Hơn 24 nghìn trường học, chiếm 55% tổng số trường công tại Philippines, không có hiệu trưởng.
Theo Ủy ban Giáo dục Quốc hội lần thứ hai (EDCOM 2), con số này cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng về số lượng và chất lượng các nhà lãnh đạo trường học ở Philippines.
Tình trạng này bắt nguồn từ sự không nhất quán trong việc phân bổ hiệu trưởng, khi chỉ có 18,7 nghìn trong tổng số 20,3 nghìn trường có hiệu trưởng đạt tiêu chuẩn. Điều này dẫn đến việc không tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Giáo dục Philippines về việc bổ nhiệm hiệu trưởng cho mỗi trường có ít nhất chín giáo viên.
Hơn nữa, việc tuyển chọn hiệu trưởng cũng gặp khó khăn khi tỷ lệ đậu kỳ thi tuyển hiệu trưởng quốc gia (NQESH) rất thấp, thậm chí chỉ có 0,64% ứng viên vượt qua vào năm 2018. Ngoài ra, kỳ thi NQESH cũng không được tổ chức vào các năm 2019, 2020 và 2022.
Phần lớn vấn đề xuất phát từ việc thiếu kế hoạch kế nhiệm và sự chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo tương lai. Bộ Giáo dục Philippines không có hệ thống chuẩn bị hoặc cố vấn cho các hiệu trưởng, khiến nhiều người phải tự tìm tòi và vận hành vai trò lãnh đạo mà không có sự hỗ trợ đầy đủ.
Nhằm giải quyết tình trạng trên, EDCOM 2 đã khuyến nghị cần phân bổ vị trí hiệu trưởng cho mỗi trường học và cải thiện chiến lược tuyển chọn cũng như đào tạo các nhà lãnh đạo trường học.
Một sáng kiến tiêu biểu như Dự án CELLS tại Bắc Mindanao, được triển khai để nâng cao năng lực lãnh đạo của các hiệu trưởng, cho thấy sự cần thiết phải đầu tư vào việc phát triển chuyên môn và kỹ năng lãnh đạo cho những người đứng đầu các trường học.