Phòng công chứng đất đai phía Nam: Chỗ nào đang sôi động nhất?

Hạ Vy | 01/10/2023, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giao dịch nhà đất đã bắt xuất hiện tại Tp.HCM và tỉnh lân cận sau khoảng thời gian im ắng. Thế nhưng, sức cầu chưa phân bổ đồng đều giữa các khu vực.

Ghi nhận hoạt động tại phòng công chứng đất đai nhận thấy, hoạt động mua bán nhà đất nhìn chung vẫn khá im ắng. Ngược lại, một số khu vực nhà đầu tư và môi giới đã quay trở lại, chủ yếu tập trung tại khu ven Tp.HCM.

Tại quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), một số phòng công chứng đã hoạt động nhộn nhịp trong khoảng 2-3 tháng nay. Hồ sơ chuyển nhượng đất đai đã tăng trở lại rõ nét so với các tháng đầu năm 2023.

Phòng công chứng đất đai phía Nam: Chỗ nào đang sôi động nhất? - Ảnh 1.

Tại phòng công chứng thuộc quận 9, hoạt động công chứng chuyển nhượng đất đai đã tăng trở lại. Ảnh: HV

Ghi nhận cho thấy, tại phòng công chứng PP (P.Phước Long A, quận 9) hiện hoạt động công chứng đã tăng nhiệt trở lại. Môi giới và nhà đầu tư đã “gặp gỡ” nhau nhiều hơn tại phòng công chứng.

Trong khi đó, tại phòng công chứng CL (quận 5, Tp.HCM) vẫn khá vắng hồ sơ chuyển nhượng đất đai. Khu vực này chủ yếu là tiếp nhận hồ sơ đất đai của huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh và các khu vực phía Tây Tp.HCM. Theo chị H, một công chứng viên tại phòng công chứng, hiện hồ sơ có tăng hơn so với cuối năm 2022 nhưng vẫn khá ít so với giai đoạn cuối năm 2021. Trong các hồ sơ công chứng, hồ sơ chuyển nhượng đất đai là ít nhất. Điều này cho thấy, hoạt động mua bán đầu tư đất đai tại các khu vực này vẫn khá chậm.

Phòng công chứng đất đai phía Nam: Chỗ nào đang sôi động nhất? - Ảnh 2.

Tại Nhơn Trạch, Đồng Nai phòng công chứng không một bóng người. Ảnh: HV

Ghi nhận tại thị trường tỉnh lân cận Tp.HCM nhận thấy, phòng công chứng đất đai nhìn chung vẫn vắng vẻ. Thậm chí, một số nơi như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), cả ngày không có khách ra -vào phòng công chứng.

Tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu hồ sơ công chứng đã nhiều hơn giai đoạn đầu năm nhưng nhìn chung vẫn khá thưa thớt. Các giao dịch tại thị trường này chủ yếu đến từ hàng ngộp, hạ giá 20-30% so với đỉnh sốt năm 2019. Các nhà đầu tư đã đi mua bán nhưng tỉ lệ chưa nhiều.

Phòng công chứng đất đai phía Nam: Chỗ nào đang sôi động nhất? - Ảnh 3.

Tại khu vực Đồng Nai, gần đây hoạt động công chứng cũng đã rục rịch trở lại. Tuy nhiên hồ sơ công chứng chuyển nhượng đất đai chỉ bằng 30-40% so với năm 2021. Ảnh:HV

Trong khi đó, tại các khu vực của Bình Phước như Chơn Thành, Đồng Xoài thị trường còn khá ảm đạm. Ngay cả các nền đất có sổ sẵn vẫn trầy trật giao dịch. Một số chủ đầu tư bung sản phẩm thăm dò thị trường nhưng sức mua khá chậm.

“Hiện có giao dịch nhưng chậm, tỉ lệ bằng 30% so với năm 2021”, Tổng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc đang bán đất dự án tỉnh cho biết.

Phòng công chứng đất đai phía Nam: Chỗ nào đang sôi động nhất? - Ảnh 4.

Trong khi, có một số phòng công chứng đất đai đóng cửa im lìm. Ảnh: HV

Chia sẻ tại hội thảo mới đây, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường bất động sản đã có một số tín hiệu về nguồn cầu, tuy nhiên nhìn chung vẫn khá khó khăn.

Theo vị này, hiện nay nguồn cung phần nào đó đã quay trở lại. Thời gian qua nhiều dự án đã công bố việc có giấy phép xây dựng, nhiều dự án đã giải tỏa được áp lực tài chính, khó khăn vướng mắc pháp lý được tháo gỡ… Bất động sản vẫn là một trong những lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế nên Chính phủ ưu tiên gỡ khó. Trong khi đó, mạng lưới cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư.

Tuy vậy, vấn đề khai thông nguồn vốn bất động sản có lẽ phải đợi sang năm 20124. Bất động sản nhìn chung vẫn trầm lắng, ách tắc vốn.

Bài liên quan
Người dân TP.HCM đổ xô đi biển tránh nóng
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều người dân tại TP.HCM đã lựa chọn đi biển để tránh nắng nóng kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng công chứng đất đai phía Nam: Chỗ nào đang sôi động nhất?