Tiết kiệm xăng đúng cách
Các chuyên gia cho biết, để tiết kiệm xăng thì việc vệ sinh bộ lọc gió là rất cần thiết. Không khí thường được lấy trực tiếp vào bộ chế hòa khí thông qua lọc gió. Khi đó, lọc gió dễ bị tắc có thể ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Lọc gió bẩn ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu bởi vận hành xe sẽ yếu, ỳ.
Động cơ xe hiện đại có sử dụng bộ kiểm soát, tự điều chỉnh tỉ lệ gió vào bộ chế hòa khí theo một tỉ lệ phù hợp, càng ít gió vào động cơ thì nhiên liệu đi vào bộ chế sẽ ít hơn. Tuy nhiên, nếu bộ lọc gió bị bẩn, chúng sẽ bít các lỗ thông gió này làm hỏng động cơ.
PGS.TS Trịnh Lê Hùng, nguyên giảng viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết, trước đây có người còn đổ cồn hay aciton vào xăng để tiết kiệm xăng. Ngoài ảnh hưởng giảm tuổi thọ động cơ, tính mạng người sử dụng xe đó cũng không an toàn.
Các loại phụ gia có bán trên thị trường, chưa biết có thể tiết kiệm được hay không, nhưng chắc chắn nó sẽ làm bẩn hoặc tắc ống dẫn xăng đến tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa, thậm chí là hỏng luôn xe. Ở Việt Nam, nhiều người sử dụng phụ gia vào xăng chỉ theo quảng cáo, tin đồn mà chưa có bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào.
PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho biết, để tiết kiệm xăng, không nên để xe ở nhưng nơi quá nắng nóng, đặc biệt là mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến trên 40 độ C, điều này dễ làm cho hệ thống phun xăng gặp vấn đề, xăng quá nóng cũng có thể bốc hơi.
Phơi nắng xe trong thời gian quá lâu, nguy cơ cháy nổ cũng sẽ cao hơn. Đối với ô tô, việc để xe ngoài trời nắng sẽ khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn khi khởi động làm mát, như vậy nhiên liệu tiêu tốn hơn.
Trước khi vận hành xe buổi sáng thì nên khởi động, giữ ga khoảng 60 - 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.
Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu.