Phó Thống đốc nêu đích danh các ngân hàng, yêu cầu xem xét giảm lãi suất

25/04/2023, 17:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều 25-4, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác tín dụng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 khoảng 6,5% và lạm phát khoảng 4,5% được Quốc hội, Chính phủ đặt ra, NHNN định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Phó Thống đốc nêu đích danh các ngân hàng, yêu cầu xem xét giảm lãi suất - Ảnh 1.
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú Phát biểu tại hội nghị.

Đến ngày 20-4-2023, tăng trưởng tín dụng đạt trên 12,23 triệu tỉ đồng, tăng 2,57% so với cuối năm 2022, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng kết hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đánh giá nhìn chung tăng trưởng tín dụng thấp. Qua các ý kiến đánh giá cho thấy nguyên nhân do nhu cầu, sức hấp thụ của nền kinh tế yếu, doanh nghiệp khó khăn, dự án bất động sản chậm hoàn thiện, không có cơ sở ký hợp đồng giải ngân. Một nguyên nhân nữa là do lo lắng thanh khoản nên thủ tục cho vay siết chặt hơn; bất động sản giảm giá, ngân hàng định giá lại, dẫn đến định giá tài sản thấp hơn; siết chặt hoạt động bảo hiểm làm nguồn thu của một số ngân hàng không còn như trước… Trong đó, nguyên nhân khách quan là chính.

Đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động của các ngân hàng, đặc biệt là 4 ngân hàng thương mại nhà nước trong việc giảm lãi suất, định hướng thị trường… Tuy nhiên, Phó Thống đốc Thường trực đánh giá lãi suất vẫn còn cao: Có ngân hàng lãi suất 4% nhưng có ngân hàng có gói cho vay lãi suất đến 14-15%, doanh nghiệp "nhắm mắt vay", khi đến thời hạn lại tìm mọi cách đảo nợ, quay vòng…

Trên cơ sở tính toán chặt chẽ, NHNN đã 2 lần hạ lãi suất điều hành, nhưng nếu trong tương lai, xét thấy có thể nguy hiểm cho an toàn hệ thống, kiểm soát lạm phát thì lại phải tăng. Trên cơ sở điều hành của NHNN, các ngân hàng cần phải giảm lãi suất cho vay, tuy nhiên có ngân hàng giảm, có ngân hàng không giảm.

Phó Thống đốc Thường trực cho biết sáng cùng ngày 25-4, Thường trực Chính phủ làm việc với các bộ, ngành về lãi suất, trái phiếu doanh nghiệp và thị trường bất động sản. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo và 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) và ngân hàng có vốn nhà nước chi phối (MBBank) đã cam kết giảm lãi suất.

Phó Thống đốc Thường trực nhấn mạnh các ngân hàng này cần xem lại chính sách lãi suất của mình… Từ đó tạo mặt bằng lãi suất chung, sự thống nhất có tính hệ thống.

"Yêu cầu các ngân hàng tính toán, làm việc và có biện pháp giảm lãi suất cụ thể ngay sau kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 này" - Phó Thống đốc Thường trực nhấn mạnh.

Bài liên quan
Tỷ giá USD hôm nay 12/4: Tiếp tục tăng khi khả năng tăng lãi suất hiện hữu
Chủ tịch Fed New York John Williams hôm 11/4 nhấn mạnh triển vọng Fed chỉ tăng lãi suất cơ bản một lần nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thống đốc nêu đích danh các ngân hàng, yêu cầu xem xét giảm lãi suất