùng làm với người dân tại Hội An.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định: Các chính sách, chiến lược, quy hoạch, định hướng phát triển du lịch của Chính phủ trong những năm gần đây đều ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững, phát triển du lịch Xanh, gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc, và mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương, đóng góp chung vào phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Tuy nhiên, để các chính sách, định hướng phát triển du lịch được triển khai và phát huy hiệu quả trong thực tiễn, cần có sự quyết tâm, đồng lòng từ các nhà quản lý, các địa phương, doanh nghiệp và mỗi người dân, vì một mục tiêu Xanh thực sự bền vững./.

Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã nêu rõ vấn đề: Để phát triển du lịch Xanh cần tập trung vào 3 nội dung cơ bản: Quản lý du lịch Xanh (cần có thể chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển du lịch xanh); Phát triển các sản phẩm và dịch vụ du lịch Xanh (các cơ sở kinh doanh du lịch, doanh nghiệp du lịch khai thác tài nguyên, phát triển sản phẩm, tạo ra sản phẩm và dịch vụ du lịch Xanh); Tiêu dùng du lịch Xanh (khách du lịch có ý thức lựa chọn sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch Xanh, lựa chọn điểm đến Xanh; có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên và môi trường khi đi du lịch).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển du lịch Xanh: Phải dựa trên nền tảng văn hoá bản địa