Đặc biệt, phong trào “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” được nhiều địa phương, trường học trên cả nước triển khai tích cực. Theo đó, việc trồng và chăm sóc cây bóng mát, cây cảnh, xử lý rác, đầu tư hệ thống nước sạch, xây dựng nhà vệ sinh, trang trí trường lớp học sạch đẹp, an toàn trường học… được quan tâm. Dù ở vùng thuận lợi, hay khó khăn, mỗi trường có cách làm phù hợp để triển khai hoạt động này.
Đơn cử, trường trong nội thành, chật hẹp, thầy cô, học sinh, phụ huynh tận dụng từng khoảng không gian ban công, gốc cây… để phủ xanh trường lớp. Trường có đất rộng thì trồng hoa, rau, từ đó học sinh có thêm không gian trải nghiệm. Cách làm chung được nhiều trường triển khai là giao trách nhiệm cho tập thể lớp trong giữ gìn, chăm sóc cây xanh, tạo phong trào thi đua giữa các lớp; từ đó, giáo dục học sinh có ý thức, hành động tự giác giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Có thể nói, nhiều năm trở lại đây, cảnh quan, môi trường giáo dục được cải thiện rõ rệt, tạo sự chuyển biến trong xây dựng văn hóa học đường. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải thực hiện trong quá trình lâu dài, liên tục. Công tác tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh, nhân rộng mô hình cần được coi là nhiệm vụ thường xuyên.
Bên cạnh tiếp tục thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức của thầy cô, học sinh, điều đặc biệt quan trọng là tập trung được các nguồn lực để giải quyết dứt điểm những hạn chế, tồn tại về cơ sở vật chất trường lớp, giúp xây dựng môi trường sư phạm, cảnh quan trường, lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn.