Các giáo viên trẻ tuy chưa có kinh nghiệm giảng dạy nhưng lại thấu hiểu tâm lý trẻ hơn vì gần gũi về tuổi. Còn giáo viên lớn tuổi hơi khó gần vì khoảng cách tuổi quá lớn với trẻ nhưng bù lại, họ lại có các kinh nghiệm dạy dỗ trẻ phong phú.
Có những giáo viên rất khéo ăn nói với cha mẹ nhưng lại hay quát mắng học sinh. Ngược lại có những giáo viên vụng về trong giao tiếp với phụ huynh nhưng lại thu hút trẻ bằng sự nhiệt tình có thật.
Vì thế, sự lựa chọn giáo viên sẽ chẳng có nhiều giá trị mà đôi khi còn gây ra bất hòa giữa các phụ huynh. Việc gom tiền để đòi một sự ưu ái về bản chất là đưa và nhận đút lót. Nếu thực hiện xử phạt theo luật thật nghiêm, kể cả áp dụng các án phạt tù thì tình trạng này mới có thể chấm dứt.
Phụ huynh nên đồng hành cùng giáo viên
Là một giáo viên trẻ đang công tác tại Trường Phổ thông liên cấp Newton (Vĩnh Phúc), cô Nguyễn Hồng Ngọc cho biết, trường hợp này thực sự là không nên, vì không có giáo viên tốt hay giáo viên không tốt. Mỗi thầy cô đều có phương pháp dạy học riêng. Có thể phương pháp của cô phù hợp với em này nhưng lại không phù hợp với em khác nên rất cần sự cân bằng. Đứng từ phía giáo viên, cô mong các bậc phụ huynh sẽ tôn trọng giáo viên, sự sắp xếp của nhà trường.
Cũng theo cô Ngọc, lợi thế của một giáo viên trẻ là nhanh tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thích nghi nhanh với Chương trình GDPT mới. Hơn nữa, do cùng thế hệ với các học trò nên sẽ phần nào hiểu được tâm lý của học sinh, việc giáo dục các con cũng dễ hơn. Điều còn thiếu với một giáo viên trẻ chính là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý lớp học, đôi khi tham kiến thức nên bị "cháy giờ". Nhiều phụ huynh vẫn chưa tin tưởng tay nghề ở một cô giáo trẻ.
Cô Khiếu Thị Phương Thảo trong giờ dạy học sinh lớp 1. |
Cô Khiếu Thị Phương Thảo - Giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý, Hà Nam) cho biết, để có kết quả học tập tốt thì không chỉ phụ thuộc vào giáo viên mà còn phụ thuộc nhiều vào ý thức học tập, sự cố gắng tự rèn luyện của học sinh. Mặt khác cũng cần cả sự phối hợp, đôn đốc, kèm cặp sát sao của cha mẹ học sinh, không thể giao phó hoàn toàn cho giáo viên chủ nhiệm. Để đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT mới, giáo viên ai cũng có trình độ chuyên môn vững vàng và phong cách nhà giáo tốt, nhà trường phân công chuyên môn đều đã có những ghi nhận tuyệt đối ở thầy cô nên phụ huynh hoàn toàn yên tâm.
Có nhiều năm giảng dạy và làm quản lý, cô Nguyễn Thị Ngân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tiên Phú (Phù Ninh, Phú Thọ) nhấn mạnh, việc sắp xếp giáo viên nào dạy lớp nào là do BGH nhà trường phải họp, thống nhất trên cơ sở thực tế đội ngũ, năng lực của giáo viên sao cho phù hợp và hiệu quả. Nếu xảy ra tình trạng "chọn giáo viên" cần phải chấm dứt ngay, bởi phụ huynh sẽ thiếu tôn trọng nhà trường và giáo viên, gây mất đoàn kết nội bộ.