Tiffany Alston, một người mẹ có con mắc lỗi trong giờ học và bị phạt trong giờ ra chơi bức xúc kể lại: "Thật nhục nhã khi tất cả bạn cùng lớp nhìn con tôi bị phạt trong khi chúng vui đùa, lăn lộn trong giờ ra chơi".
Cựu giáo viên Stephanie Krauss cho biết đối với những đứa trẻ nhạy cảm hoặc có nhận thức xã hội, việc bị bỏ rơi có thể làm trầm trọng thêm cảm xúc và suy nghĩ. "Khi họ bị bỏ rơi trong môi trường tập thể, họ có thể gặp phải sự kỳ thị xã hội nặng nề", bà nói.
Nhà tâm lý học Lara Goodrich nói rằng điều đó cũng tạo ra sự khó lường trong một ngày của trẻ khi liên tục có khả năng mất giờ ra chơi. Cô nói: “Họ thấy bản thân khác với những đứa trẻ xung quanh. Điều đó khiến trẻ nghĩ 'tôi xấu, tôi sai và những người khác đều có thể thành công'. Nếu một đứa trẻ nhận được thông điệp đó quá nhiều, đó là niềm tin thực sự đáng buồn và không mong muốn”.
Giờ ra chơi có rất nhiều lợi ích cho trẻ như bình ổn lại cảm xúc, hoạt động thể chất để cơ thể năng động hơn. Ảnh: Reuters. |
Theo Michael Amick, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bellevue ở Pittsburgh, Mỹ, đã có một sự thay đổi chậm chạp từ những hậu quả trong quá khứ để ủng hộ Can thiệp và Hỗ trợ Hành vi Tích cực (PBIS). Đây là khuôn khổ mà một số trường học đã bắt đầu sử dụng, mang lại nhiều khuyến khích hơn và khen thưởng cho những hành vi tích cực của trẻ.
Nếu giáo viên từ chối hoặc “lấy” một cái gì đó, nó phải có chủ ý. Hiệu trưởng Michael Amick muốn "loại bỏ thông lệ" không cho trẻ ra chơi.
"Điều đó dẫn đến nhiều vấn đề hơn trong ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thể chất của trẻ hoặc khiến chúng tức giận cả ngày vì mất giờ ra chơi yêu thích. Một điều tôi không thích là vi phạm của học sinh không liên quan gì đến giờ ra chơi", ông nói.
Là một nhà giáo dục, Michael Amick không muốn bọn trẻ luôn phải “cẩn trọng về lời nói và hành vi cả ngày”, lo lắng mình có thể làm sai khiến chúng mất giờ ra chơi. Điều đó làm tăng sự lo lắng và tầm quan trọng của giờ giải lao.
Hiệu trưởng Michael Amick nói nếu phụ huynh lo lắng về bất kỳ hậu quả nào mà con họ nhận được ở trường, tốt nhất là hãy nói chuyện trực tiếp với giáo viên. Hãy trình bày rõ ràng điều phụ huynh băn khoăn, lý do và phương án hỗ trợ giáo viên. Giáo viên cũng cần được hỗ trợ nhiều hơn khi kỳ vọng thay đổi, để họ cảm thấy có thể đưa ra những phương hướng thay thế phù hợp hơn cho trẻ.
Nhà tâm lý học Lara Goodrich hy vọng nhiều trường học sẽ triển khai các chương trình cùng với sự hỗ trợ của giáo viên giúp xoa dịu trẻ em đang trở nên mất kiểm soát hoặc có vấn đề về hành vi. Đây là điều mà phụ huynh nên ủng hộ trường học của con.