Phong thuỷ nhập trạch như thế nào?

Hà Thuỷ (t/h) | 21/10/2023, 22:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Việc cúng nhập trạch hay xông nhập trạch nhà mới được coi là nghi thức nhập gia, xua đuổi tà khí, giúp căn nhà trở nên ấm cúng, mang đến nhiều may mắn, thuận lợi và bình yên cho gia chủ.

ngay-nhap-trach.jpeg
Cần chọn ngày giờ đẹp cho hợp phong thuỷ khi nhập trạch nhà mới.

Theo phong tục Á Đông, khi vừa chuyển về nhà mới, dù là nhà mới xây, nhà mua lại hay nhà đi thuê thì gia chủ đều phải thực hiện nghi thức cúng nhập trạch và xông nhập trạch nhà mới.

Đây không chỉ đơn thuần là vấn đề thủ tục, hay là vấn đề tâm linh mà còn là công việc đòi hỏi gia chủ phải tin tưởng và thực sự thành tâm.

Nhập trạch là gì?

Nhập trạch là một nghi lễ được tiến hành khi gia chủ muốn chuyển tới sinh sống tại một căn nhà mới xây hoặc căn nhà mà gia chủ mua lại.

Nghi lễ này có tính chất thông báo cho Thổ Địa, Thần linh đang trú ngụ, cai quản ngôi nhà biết là mình sẽ chuyển vào ở. Mong các bậc thánh thần chứng giám và phù hộ, che chở cho cả gia đình.

Đồng thời, nghi lễ nhập trạch còn thể hiện sự thành tâm, thành kính các bậc thần linh cai quản. Gắn liền với nghi lễ nhập trạch là “xông nhập trạch nhà mới và cúng nhập trạch”.

nhap-trach.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Xông nhập trạch nhà mới

Xông nhập trạch nhà mới hay còn được biết đến là hình thức tẩy uế nhà mới. Người xưa vẫn nghĩ rằng những ngôi nhà mới chưa có người ở thường chứa đựng âm khí nặng nề.

Và nguồn âm khí này sẽ kìm hãm sự an yên, may mắn, thành công của gia đình nên cần phải thực hiện nghi thức xông nhập trạch nhà mới để xua đuổi âm khí, tăng dương khí cho căn nhà.

Những căn nhà được gia chủ mua lại, đã từng có chủ cũ sử dụng thì việc xông nhà nhập trạch trước khi vào ở là vô cùng cần thiết. Bởi ở đó đã chứa đựng âm khí nặng nề của ngôi nhà từng có người ở trước đây và còn có thể chứa nhiều tà khí.

Xông nhà nhập trạch để xua đuổi các khí xấu, đón luồng khí tốt để mạng tới cho gia đình một khởi đầu mới, an yên, hạnh phúc và may mắn.

xong-nah-thuoc-bac.jpeg
Xông nhà nhập trạch bằng thuốc bắc mang lại may mắn cho gia chủ.

Cách thức thực hiện xông nhà nhập trạch

Khi xông nhà nhập trạch nhà mới, gia chủ cần phải thực hiện cẩn thận để tránh phạm vào những điều đại kỵ trong ngày nhập trạch.

Đầu tiên, cần chọn ngày “hoàng đạo” để chuyển nhà theo phong thuỷ để “lấy may mắn”, thuận lợi cho gia chủ.

Sau đó, gia chủ cần chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các lễ dùng để cúng nhập trạch, tránh việc bắt đầu làm hoặc đang làm thì lại bị thiếu, bị quên, lỡ mất “giờ hoàng đạo”.

Hãy dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ trước khi làm lễ nhập trạch. Việc dọn dẹp nhà cửa cũng giúp loại bỏ tà khí bên trong ngôi nhà.

Hãy đốt nến trước khi xông nhập trạch nhà mới để giúp ngôi nhà trở nên ấm áp hơn, có sinh khí hơn và sẽ giúp gia chủ kiểm soát được khí lưu thông bên trong ngôi nhà.

Làm lễ xông nhập trạch nhà mới bằng các loại bột xông nhà nhập trạch. Hương thơm từ các loại bột xông nhà trừ tà, tẩy uế sẽ giúp lấy đi những âm khí, tà khí không tốt. Và tăng thêm dương khí, may mắn, an yên cho gia chủ.

Những lưu ý khi xông nhập trạch nhà mới

Gia chủ nên xông nhà mới trước khi làm lễ cúng nhập trạch.

Nên xông nhà vào buổi sáng, buổi chiều hay vào giờ tốt mà gia chủ đã lựa chọn, nhưng không nên xông nhà nhập trạch vào buổi tối.

Gia chủ có thể sử dụng bột xông nhà, bột tẩy uế nhà mới, hoặc các loại dược liệu dân gian như bồ kết, tinh dầu, nụ trầm hương…

Khi xông nhà nhập trạch nhà mới, gia chủ nên mở hết các cửa để xua đuổi tà khí và đón rước vận may, khí tốt.

Chú trọng xông vào các ngóc ngách, khu vực tối tăm, ẩm thấp của căn nhà, bởi đây là những nơi chứa âm khí nặng.

Khi xông nhà, gia chủ nên đi theo hướng vòng tròn ngược kim đồng hồ, đi từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Gia chủ cần phải thực hiện việc xông nhà nhập trạch nhà mới theo từng bước đầy đủ. Không nên bỏ bước hay nhảy bước, không theo thứ tự.

Gia chủ nên để ý bật hết các đèn trong nhà khi xông nhà tẩy uế nhằm tăng nhiệt khí và dương khí cho ngôi nhà.

Ngay việc xông nhà mới được thực hiện đơn giản với bột tẩy uế và các dụng cụ đốt bột xông nhà. Gia chủ có thể lựa chọn bếp xông điện tử để đảm bảo an toàn./.

Bài liên quan
Tử vi chủ nhật ngày 5/5/2024 của 12 con giáp: Tý mâu thuẫn, Sửu cô lập
Xem tử vi hàng ngày 5/5/2024 của 12 con giáp, bạn sẽ biết vận trình của mình biến động ra sao, có may mắn hoặc nguy cơ nào tiềm ẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phong thuỷ nhập trạch như thế nào?