Phó Chủ tịch Hà Nội nói lý do "treo biển trước nhà" người về từ TPHCM

PV | 12/10/2021, 20:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc treo biển trước nhà người về từ vùng dịch không phải là siết chặt về mặt y tế hay siết chặt quản lý...

Chiều 12/10, trong buổi kiểm tra việc đón hành khách trên chuyến bay về từ TPHCM tại sân bay Nội Bài, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã có những trao đổi về chính sách nới lỏng và biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Thủ đô trong thời gian tới.

Hà Nội là địa phương đầu tiên "từ chối" tiếp nhận các chuyến bay và tàu chở khách với lý do để bảo vệ Thủ đô, thậm chí gửi văn bản lên Chính phủ để khẳng định quan điểm này. Vậy điều gì đã khiến Hà Nội thay đổi quyết định đón khách về từ TPHCM và các địa phương một cách rộng mở, thoải mái hơn?

- Để thực hiện được thành quả chống dịch như ngày hôm nay Hà Nội đã phải rất quyết tâm, bây giờ cũng phải quyết tâm giữ được thành quả đó, bảo vệ được tính mạng và sức khỏe cho người dân.

Việc triển khai tiếp nhận các chuyến bay, hành khách là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, là sự phối hợp của Hà Nội, để vừa đảm bảo được phòng chống dịch một cách cao nhất, không để dịch bệnh bùng phát trở lại.  

Phó Chủ tịch Hà Nội nói lý do treo biển trước nhà người về từ TPHCM - 1

Ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Vì sao Hà Nội phải nâng mức phòng chống dịch cao hơn các tỉnh thành? Vì Thủ đô là trung tâm chính trị, hành chính, là đầu não quốc gia, tập trung các cơ quan của trung ương, của thành phố, vì thế phải đảm bảo được thành quả chống dịch. Khi đã đạt được điều kiện về phòng chống dịch bệnh và tiêm phủ được vaccine mũi 2 cho cả công dân dưới 18 tuổi thì Hà Nội sẵn sàng mở cửa.

Chúng ta không thể đóng cửa mãi được, nhưng điều kiện và thời điểm để mở cửa là vấn đề quan trọng nhất. Từng bước nới lỏng trên cơ sở giữ vững được thành quả, bảo vệ sức khỏe cho người dân Thủ đô. Nếu tình hình dịch bệnh cứ kiểm soát được như thế này thì sẽ nới lỏng dần. 

Vậy ông thấy thời điểm này đã chín muồi để mở cửa chưa?

- Hà Nội bây giờ mới tiêm vaccine mũi 2 được 50%, công dân dưới 18 tuổi vẫn chưa được tiêm. Vì vậy Hà Nội phải tiếp tục bảo vệ thành quả chống dịch. Tôi mong rằng mọi người nắm chắc thông tin, nắm chắc quan điểm để ủng hộ và bảo vệ cho chính chúng ta.

Nới lỏng việc tiếp nhận chuyến bay và đón người về từ vùng dịch, nhưng Hà Nội lại siết chặt hơn việc quản lý, giám sát hành khách trên các chuyến bay về từ vùng dịch, trong đó có biện pháp "treo biển ở cổng nhà" người về từ vùng dịch. Nhiều ý kiến băn khoăn liệu đây thực sự có phải biện pháp tốt hay lại gây ra những phản ứng trái chiều?

- Việc này không phải là siết chặt về mặt y tế hay siết chặt quản lý. Ở đây việc treo biển là các cơ quan y tế hướng dẫn để theo dõi sức khỏe của người dân trong bối cảnh có nguy cơ về dịch bệnh. Do không thực hiện việc cách ly nữa nên ý thức của công dân rất quan trọng để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch Hà Nội nói lý do treo biển trước nhà người về từ TPHCM - 2

Đo thân nhiệt, kiểm soát y tế đối với những hành khách trở về từ vùng dịch tại sân bay.

Khi treo biển thì cơ quan chức năng về y tế, tổ Covid cộng đồng, hàng xóm láng giềng... họ đều biết họ biết được có người về từ vùng dịch. Từ đó có biện pháp phòng chống dịch và giám sát được tốt nhất, an toàn nhất cho tất cả mọi người.

Đây không phải là biện pháp mới, trong thời gian chống dịch vừa qua Hà Nội vẫn thực hiện việc dán biển ở các gia đình có F0.

Như ông nói, không cách ly tập trung nên đòi hỏi yêu cầu về ý thức tự giác rất cao của người về từ vùng dịch, vậy việc xử phạt nếu không chấp hành các yêu cầu về theo dõi y tế thì sao?

- Việc xử lý có từng mức và tùy theo hành vi của người vi phạm, thậm chí có cả truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều người cho rằng Hà Nội đã có các "rào cản chính sách", không thiện chí đối với người ở các tỉnh thành muốn trở về Hà Nội. Thực sự Hà Nội có ý gì gây khó dễ không, thưa ông?

- Hà Nội không bao giờ gây khó dễ gì cả, chỉ vì có những đặc thù, vì thành trì cuối cùng nên phải quyết tâm bảo vệ và giữ vững.

Cả nước vì Thủ đô và Thủ đô cùng cả nước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.  Chúng tôi cũng trăn trở ngày đêm, ăn không ngon, ngủ không yên.

Hai ngày vừa qua đã có những chuyến bay thương mại chở khách từ TPHCM và Đà Nẵng về Hà Nội. Tình hình đón hành khách trên các chuyến bay như thế nào và trong ít ngày tới Hà Nội có tiếp tục kết nối thêm các đường bay không, thưa ông?

- Chúng tôi rất tích cực phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các cơ quan, đơn vị ngành hàng không.

Phó Chủ tịch Hà Nội nói lý do treo biển trước nhà người về từ TPHCM - 3

Hành khách lấy đồ tại đảo hành lý sau chuyến bay về từ TPHCM chiều 12/10.

Hà Nội cũng giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, CDC thường trực thường xuyên về kiểm dịch; tổng hợp danh sách để thông báo cho các cơ quan, ban ngành của thành phố, quận huyện, xã phương để phối hợp đón hành khách trên các chuyến bay về lưu trú tại địa bàn và thực hiện việc theo dõi sức khỏe tại nhà.

Việc kết nối thêm đường bay là kế hoạch của Bộ GTVT, của Cục Hàng không. Khi có chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương thì Hà Nội phải phối hợp, đồng thời có các biện pháp để đảm bảo phòng chống dịch một cách tốt nhất.

Hà Nội có xác định "zero covid" không hay vẫn tính những phương án riêng về việc kiểm soát dịch bệnh để bảo vệ thành quả?

- Đó là chỉ đạo chung của Chính phủ, là chủ trương đúng nên không có gì phải băn khoăn. Chúng ta phải xác định không thể không có Covid được, phải sống chung với Covid. Chỉ có điều là phải có các biện pháp, có các thời điểm và mức độ phòng chống dịch phù hợp.

Đặc biệt, phải phủ được việc tiêm mũi 2 vaccine trên 70% và tiêm vaccine cho các cháu 18 tuổi để có một tâm thế sẵn sàng, chống chọi và ứng xử với Covid, từ đó tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội.

Xin cảm ơn ông!

Bài liên quan
Hà Nội xem xét xử lý trường 'xé rào' cho học sinh đi học
Ngày 11-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cho biết sẽ có văn bản xử lý việc vi phạm của Trường liên cấp Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) khi "xé rào" đón học sinh đến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Chủ tịch Hà Nội nói lý do "treo biển trước nhà" người về từ TPHCM