Phương pháp học đặc biệt của 2 thủ khoa

X.Uyên - Xuân Lương | 14/08/2022, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Ngọc Tân và Trịnh Đăng Khoa là thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của tỉnh Tiền Giang và Sóc Trăng. Kết quả này đến từ sự nỗ lực và phương pháp học đặc biệt.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em Nguyễn Ngọc Tân, học sinh lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Tiền Giang đạt 29,5 điểm, là thủ khoa, cũng là thí sinh có số điểm khối B00 cao nhất tỉnh, xếp thứ 11 cả nước. Còn em Trịnh Đăng Khoa, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (Sóc Trăng) là thủ khoa của tỉnh với tổng điểm 37,35.

Mỗi môn học đều thú vị, bổ ích

Từng là thủ khoa kép đầu vào lớp 10 ở 2 môn Toán và Tiếng Anh, Ngọc Tân không chỉ giỏi 2 môn Toán và Tiếng Anh mà học đều các môn. Với em, mỗi môn học đều có những điều thú vị và bổ ích. Vào lớp em cố gắng tập trung nghe thầy cô giảng bài để nắm vững những kiến thức cơ bản. Từ kiến thức đó, ứng dụng vào giải bài tập. Tân cho biết thêm, em ít có thời gian tham khảo các trang trên mạng. Chủ yếu là cố gắng hoàn thành kỹ lưỡng, hiểu sâu và ôn luyện thường xuyên là đủ.

Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng cuối cấp THPT, Tân chuẩn bị kiến thức ngay từ khi bước chân vào lớp 10. Xác định sẽ học ngành khối B với 3 môn Toán, Hóa, Sinh em đầu tư thời gian vào 3 môn này nhưng vẫn học đều các môn. Với môn Toán yêu thích, ngay từ đầu năm lớp 12, Tân đã hoàn thành chương trình học trong sách giáo khoa và bắt đầu giải đề thi thử.

Bước vào giai đoạn nước rút, mỗi ngày, Tân dành khoảng 1 giờ để ôn tập cho mỗi môn. Em tìm cách giải các dạng bài tập trong đề thi thử của các tỉnh, đề thi các năm trước… Trong lúc giải đề, khi gặp những câu khó, em luôn tự cố gắng tìm hiểu phương pháp để giải. Vấn đề nào không nắm rõ em trao đổi với thầy cô, bạn bè để tìm phương pháp giải tối ưu và tiếp tục chinh phục những câu khó hơn.

“Trong quá trình giải đề ôn thi, em chú trọng chất lượng hơn số lượng. Em không đặt mục tiêu phải giải bao nhiêu đề, những câu làm sai em tự rút kinh nghiệm. Một tuần trước kỳ thi, mỗi ngày em giải từ 1 - 2 đề thi thử để củng cố kiến thức, làm quen nhịp làm bài trong phòng thi. Phân chia thời gian hợp lý cho học tập và nghỉ ngơi. Em không thức khuya. Khi giải đề xong, xem lại kiến thức cũ rồi tranh thủ ngủ sớm”, Ngọc Tân chia sẻ.

Sinh ra trong gia đình có cha là bộ đội, thừa hưởng tác phong của cha nên Tân đã sớm biết cách tự học, tự sắp xếp thời gian cho việc học và vui chơi. Tân bước vào trường THPT chuyên với danh hiệu thủ khoa kép ở 2 môn thi Toán và Tiếng Anh.

Tuy nhiên, em không hề tự mãn những gì mình đạt được và liên tục cố gắng để có thành tích mới. Em từng đoạt giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp tỉnh 2 năm lớp 11 (thi vượt cấp) và lớp 12. Điểm trung bình 3 năm lớp 10, 11 và 12 lần lượt là 9,8, 9,9, 10, chàng trai lớp phó học tập cũng luôn dẫn đầu lớp. Không chỉ học giỏi kiến thức tự nhiên, mà em còn rất giỏi tiếng Anh, vừa đạt 8.5 IELTS. Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2022 của ĐH Quốc gia TPHCM, Ngọc Tân xuất sắc đạt á khoa với số điểm 1.083/1.200 (thấp hơn thủ khoa 1 điểm).

Cô Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Tiền Giang, cho biết: Em Ngọc Tân là một trong những học sinh xuất sắc của trường trong khóa 2019 - 2022. Thành tích của Tân không chỉ là quá trình phấn đấu, rèn luyện của em, mà còn góp phần truyền cảm hứng cho lớp đàn em, viết tiếp truyền thống học giỏi của học sinh nhà trường…

Nói về dự định sắp tới, Ngọc Tân cho biết đăng ký xét tuyển vào ngành Y Đa khoa Trường ĐH Y Dược TPHCM. Tân chia sẻ “được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng là giấc mơ từ lâu của em. Em muốn sau này trở thành một bác sĩ giỏi”.

Phương pháp học đặc biệt của 2 thủ khoa ảnh 1
Em Trịnh Đăng Khoa, thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Sóc Trăng.

Thủ khoa vượt khó

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, vượt qua 9.570 thí sinh, em Trịnh Đăng Khoa, học sinh Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) trở thành thủ khoa của tỉnh.

Đăng Khoa sinh ra và lớn lên trong gia đình hoàn cảnh khó khăn ở phường 1, thị xã Vĩnh Châu. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ba mẹ gửi em và em gái (năm nay mới hết lớp 1) cho ông bà nội chăm sóc để đến Bình Dương và TPHCM mưu sinh.

Hoàn cảnh khó khăn nhưng Đăng Khoa luôn nỗ lực vươn lên, học đều ở các môn. Liên tục 12 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện; điểm trung bình các môn cuối năm lớp 10 và 11 là 9,7; năm lớp 12 là 9,8; ngoài ra em còn sở hữu giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh; tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp quốc gia; Học sinh 3 tốt cấp thị xã…

Làm sao để học tập tốt khi hoàn cảnh gia đình không thuận lợi? Đăng Khoa cho biết: “Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn, sống trong cảnh xa cha mẹ. Em ý thức được học là cho tương lai của mình, đồng thời để có điều kiện giúp đỡ cha mẹ, lo cho em nên em tự nhủ mình phải cố gắng. Để học tập đạt kết quả tốt, trong giờ học em tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài để nắm vững kiến thức, cố gắng hiểu bài trên lớp, trao đổi với bạn bè. Về nhà hoàn thành những bài tập, xem bài kỹ trước khi đến lớp, tham khảo thêm tài liệu để bổ sung kiến thức. Nguyện vọng của em là được vào học Trường ĐH Ngoại thương cơ sở II TPHCM, đây là ngôi trường mà em mơ ước”.

Cô Nguyễn Thị Thùy Dung, giáo viên chủ nhiệm và cũng là người bồi dưỡng cho Khoa ở môn Ngữ văn, cho biết: “Em Đăng Khoa có hoàn cảnh rất khó khăn nhưng có ý thức tự giác rất cao. Em là một học sinh chăm học, cần cù, nhanh nhạy trong công việc. Em là tấm gương sáng cho nhiều bạn học tập”.

Thầy Lâm Tuyên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, cho biết thêm: “Đăng Khoa học đều ở các môn, là lớp trưởng năng động, nhiệt tình. Hoàn cảnh khó khăn nhưng em nỗ lực vượt lên để đạt thành tích cao trong học tập, mang vinh dự về cho gia đình, cho nhà trường và địa phương. Trước em Khoa, nhà trường cũng đã vinh dự có 2 học sinh (năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021) đều giành ngôi vị thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sóc Trăng."

Bài liên quan
SGK Cánh Diều hướng dẫn giáo viên, học sinh cách thức học tập và phương pháp học tập hiệu quả
(GDTĐ) - Sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 bộ Cánh Diều có nội dung bám sát, tuân thủ một cách tuyệt đối các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp học đặc biệt của 2 thủ khoa