Phòng, chống sử dụng công nghệ cao để gian lận ở thi tốt nghiệp

06/06/2023, 13:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu công an và giáo dục tăng cường phòng, chống việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi tốt nghiệp.

Ngày 6/6, Văn phòng Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có Chỉ thị về chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần phối hợp, chỉ đạo rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, bố trí nhân lực đủ tiêu chuẩn tham gia các khâu, các hoạt động phục vụ công tác thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm cho Kỳ thi; tuân thủ đúng Quy chế thi của Bộ GD&ĐT; tăng cường truyền thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi.

Sở GD&ĐT chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thi tổ chức kỳ thi theo đúng các văn bản chỉ đạo, quy chế, hướng dẫn và kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT nghiên cứu, dự báo những khó khăn, tình huống có thể xảy ra và phương án kịp thời xử lý các tình huống trong quá trình tổ chức Kỳ thi. Triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức Kỳ thi cho toàn ngành.

Sở GD&ĐT thực hiện nghiêm việc in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, xét tốt nghiệp THPT và cấp phát văn bằng THPT theo đúng Quy chế của Bộ GD&ĐT, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế thi.

Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện, thành phố và đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị có thí sinh tham dự Kỳ thi, các Điểm thi có phương án phòng, chống lũ quét, sạt lở đất, úng lụt để thí sinh đi dự thi bảo đảm an toàn. Tăng cường công tác truyền thông, chủ động phối hợp với cơ quan báo chí cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời các thông tin cần thiết, những điểm mới về Kỳ thi, tạo niềm tin, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và toàn xã hội.

Chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng làm bài thi và tâm lý trước, trong và sau Kỳ thi; tổ chức tập huấn nghiệp vụ và Quy chế thi của Bộ GD&ĐT cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT bảo đảm tính bảo mật, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi (từ khâu nhận đề thi, vận chuyển đề thi, in sao đề thi). Đồng thời, tổ chức bảo vệ các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi và tăng cường phòng, chống việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong kỳ thi.

Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Công an huyện, thành phố, lực lượng CSGT có kế hoạch trực chốt và phối hợp với các lực lượng của Sở Giao thông vận tải, Tỉnh Đoàn Thanh niên giải tỏa nhanh các khu vực ùn, tắc trong các ngày thi, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên và học sinh đến điểm thi đúng giờ thi quy định.

Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chuẩn bị nhân lực, vật lực và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm khám, chữa bệnh cho thí sinh và những người tham gia tổ chức Kỳ thi. Chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, triển khai các giải pháp sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống khi có dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các Điểm thi.

Theo Sở GD&ĐT Bắc Giang, toàn tỉnh có 4 học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các em đều là học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Đây là những học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, được gọi tham gia kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2023, gồm: Chu Anh Đức, lớp 12 chuyên Toán; Trần Quang Hưng và Hà Hồng Sơn, lớp 12 chuyên Hóa học; Nguyễn Hữu Hoàn, lớp 12 môn Sinh học.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra trong hai ngày 28 - 29/6, học sinh lớp 12 làm bốn bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và lựa chọn một trong hai bài tổ hợp là KHTN (Vật lý, Hóa học, Sinh học), KHXH (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân với giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý với giáo dục thường xuyên).

Bài liên quan
Hoà Bình hoàn tất điều kiện tổ chức thi tốt nghiệp THPT
Ngành giáo dục tỉnh Hoà Bình chỉ đạo các trường học tổ chức ôn thi, chuẩn bị điều kiện tốt nhất phục vụ thí sinh thi tốt nghiệp năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng, chống sử dụng công nghệ cao để gian lận ở thi tốt nghiệp