Kỳ thi đánh giá năng lực năm 2022 do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức. Ảnh: TG |
ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường Đại học Công Thương TPHCM cho rằng, Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên tổ chức theo hướng đơn giản, gọn nhẹ. Ngành Giáo dục sẽ có nhiều thời gian, nguồn lực tập trung cho dạy và học, phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Về việc xét tuyển đại học, nhìn chung, các trường không bị động và phụ thuộc vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Theo ông Phạm Thái Sơn, tùy theo nguồn lực, các trường có thể tổ chức thi đánh giá năng lực riêng hoặc phối hợp với nhau tổ chức thi và dùng chung kết quả; bên cạnh việc sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM.
Trong giai đoạn 2021 - 2023, có thêm nhiều trường đại học đã tổ chức kỳ thi riêng, ngoài kỳ thi đánh giá năng lực của 2 đại học quốc gia, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.
Năm 2023, Trường Đại học Sài Gòn tổ chức kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính, chia thành 3 đợt thi. Tương tự, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cũng tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực riêng với nội dung bám sát chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, có tính phân loại cao. Đồng thời, Trường Đại học Sài Gòn, Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, Trường Đại học Mở TPHCM và Trường Đại học Tài chính - Marketing ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc công nhận và sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính trong tuyển sinh của 2 kỳ thi trên. Còn tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM, từ năm 2022, kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt được tổ chức nhằm đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh, chọn được những thí sinh có năng lực phù hợp với yêu cầu đầu vào của ngành học mang tính đặc thù.
Giải thích về sự cần thiết và lý do tổ chức khi công bố kỳ thi đánh giá riêng, PGS.TS Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT có mục đích chủ yếu là xét tốt nghiệp THPT. Do đó, các trường đại học cần chủ động phương thức tuyển sinh để lựa chọn người học phù hợp với lĩnh vực, mục tiêu, phương pháp đào tạo của trường.