Phương pháp dạy học hòa nhập

17/03/2024, 13:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Trường Mẫu giáo Mayflower (Singapore), trẻ em bình thường và trẻ mất thính lực học chung một lớp.

Azza, khi đó 6 tuổi, đã có khởi đầu thuận lợi hơn những đứa trẻ khiếm thính còn lại. Bởi, em là người duy nhất biết một số ngôn ngữ ký hiệu cơ bản. Azza học được từ hai chị gái cũng bị mất thính lực và mẹ mình. Theo giáo viên Pung, các cha mẹ có con bị khiếm thính thường cảm thấy “lạc lõng” vì học ký hiệu “giống như một ngôn ngữ hoàn toàn mới”.

Nữ giáo viên này cho biết, trong một số trường hợp, cha mẹ có thể được khuyến khích thử những phương thức giao tiếp khác cho con mình, như cách tiếp cận bằng miệng, sử dụng lời nói.

“Đó là một khó khăn khác mà các cha mẹ có thể gặp phải - bị giằng xé giữa vô vàn ý tưởng khác nhau mà mọi người có”, giáo viên Pung chia sẻ. Kết quả là, trẻ có thể bắt đầu học mẫu giáo với “ít hoặc không có ngôn ngữ”. Theo nữ giáo viên này, có “sự khác biệt đáng kể” về khả năng ngôn ngữ giữa trẻ bình thường và những bé bị mất thính lực khi bắt đầu học mẫu giáo.

“Trẻ bình thường có thể giao tiếp và cho chúng tôi biết tên, sở thích hoặc không thích gì. Tuy nhiên, trẻ khiếm thính không biết làm thế nào. Ví dụ, một đứa trẻ khiếm thính có thể biết đây là cây gì, nhưng không thể nói cho mọi người hiểu chúng đã nhìn thấy gì. Bạn học được rất nhiều điều từ việc lắng nghe cuộc trò chuyện của người khác, nhưng những đứa trẻ này thì không”, giáo viên Pung nói.

Tại Trường Mẫu giáo Mayflower, mỗi bài học đều được giảng dạy song song bởi giáo viên nói và ký hiệu. Đó là lý do trẻ khiếm thính có thể học cùng các bạn bình thường khác.

Giáo viên Pung còn đóng vai trò là thông dịch viên cho học sinh. Từ đó, giúp các em có thể tham gia đầy đủ vào hoạt động của lớp, ví dụ như trả lời câu hỏi hoặc hát. Khi đến lớp học tiếng, trẻ khiếm thính sẽ học Ngôn ngữ ký hiệu Singapore trong phòng riêng.

Trẻ tham gia lớp học cùng các bạn khiếm thính, được hỗ trợ bởi một giáo viên dạy ký hiệu.
Trẻ tham gia lớp học cùng các bạn khiếm thính, được hỗ trợ bởi một giáo viên dạy ký hiệu.
Khi bắt đầu giảng dạy, giáo viên giao tiếp với các em bằng những cử chỉ đơn giản.
Khi bắt đầu giảng dạy, giáo viên giao tiếp với các em bằng những cử chỉ đơn giản.

Giáo viên Pung nhớ rằng, khi bắt đầu giảng dạy, cô giao tiếp với các em bằng những cử chỉ đơn giản, chẳng hạn như bắt chước con vịt hoặc cho trẻ xem một bức tranh. Khi học sinh tiến bộ, cô sẽ giới thiệu ký hiệu liên quan cho các em.

“Dạy học sinh ngôn ngữ ký hiệu sẽ mang lại cho trẻ ngôn ngữ đầu tiên để truyền đạt những gì các em muốn. Khi nền tảng đã được xây dựng xong, chúng ta cần tiếp tục xây dựng từ vựng cho các em để có thể dạy trẻ về khái niệm”, nữ giáo viên chia sẻ.

Điều đó có thể khiến cô mất rất nhiều công sức, đặc biệt là khi dạy những khái niệm trừu tượng hơn, như lòng tốt. Việc nhập vai sẽ giúp ích trong những trường hợp như thế này. Chẳng hạn, cô có thể yêu cầu một trẻ giả vờ bị ngã và hỏi những đứa trẻ khác xem các em có thể làm gì để giúp đỡ bạn mình. Ngày tháng trôi qua, cô nhận thấy sự tiến bộ cũng như tự tin ngày càng tăng của trẻ.

Khi mới tới lớp, học sinh đã được các giáo viên giới thiệu về cách tương tác với những bạn bị suy giảm thính lực, về máy trợ thính. Đồng thời, đề nghị trẻ có thể vỗ nhẹ vào vai bạn nếu muốn thu hút sự chú ý. Bà Chen cho biết: “Những đứa trẻ không thấy sự khác biệt giữa bạn bè của chúng. Sự khác biệt duy nhất là trẻ biết rằng, các em cần sử dụng ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với bạn bè”.

Quả thực, ngay từ đầu, giáo viên Pung đã quan sát thấy trẻ cùng nhau chơi và học “rất tự nhiên”. Khi lên lớp, tất cả những điều này đến với trẻ một cách tự nhiên hơn nhiều.

Những cuộc trò chuyện thông thường giữa trẻ trở nên phổ biến khi các em so sánh vòng tay tình bạn, xếp khối với nhau và thậm chí tranh cãi về bút chì màu. Giáo viên Pung nói: “Nếu không nhìn thấy máy trợ thính, mọi người thực sự không biết trẻ nào bị mất thính lực”.

Trả lời về việc liệu chương trình có được mở rộng sang các trường mẫu giáo khác hay không, đại diện MOE cho biết, số trẻ em ở Singapore được chẩn đoán bị mất thính lực từ trung bình đến nặng dự kiến vẫn ở mức thấp.

MOE sẽ nghiêm túc xem xét các yếu tố như nhu cầu đối với chương trình và sự sẵn có của giáo viên có năng lực ký hiệu. Các yếu tố tương tự cũng được xem xét khi quyết định có nên thực hiện chương trình chuyên biệt dành cho trẻ em có nhu cầu giáo dục đặc biệt khác hay không.

Theo CNA

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phuong-phap-day-hoc-hoa-nhap-post675519.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phuong-phap-day-hoc-hoa-nhap-post675519.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp dạy học hòa nhập