Phụ gia tiết kiệm xăng: Lợi bất cập hại

Nhật Phong | 18/03/2022, 14:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giá xăng tăng cao, nhiều loại phụ gia tiết kiệm xăng được dịp quảng cáo thu hút sự quan tâm của người dùng. Theo các chuyên gia, loại phụ gia này dễ làm hỏng động cơ xe.

Viên phụ gia được quảng cáo đánh lừa người tiêu dùng.Viên phụ gia được quảng cáo đánh lừa người tiêu dùng.

Đủ loại phụ gia tiết kiệm xăng

Theo khảo sát hiện trên thị trường đang rao bán rất nhiều loại phụ gia tiết kiệm nhiên liệu dành cho ô tô, thậm chí cả xe máy ở cả dạng dung dịch và dạng viên nén như: Viên nén tiết kiệm nhiên liệu Yamamoto 5.0 cho xe máy và ô tô; phụ gia tiết kiệm xăng dầu Yaamoto Nhật Bản dành cho xe máy, ô tô;

Phụ gia tiết kiệm xăng cho xe gắn máy; Phụ gia tiết kiệm xăng dầu KM, phụ gia tiết kiệm nhiên liệu Mxt9, phụ gia tiết kiệm nhiên liệu bullsone Shot Motobike, phụ gia tiết kiệm nhiên liệu ProOne Fuel Maximizer...

Theo quảng cáo, những sản phẩm này được nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ, thậm chí được sản xuất ngay trong nước. Các sản phẩm được giới thiệu là chất phụ gia có tác dụng giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm cặn bám trong bộ chế hòa khí, kim phun, xu-pap, buồng đốt, giảm khí thải ô nhiễm môi trường và tăng hiệu suất động cơ. Giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn.

Cũng theo nội dung quảng cáo nhờ khả năng tách rời hiệu quả các phân tử chứa trong nhiên liệu, hỗn hợp nhiên liệu - khí oxy được phun vào và cháy triệt để trong buồng đốt, mang lợi ích tiết kiệm nhiên liệu đáng kể cho người sử dụng động cơ. Các sản phẩm được bán với giá dao động từ 50.000 - 500.000 đồng, tùy từng loại và tùy từng dung tích.

PGS.TS Nguyễn Thành Công, Phó Trưởng bộ môn Cơ khí Ô tô (Trường Đại học Giao thông Vận tải), cho rằng, bất cứ loại hóa chất nào khi đưa vào nhiên liệu đều ảnh hưởng đến động cơ.

Thành phần được sử dụng trong các nhiên liệu đều phải được đăng ký chứ không phải thành phần nào cũng sử dụng được, nếu không phải các thành phần nhiên liệu được đăng ký, được giám sát của cơ quan Nhà nước thì không được phép sử dụng. Nếu tự ý pha vào sẽ làm thay đổi thành phần, tính chất của nhiên liệu, gây ra các phản ứng khó kiểm soát như cháy nổ, hỏng hóc động cơ…

Tiết kiệm xăng đúng cách

Các chuyên gia cho biết, để tiết kiệm xăng thì việc vệ sinh bộ lọc gió là rất cần thiết. Không khí thường được lấy trực tiếp vào bộ chế hòa khí thông qua lọc gió. Khi đó, lọc gió dễ bị tắc có thể ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Lọc gió bẩn ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu bởi vận hành xe sẽ yếu, ỳ.

Động cơ xe hiện đại có sử dụng bộ kiểm soát, tự điều chỉnh tỉ lệ gió vào bộ chế hòa khí theo một tỉ lệ phù hợp, càng ít gió vào động cơ thì nhiên liệu đi vào bộ chế sẽ ít hơn. Tuy nhiên, nếu bộ lọc gió bị bẩn, chúng sẽ bít các lỗ thông gió này làm hỏng động cơ.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng, nguyên giảng viên Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết, trước đây có người còn đổ cồn hay aciton vào xăng để tiết kiệm xăng. Ngoài ảnh hưởng giảm tuổi thọ động cơ, tính mạng người sử dụng xe đó cũng không an toàn.

Các loại phụ gia có bán trên thị trường, chưa biết có thể tiết kiệm được hay không, nhưng chắc chắn nó sẽ làm bẩn hoặc tắc ống dẫn xăng đến tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa, thậm chí là hỏng luôn xe. Ở Việt Nam, nhiều người sử dụng phụ gia vào xăng chỉ theo quảng cáo, tin đồn mà chưa có bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào.

PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho biết, để tiết kiệm xăng, không nên để xe ở nhưng nơi quá nắng nóng, đặc biệt là mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến trên 40 độ C, điều này dễ làm cho hệ thống phun xăng gặp vấn đề, xăng quá nóng cũng có thể bốc hơi.

Phơi nắng xe trong thời gian quá lâu, nguy cơ cháy nổ cũng sẽ cao hơn. Đối với ô tô, việc để xe ngoài trời nắng sẽ khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn khi khởi động làm mát, như vậy nhiên liệu tiêu tốn hơn.

Trước khi vận hành xe buổi sáng thì nên khởi động, giữ ga khoảng 60 - 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.

Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Bài liên quan
Giá xăng có thể tăng mạnh vào ngày mai
Giá xăng ngày 21/2 dự kiến tiếp tục tăng mạnh. Nếu cơ quan quản lý không tác động đến quỹ bình ổn và thuế phí, xăng RON 95 có thể tăng hơn 1.100 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ gia tiết kiệm xăng: Lợi bất cập hại