Phương pháp dạy con kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

Phạm Hoa - Việt Anh | 18/11/2023, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ giúp bé xây dựng cho mình kế hoạch học tập, thói quen sinh hoạt tốt.

Giúp con tập trung

Cha mẹ cùng con lập thời gian biểu hợp lý. Hàng ngày, con nhìn vào thời gian biểu sẽ biết mình làm công việc gì, thời gian nào. Từ đó, con sẽ tập trung làm những việc hàng ngày một cách hiệu quả, tránh xao nhãng.

Giúp con cân đối việc học và chơi

Trẻ nhỏ thường rất dễ ham chơi mà quên rằng đã đến giờ mình cần phải học bài, làm bài tập, hay cũng có nhiều bé ngồi học hàng giờ mà quên rằng mình cần giải trí để cơ thể thoải mái hơn.

Khi con có kỹ năng quản lý thời gian tốt, con sẽ biết cách sắp xếp, phân chia ra thời gian trong ngày, thời gian nào học, thời gian nào chơi, thời gian nào tham gia phụ giúp bố mẹ làm việc nhà.

quan-ly-thoi-gian-o-tre.png
Rất nhiều bố mẹ nghĩ rằng trẻ chỉ việc học, ăn và chơi nên chẳng cần biết quản lý thời gian làm gì

Như vậy trẻ sẽ cân đối giữa việc học và chơi, từ đó cảm thấy thoải mái hơi. Đan xen giữa học và chơi một cách hợp lý giúp đầu óc con thứ thái, cơ thể được thư giãn nạp năng lượng, giúp con không bị áp lực học tập.

Nhiều trẻ quản lý thời gian không tốt lúc sẽ vui chơi quá đà, đến khi bố mẹ la con mới ngồi vào học, ngày nào cũng như vậy, khiến cho việc học đối với con là áp lực, chứ không phải là niềm vui, sự hứng thú.

Giúp trẻ có kế hoạch rõ ràng

Khi con quản lý thời gian tốt, con sẽ lên được thời gian biểu cho ngày, cho tuần, thấm chí là cho tháng. Thông qua đó con biết được thời gian tới mình sẽ làm gì và có được kế hoạch rõ ràng cho việc học của mình. Khi con không có kỹ năng quản lý thời gian làm mọi việc theo cảm hứng, như vậy sẽ khó đạt được kết quả tốt.

Giúp con có thói quen sinh hoạt tốt

Khi con có kỹ năng quản lý thời gian, giờ nào làm việc này rất rõ ràng và tạo nên thói quen tốt trong sinh hoạt. Ví dụ như bé biết cách quản lý thời gian thì sáng bé sẽ thức dậy đúng giờ, không ngủ nướng, từ đó hình thành được thói quen tốt.

Con biết cách quản lý thời gian thì sẽ chủ động làm việc theo thời gian biểu của mình, bố mẹ không phải “canh” để nhắc nhở.

Đến giờ con sẽ tự dậy, đến giờ học con sẽ tự ngồi vào bàn mà không cần nhắc, nhờ đó bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều.

quan-ly-thoi-gian-cho-be.png
Dạy cho trẻ xem đồng hồ sẽ giúp trẻ nhận thức được thời gian trôi qua như thể nào

4 cách giúp con biết quản lý thời gian

Dạy con cách xem đồng hồ: Dạy cho trẻ xem đồng hồ sẽ giúp con nhận thức được thời gian trôi qua như thế nào, từ đó quản lý thời gian tốt hơn.

Lập thời gian biểu: Bố mẹ hãy dành thời gian ngồi cùng với con giúp con lập thời gian biểu cho ngày, tuần và phân chia thời gian vui chơi, học tập, phụ giúp bố mẹ làm việc nhà của trẻ một cách hợp lý. Hằng ngày con nhìn vào thời gian biểu này và thực hiện theo.

Giúp trẻ biết đo thời gian: khi con biết xem giờ thì chưa chắc biết đo thời gian. Hãy giúp bé bằng cách đặt hẹn giờ trong khi con phải hoàn thành nhiệm vụ nào đó.

Rèn thói quen đúng hẹn: Trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày, khi con hẹn với ai thời gian sẽ hoàn thành công việc hay gặp mặt thì bố mẹ hãy nhắc nhở con làm đúng. Như vậy con sẽ hình thành thói quen đúng hẹn. Đặc biệt bố mẹ cũng phải làm gương đúng hẹn với con và những người khác để bé nhìn làm theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp dạy con kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả