Phế truất Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ thất bại, phe Cộng hòa "choáng váng"

07/02/2024, 19:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã thất bại trong việc phế truất Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas, người bị cáo buộc không làm tròn chức trách trong vấn đề người di cư vượt biên.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas là nhân vật trung thành trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas là nhân vật trung thành trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hôm 6/2, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu luận tội Bộ trưởng An ninh nội địa Alejandro Mayorkas. Nếu hầu hết hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận, ông Mayorkas sẽ bị cách chức.

Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi có tới 4 hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống. Mike Gallagher và Blake Moore là hai hạ nghị sĩ đã quyết định bỏ phiếu chống trong vài giây trước khi vòng bỏ phiếu kết thúc. Một hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa khác vắng mặt do điều trị y tế nên được xem là bỏ phiếu trắng. Toàn bộ 212 hạ nghị sĩ đảng Dân chủ bỏ phiếu chống.

Kết quả 214 phiếu thuận và 216 phiếu chống được coi là hết sức thất vọng, theo CNN. Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự tức giận.

Hạ nghị sĩ Adam Kinzinge mô tả kết quả này là "thất bại nặng nề với phe Cộng hòa ở Hạ viện". "Phế truất một bộ trưởng còn không xong, chúng ta làm sao có thể tính tới việc phế truất Tổng thống Joe Biden", ông Kinzinge nói, theo CNN.

Raj Shah, phát ngôn viên của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói Hạ viện sẽ tiếp tục bỏ phiếu phế truất Bộ trưởng Mayorkas vào tuần tới, khẳng định lần tới phe Cộng hòa sẽ nỗ lực để đạt đủ số phiếu cần thiết.

Phe Cộng hòa cáo buộc Bộ trưởng An ninh Nội địa Mayorkas thất bại trong việc kiểm soát biên giới, để hàng nghìn người vượt biên vào Mỹ mỗi ngày. Phe Dân chủ cho rằng, ông Mayorkas không làm gì sai đến mức phải bị cách chức.

Thời gian qua, ông Mayorkas đã lời qua tiếng lại với bang Texas về vấn đề đảm bảo an ninh biên giới. Ông Mayorkas chỉ trích việc Texas tự ý giăng dây thép gai và ngăn lực lượng biên phòng liên bang làm nhiệm vụ.

Cuối tháng trước, chính phủ liên bang được Tòa án Tối cao Mỹ cho phép cắt dây thép gai ở biên giới của Texas. Phe Cộng hòa sau đó đã lên kế hoạch luận tội ông Mayorkas, coi đây là động thái đáp trả chính quyền liên bang.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phế truất Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ thất bại, phe Cộng hòa "choáng váng"