Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tạo thuận lợi cho nhiều trường tuyển sinh

Khôi Nguyên | 30/07/2022, 21:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Căn cứ vào phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, đại diện một số trường đại học, cao đẳng cho rằng, công tác xét tuyển sẽ gặp nhiều thuận lợi nhưng thí sinh cũng cần tỉnh táo để lựa chọn đúng nguyện vọng của mình.

Phổ điểm không có nhiều biến động

Trao đổi với Báo Giáo dục & Thời đại, TS Kiều Xuân Thực - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội cho rằng, ngoại trừ môn Ngoại ngữ, phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản không thay đổi nhiều so với năm 2021. Vì thế, việc xét tuyển với các trường như Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sẽ rất thuận lợi.

Vị Hiệu phó cũng đưa ra dự đoán, điểm chuẩn vào trường nói chung có thể giảm nhẹ so với năm ngoái, nhất là đối với các ngành xét tuyển bằng tổ hợp có môn Tiếng Anh, trong đó năm 2021 có điểm chuẩn >= 24 điểm.

Lưu ý với các thí sinh trước khi "chốt" các nguyện vọng xét tuyển năm nay, TS Kiều Xuân Thực đưa ra lời khuyên, các em nên chọn ngành trước, chọn trường sau. Tức cần chọn ngành hay những ngành phù hợp nhất với sở thích, sở trường của mình rồi mới chọn trường có tuyển ngành đó.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tạo thuận lợi cho nhiều trường tuyển sinh  ảnh 1

TS Kiều Xuân Thực - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Hơn nữa, một ngành có thể đăng ký nhiều phương thức xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển. Ví dụ với ngành Cơ khí tại Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, thí sinh có thể đăng ký 2 nguyện vọng trên hệ thống tương ứng với 2 phương thức là xét bằng điểm thi đánh giá tư duy và xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Điều quan trọng, thí sinh cần sắp xếp các nguyện vọng từ 1 đến hết theo nguyên tắc đặt ngành, trường yêu thích nhất, mong muốn nhất lên trước nhất để tăng khả năng trúng tuyển. Năm 2022, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội dành gần 75% chỉ tiêu (khoảng 5.300 chỉ tiêu) cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Tất cả vì quyền lợi thí sinh

Theo TS Nguyễn Đào Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Tài chính cho hay, năm 2022, nhà trường tuyển sinh 4.000 chỉ tiêu với 5 phương thức xét tuyển. Trong đó có phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Ngày 21/7, Học viện đã công bố danh sách các hồ sơ đủ điều kiện xét tuyển diện học sinh giỏi ở bậc THPT để thí sinh biết và đăng ký xét tuyển vào Học viện Tài chính bằng phương thức này, việc này chỉ làm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tạo thuận lợi cho nhiều trường tuyển sinh  ảnh 2

TS Nguyễn Đào Tùng (bìa phải) tư vấn cho thí sinh.

Đặc biệt, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào học viện, vào ngành mà mình yêu thích vừa bằng phương thức xét tuyển học sinh giỏi, vừa bằng phương thức dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, ít nhất các em đã có hai cơ hội xét tuyển vào một ngành. Học viện sẽ công bố kết quả xét tuyển học sinh giỏi ở bậc THPT cùng với kết quả xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT vào ngày 17/9.

"Dự kiến, điểm chuẩn các ngành xét theo điểm thi THPT năm 2022 của Học viện Tài chính có thể sẽ giảm từ 0,5 đến 1 điểm. Với những trường năm ngoái lấy điểm chuẩn khoảng 19 - 20 điểm thì năm nay có thể sẽ tăng nhẹ. Lý do xuất phát từ việc phổ điểm năm nay cao và giữ ổn định. Trên cơ sở phân tích thực tế, một số ngành học khối kinh tế như Kế toán, Tài chính doanh nghiệp điểm chuẩn có thể giảm nhẹ" - TS Nguyễn Đào Tùng đưa ra dự đoán.

Cơ hội trúng tuyển của thí sinh là không nhỏ

Là một chuyên gia tư vấn về giáo dục nghề nghiệp trong nhiều năm qua, TS Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội (HCEM) bày tỏ sự lạc quan về công tác tuyển sinh năm nay.

Thầy Ngọc nhấn mạnh, nếu với kết quả thi của thí sinh có tổng điểm không quá 20 điểm ở các tổ hợp hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc xét tuyển của nhà trường. Vì với ngưỡng đầu vào HCEM xét tuyển chỉ cần tốt nghiệp THPT sẽ được HCEM xét tuyển.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tạo thuận lợi cho nhiều trường tuyển sinh  ảnh 3

TS Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội.

"Cơ hội cho các em có kết quả điểm từ 20 điểm trở xuống hay có học lực văn hoá THPT không giỏi khi học tại HCEM vẫn còn nguyên cơ hội học tập để có được nghề nghiệp lập thân lập nghiệp. Nhà trường đang áp dụng phương pháp đào tạo ứng dụng, chương trình sinh viên được học thực hành kỹ năng từ 70% trở lên. Các em được học tại doanh nghiệp 6 tháng trở lên. Nhờ được học kỹ năng trên các thiết bị, phần cứng, phần mềm… như doanh nghiệp nên sinh viên có thể làm việc được ngay sau khi tốt nghiệp" - TS Đồng Văn Ngọc nhấn mạnh.

Theo TS Đồng Văn Ngọc, trường hợp thí sinh đăng ký vào học chương trình chất lượng cao thì phải tốt nghiệp THPT từ loại Khá trở lên và phải tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do nhà trường tổ chức. Đánh giá năng lực Tiếng Anh, Tin học và hiểu biết về nghề nghiệp đầu vào. Câu hỏi đánh giá năng lực học tập nghề nghiệp không quá 20 câu; kết hợp hình thức phỏng vấn trực tiếp thí sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 tạo thuận lợi cho nhiều trường tuyển sinh