Phó giám đốc CDC Hà Nội lý giải nguyên nhân ca mắc COVID-19 tăng

An Bình/VTC News | 13/04/2023, 15:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn nêu lý do nguyên nhân ca mắc COVID-19 tăng trong thời gian gần đây.

TIN MỚI

    Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn chuyển mùa đông xuân sang mùa hè, nên những bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm mùa hay virus có xu hướng gia tăng.

    Riêng với COVID-19, người mắc gia tăng so với tháng 1,2, nhưng hiện vẫn ở mức thấp so với các dịch bệnh khác trong giai đoạn chuyển mùa. Toàn thành phố ghi nhận 240 ca COVID-19, trong đó 124 ca đang điều trị tại cơ sở y tế đều nhẹ, còn lại 116 ca là theo dõi tại nhà.

    TS.BS Vũ Tùng Sơn - Phó chủ nhiệm khoa Dịch tễ - Học viện Quân y cũng nhận định, thời gian gần đây bệnh nhân COVID-19 tăng nhưng đa số ở dạng nhẹ, thậm chí triệu chứng không rõ ràng. Nguyên nhân có thể do miễn dịch cộng đồng giảm xuống, cùng với đó là sự chủ quan trong chủ động tự phòng bệnh của nhiều người.

    Phó giám đốc CDC Hà Nội lý giải nguyên nhân ca mắc COVID-19 tăng - Ảnh 1.

    Bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

    Trao đổi với VTC News, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội chia sẻ, đại dịch chưa chấm dứt thì số ca mắc lên xuống là "bình thường". Theo thống kê của Bộ Y tế, vài tuần nay ca mắc COVID-19 nhập cảnh chiếm gần 50%. Một lý do khác là do người dân, tổ chức buông lỏng việc tuân thủ 2K (khẩu trang và khử khuẩn).

    “Dịch còn nghĩa là còn người mắc. Người nhiễm và người tiếp xúc không mang khẩu trang, không rửa tay thì lây nhiễm gia tăng rất dễ” – ông Hùng nói.

    Cũng theo ông Hùng, ngay sau khi có sự gia tăng ca mắc mới COVID-19 gấp mấy lần những ngày trước đó Bộ Y tế cũng có những chỉ đạo về việc không chủ quan với đại dịch COVID-19. Gần 1 năm nay số ca mắc mới trong cả nước hầu hết ở con số mấy chục ca. Giờ tăng gấp mấy lần tức là ở con số vài trăm ca. Với số mắc này so với các bệnh dịch khác (sốt xuất huyết, cảm cúm, tiêu chảy...) là không cao. Vẫn biết, số mắc COVID-19 thực tế nhất định là cao hơn nhiều vì giờ hầu hết mọi người không test, không khai báo…

    Thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay. Trong 7 ngày vừa qua (từ 5/4 đến 11/4/2023), cả nước ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó; trong đó nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới).

    Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng; số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày.

    Tại Hà Nội do đang trong giai đoạn chuyển mùa đông xuân sang mùa hè nên những bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm mùa hay virus càng có xu hướng gia tăng nhất định. Toàn thành phố Hà Nội hiện ghi nhận 240 ca COVID-19, trong đó 124 ca đang điều trị tại cơ sở y tế đều nhẹ, còn lại 116 ca là theo dõi tại nhà.


    Bài liên quan

    (0) Bình luận
    Nổi bật Giáo dục thủ đô
    Đừng bỏ lỡ
    Mới nhất
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
    Phó giám đốc CDC Hà Nội lý giải nguyên nhân ca mắc COVID-19 tăng