Phát triển nhân cách từ trải nghiệm văn hóa truyền thống

Đức Trí | 20/07/2022, 06:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giáo dục đạo đức lối, sống cho học trò thông qua văn hóa, truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa… là cách làm đang được nhiều trường học triển khai hiệu quả để phát triển học sinh một cách toàn diện.

Mặt khác hoạt động ngoại khóa dù không có điều kiện tổ chức thăm quan di tích lịch sử thì trường lại cho học sinh tìm hiểu thông qua tổ chức cuộc thi, đố vui trong trường lớp; cho học sinh thực hành các sản phẩm mang tính dân tộc (thiết kế trang phục, làm ẩm thực theo các vùng miền…).

Cô Nguyễn Thị Thu Phương, giáo viên lịch sử Trường THPT Tam Nông (Phú Thọ) cũng khẳng định: Giáo dục học trò về lòng biết ơn, tự hào dân tộc qua môn học Lịch sử vô cùng ý nghĩa, thiết thực và gần gũi. Từ đây, không chỉ giúp học trò tiếp thu chủ động với nhiều kiến thức phong phú, tăng cường văn hoá tinh thần mà còn nhân lên niềm tự hào về một dân tộc, truyền thống văn hiến. Học sinh sẽ thêm trân trọng, hướng về quá khứ, biết ơn các thế hệ tiền nhân trong công cuộc dựng xây, giữ gìn và khẳng định chủ quyền đất nước, dân tộc.

Giúp trò phát triển toàn diện

Cô Nguyễn Thị Bằng, nguyên giáo viên Trường THPT Kim Liên (Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh bằng văn hóa truyền thống hiệu quả thì nhất định không chỉ là những bài giảng chỉ trong sách giáo khoa mà còn phụ thuộc vào phương pháp, cách tổ chức trong mỗi nhà trường, giáo viên.

Theo cô Bằng, “Nhà trường cần xây dựng kế hoạch lồng ghép các giá trị văn hóa, truyền thống cụ thể, đưa vào quy chế chuyên môn đối với giáo viên, triển khai đồng bộ trong các hoạt động giáo dục. Và đặc biệt cần có cơ chế kiểm tra đánh giá, khen thưởng, khích lệ kịp thời.

Phát triển nhân cách từ trải nghiệm văn hóa truyền thống ảnh 2
Giúp học sinh thêm tự hào dân tộc, biết ơn thế hệ cha ông từ hoạt động trải nghiệm thực tế.

Với giáo viên, phải coi trọng và đặt lên đầu nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống cho học trò thông qua các giá trị truyền thống. Tổ chuyên môn, giáo viên cần chú trọng việc kết hợp chặt chẽ, tích hợp liên môn các giá trị văn hóa truyền thống và kiến thức và hướng tới đích cuối cùng là giáo dục để phát triển toàn diện nhân cách học trò…”.

Cô Tô Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) cũng cho rằng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua truyền thống, văn hóa là cách làm hiệu quả, thiết thực. Song thực tế còn những khó khăn trong xây dựng bài giảng, tổ chức hoạt động trải nghiệm…

Điều đó đòi hỏi nhà quản lý, giáo viên không ngừng tìm tòi sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, dành nhiều tâm huyết… để học sinh được giáo dục toàn diện từ các giá trị văn hóa, truyền thống.

“Giúp học sinh hiểu và thấm sâu truyền thống, văn hóa… cũng là tạo dựng điểm tựa vững chắc để phát triển nhân cách ở hiện tại và tương lai”, cô Liên trao đổi.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phat-trien-nhan-cach-tu-trai-nghiem-van-hoa-truyen-thong-post601158.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phat-trien-nhan-cach-tu-trai-nghiem-van-hoa-truyen-thong-post601158.html
Bài liên quan
Đại hội thể dục thể thao và giao lưu văn hóa quốc tế dành cho sinh viên
GD&TĐ -Đại hội thể dục thể thao (TDTT) và hoạt động giao lưu văn hóa thể thao năm 2022 đã diễn ra ngày 30/6.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển nhân cách từ trải nghiệm văn hóa truyền thống