Phụ huynh, học sinh Hà Nội lại nôn nóng "hóng" môn thi thứ 4, nhà văn nói: Cần làm điều này để bớt áp lực!

Hiểu Đan, | 06/11/2023, 17:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giảm tải chương trình học nên chăng bắt đầu từ chính việc giảm bớt môn thi, bởi kì thi vào 10 luôn được đánh giá là khốc liệt, nó khiến cả phụ huynh và thí sinh bị áp lực tâm lý không đáng có.

Trong vài năm trở lại đây, đến hẹn lại lên Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 4 vào cuối tháng 3. Một học kỳ đã sắp kết thúc, không ít phụ huynh vẫn "dài cổ" ngóng năm nay con mình sẽ thi bao nhiêu môn, liệu có bỏ môn thứ 4 hay vẫn 4 môn như kế hoạch. Trên nhiều diễn đàn, phụ huynh có con thi vào lớp 10 đã bày tỏ quan điểm nên sớm công bố bài thi môn thứ 4 (nếu có) để học sinh và nhà trường có định hướng ôn luyện. Nếu bỏ được bài thi thứ 4 sẽ giảm áp lực cho các em rất nhiều.

Nhiều phụ huynh có chung nhận định: Môn thi được công bố muộn không những gây áp lực cho cha mẹ và học sinh mà còn khiến thị trường tràn lan sách tham khảo. Trong khi hiệu quả thật sự để đánh giá năng lực của các con không phụ thuộc vào môn đó, nếu không muốn nói là sự lãng phí từ việc tổ chức thi thêm một môn.

Không chỉ gây áp lực cho thí sinh, nhiều ý kiến cũng cho rằng, thi thêm môn thi thứ 4 không còn phù hợp khi chương trình giáo dục phổ thông mới đã triển khai ở bậc giáo dục trung học từ năm học 2022 - 2023, cho phép học sinh được chọn môn theo định hướng nghề nghiệp.

Phụ huynh, học sinh Hà Nội lại nôn nóng hóng môn thi thứ 4, nhà văn nói: Cần làm điều này để bớt áp lực! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

"Thi thêm môn thứ 4 chỉ tạo thêm áp lực cho các con mà hiệu quả đâu có như mong muốn. Vì thực ra lúc đó các con chỉ học ngày học đêm để nhồi kiến thức vào đầu để thi, xong không biết còn động gì trong đầu không. Nên em thấy thi 3 môn là hợp lý, giảm áp lực mà vẫn đánh giá được tư duy và năng lực của các con"; "Nhà mình lứa 2k8 cũng vừa trải qua, nói chung là đau tim thực sự luôn nên mình cũng ủng hộ bỏ môn thứ 4"; "Thi 3 môn cũng đã quá mệt và vất vả cho học sinh vì cạnh tranh khốc liệt do thiếu trường công lập"... một số phụ huynh nêu ý kiến.

Nhà văn Bùi Ngọc Phúc: Giảm tải chương trình học nên chăng bắt đầu từ chính việc giảm bớt môn thi

Theo nhà văn Bùi Ngọc Phúc, đồng tác giả 2 cuốn sách Cùng Con Vượt Qua Các Kỳ Thi, Tư Vấn Kỳ Thi Vào 10 thì: Khi Sở GD&ĐT công bố môn thứ 4, hầu hết thí sinh đều tranh thủ nhồi nhét kiến thức, nhưng điểm môn thi không phản ánh đúng kết quả 9 năm học tập.

Lứa học sinh 2k9 sẽ là những thí sinh học và thi theo phương thức cũ, việc thi ba môn giống như kì thi vào 10 năm học 2022-2023 là việc khiến bao gia đình mong mỏi. Theo đánh giá sơ bộ, dù thi 3 môn hay 4 môn, ước tính khoảng 60% thí sinh sẽ được tuyển vào trường THPT công lập, 21% số thí sinh tuyến vào trường THPT tư thục, 10% thí sinh tuyển vào Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và khoảng 9% số thí sinh tham gia học nghề. Khi suất vào công lập không tăng, việc thi thêm một môn chẳng hề tăng thêm chất lượng đầu vào.

"Giảm tải chương trình học nên chăng bắt đầu từ chính việc giảm bớt môn thi, bởi kì thi vào 10 luôn được đánh giá là khốc liệt, nó khiến cả phụ huynh và thí sinh bị áp lực tâm lý không đáng có. Trong những kì thi vào 10 gần đây, Sở GD&ĐT Hà Nội hướng tới việc giảm áp lực cho thí sinh. Điển hình như kì thi vào 10 năm học 2022-2023, Sở đã quyết định thi ba môn, một quyết định khiến phụ huynh và học sinh lứa 2k8 cùng dư luận xã hội đồng tình.

Phụ huynh, học sinh Hà Nội lại nôn nóng hóng môn thi thứ 4, nhà văn nói: Cần làm điều này để bớt áp lực! - Ảnh 2.

Nhà văn Bùi Ngọc Phúc

Trong khi các địa phương công bố các môn thi sớm, thiết nghĩ Sở GD&ĐT Hà Nội nên quyết định xem môn thi thứ tư còn phù hợp không, đặc biệt khi toàn quốc áp dụng chương trình GDPT mới.

Tốt nhất là chọn phương án thi ba môn, đó là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh và thí sinh lứa 2k9. Cá nhân tôi ủng hộ bỏ thi môn thứ 4", anh Bùi Ngọc Phúc nói.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên phụ huynh Hà Nội đề xuất bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Trước đó, kể từ khi thành phố Hà Nội có quyết định tổ chức thêm môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (từ năm 2019), các năm sau đó, phụ huynh, học sinh đều lên tiếng về vấn đề này.

Được biết, năm học 2024 - 2025 Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục triển khai tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập theo phương thức thi tuyển. Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024 - 2025, dự kiến có 134.942 học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT, tăng 5.732 học sinh so với năm học 2023 - 2024. Về quy mô trường THPT công lập, so với năm học 2023 - 2024 (không tính trường công lập tự chủ), năm học 2024 - 2025, dự kiến Hà Nội có 121 trường, tăng 2 trường.

Bài liên quan
60 địa phương công bố lịch, môn thi vào lớp 10
Tính đến ngày 26/4, ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025. Sức nóng của kỳ thi được xem là gay cấn hơn cả thi đại học đang nhận được quan tâm của phụ huynh, học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ huynh, học sinh Hà Nội lại nôn nóng "hóng" môn thi thứ 4, nhà văn nói: Cần làm điều này để bớt áp lực!