Phương pháp học cực dị của thủ khoa khối A01 quê Thái Bình

Hải Danh | 01/08/2022, 18:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thủ khoa khối A01 Nguyễn Thế Anh có sở thích vừa học vừa nghe nhạc và xem clip chơi game của các streamer trên Youtube.

Thế Anh cho biết: "Dù phương pháp này sẽ gây mất tập trung, nhưng với em, việc học kết hợp nghe nhạc và xem clip chơi game lại rất hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không phải với ai cũng đúng, nên tốt nhất các bạn nên tránh xa tiếng ồn cùng các thiết bị gây nhiễu trong lúc học để đạt được hiệu quả tốt nhất”.

295760029_5407936012588182_2945856966277864266_n(1).jpg
Nguyễn Thế Anh (sinh năm 2004, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Tây Thụy Anh) là thủ khoa khối A01 của tỉnh Thái Bình và nằm trong top 14 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước.

Áp lực tạo nên kim cương

Nguyễn Thế Anh học sinh lớp 12A1 Trường THPT Tây Thụy Anh (Thái Bình) xuất sắc trở thành thủ khoa khối A01 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với tổng điểm 29,2 (Toán 9,4 điểm; Lý 10 điểm; Anh 9,8 điểm).

Trước đó, Thế Anh đã đạt giải Nhất kì thi HSG tỉnh môn Vật lý với số điểm tuyệt đối 20/20 và giải Ba kì thi HSG tỉnh môn Toán. Ngoài ra, em còn trúng tuyển thẳng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội ngành IT-E6 - Công nghệ thông tin Việt Nhật bằng phương thức xét tuyển tài năng.

Thế Anh cho hay, dù đã được tuyển thẳng vào Đại học Bách Khoa Hà Nội xong mục tiêu em đặt ra trước kì thi tốt nghiệp THPT là phải đạt mức điểm đủ đỗ mọi ngành của các trường đại học top đầu trên cả nước để có thể thoải mái chọn trường, chọn ngành mà không phải đắn đo suy nghĩ.

Thế Anh cũng cho biết, áp lực lớn nhất của em trước khi bước vào kỳ thi là phải đạt kết quả thật tốt để xứng đáng với những thành tích đã đạt được, xứng đáng với sự tin tưởng, ngưỡng mộ từ thầy cô và bạn bè. Chính vì vậy, em đã phải nỗ lực và quyết tâm rất nhiều.

“Cũng đã nhiều lần em thấy chán nản, tưởng chừng như gục ngã vì khối lượng kiến thức quá lớn cộng thêm sự kỳ vọng quá cao vào bản thân. Nhưng rồi, với lòng quyết tâm, em đã biến khó khăn thành động lực cho chính mình. Thay vì bỏ cuộc, em càng nỗ lực hơn, cố gắng phấn đấu nhiều hơn để chinh phục mục tiêu và cải thiện bản thân, vì theo em chỉ có áp lực mới tạo nên kim cương”, Thế Anh chia sẻ.

Thủ khoa khối A01 cũng cho biết, không vì áp lực mà ép bản thân phải học tập ngày đêm vì khi không thoải mái học sẽ không vào, hiệu quả không cao.

“Ngoài 7 tiếng học trên lớp, mỗi ngày em dành khoảng 4 tiếng cho việc tự học và ôn. Với em, khoảng thời gian từ 7h – 11h tối là thích hợp vì nó cho em sự tập trung cao độ nhất. Mỗi khi cảm thấy chán nản, mệt mỏi em thường dành cho mình khoảng 1-2 ngày để nghỉ ngơi, chơi game cùng bạn bè, hoặc tham gia các môn thể thao như: đá bóng, bơi lội, cầu lông…”, Thế Anh tiết lộ.

Ôn luyện khoa học, hiệu quả

Về phương pháp ôn khối A01, Thế Anh cho hay, em tập trung luyện nhiều đề, không ngừng tìm tòi các phương pháp giải hay và thử thách bản thân với các câu VDC Toán, Lý. Còn để học thuộc từ mới Tiếng Anh, em sử dụng phương pháp Flashcard.

296331053_3460283317532399_8729214212869035881_n.jpg
Hình ảnh Nguyễn Thế Anh nhận giải Nhất kì thi HSG tỉnh môn Vật lý với số điểm tuyệt đối 20/20.

“Em tập trung cho môn Toán, không phải vì đam mê môn học này mà là vì em cảm thấy cực kì thích thú mỗi khi giải đề toán. Chính vì vậy, phương pháp học toán tốt của em là “luyện đề, luyện đề và luyện đề”. Việc này, giúp em nắm chắc kiến thức, tăng tốc độ và quen với các dạng toán lạ.

Với môn Lý, vì đã luyện rất nhiều đề khi theo học đội tuyển HSG nên em tập trung rèn luyện các phương pháp tính nhanh và sáng tạo ra các công thức nhằm đơn giản quá trình làm bài trắc nghiệm.

Em vận dụng phương pháp Flashcard cho môn Tiếng Anh. Cắt những mẩu giấy nhỏ, ghi từ Tiếng Anh vào một mặt cùng nghĩa tiếng Việt vào mặt còn lại và học thuộc mỗi ngày. Bằng cách này, em học từ mới vô cùng nhanh và hiệu quả.”, Thế Anh chia sẻ.

Để thi tốt khối A01, nam Thủ khoa cho biết: “Đầu tiên, cần phải có nền tảng Tiếng Anh tốt, vì khi đó các bạn có thể đạt điểm cao mà không cần ôn luyện quá nhiều. Tập trung chủ yếu thời gian để ôn luyện các môn Toán, Lý. Ngoài ra, cần phương pháp học tập đúng đắn, biết cân bằng thời gian các môn học và đặt mục tiêu để phấn đấu cho hợp lí”, Thế Anh nhấn mạnh.

Thủ khoa khối A01 cũng cho hay, nhờ cách ôn luyện như vậy mà em có thể giải quyết gần như trọn vẹn các câu khó mà không gặp quá nhiều khó khăn trong đề thi môn Vật Lý và môn Tiếng Anh.

“Em chỉ gặp khó khăn với môn Toán, vì đề thi khá lạ và có độ phân hóa cao. Khi gần hết giờ mà em vẫn còn sót lại 2 câu và chưa kịp kiểm tra kĩ các câu còn lại. Em cũng rất tự tin với bài thi môn Vật lý vì trước đó đã luyện rất nhiều đề và nắm rất chắc các kiến thức cần thiết.”, Thế Anh chia sẻ.

Thế Anh cho biết, kết quả thi lần này không nằm ngoài dự đoán, chỉ có đôi chút tiếc nuối khi chưa đạt điểm tuyệt đối môn Tiếng Anh và môn Toán làm sai một câu mà mình có thể làm được.

“Khi màn hình hiện thông tin kết quả, em đã thở phào nhẹ nhõm vì điểm thi hoàn toàn chính xác với dự tính trước đó. Em rất vui và tự hào khi biết tin mình là thủ khoa khối A01 của tỉnh cũng như nằm trong top 14 thí sinh có điểm thi cao nhất cả nước.”, nam thủ khoa kể lại.

296238829_376710404577960_2428378659414223667_n.jpg
Đứng cạnh Thế Anh là Vũ Minh Quân (đứng giữa) và Ngô Tiến Dũng (đứng ngoài cùng bên phải) cả 2 bạn đều là thủ khoa khối A00 của trường với cùng số điểm 28.85 (Toán 9.6, Lý 9.75 và Hóa 9.5).

Thế Anh cho hay, ngoài những nỗ lực và cố gắng của bản thân, thành quả đạt được cũng nhờ sự động viên, giúp đỡ của gia đình và thầy, cô.

“Gia đình cho em những lời khuyên, định hướng đúng đắn để phù hợp với đam mê, sở thích của mình. Bố mẹ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để em học tập và ở bên động viên, chia sẻ mỗi khi em cần.

Ngoài ra, thành quả em có được cũng là nhờ công dạy dỗ của các thầy cô trường THPT Tây Thụy Anh, đặc biệt là cô giáo dạy môn Vật lý của em – cô Vũ Thị Phượng. Nhờ sự nhiệt tâm của cô mà trình độ môn Vật lý của em đã được cải thiện đáng kể. Cô cũng là người đưa ra những lời khuyên, nhắc nhở khi em có dấu hiệu chểnh mảng, chủ quan trong học tập.”, Thế Anh chia sẻ.

Theo sát Thế Anh trong ba năm học cấp 3, cô Phượng cho biết, tôi rất vui nhưng không quá bất ngờ với số điểm của Thế Anh vì đã biết rõ khả năng của em.

“Ngay từ những ngày đầu tiếp xúc, tôi đã rất ấn tượng vì sự cẩn thận, chỉn chu trong từng bài làm của Thế Anh. Em luôn hoàn thành nhanh chóng và chính xác tất cả các bài tập được giao và thường tự tìm ra những cách giải riêng nhanh nhất. Ngoài ra, Thế Anh còn tự tìm tòi thêm các bài tập ở các nguồn khác để rèn luyện và củng cố kiến thức.

Ở lớp, Thế Anh là một trong những học sinh học tốt nhất môn Vật Lý và đặc biệt là không khi nào thấy bạn ấy để thời gian “chết” trong các giờ học, luôn tập trung cao độ trong mỗi bài giảng để tiếp thu tối đa kiến thức… Vì vậy, điểm 10 môn Vật Lý hoàn toàn nằm trong khả năng của Thế Anh”, cô Phượng chia sẻ.

Chia sẻ về dự định tương lai, Thế Anh cho biết, em sẽ đăng kí ngành IT1 - Khoa học máy tính trường Đại học Bách Khoa Hà Nội để thực hiện ước mơ trở thành kỹ sư ngành Công nghệ thông tin, quản lý những dự án thông minh trong tương lai.

“Tới đây, em sẽ trở thành Tân sinh viên Đại học Bách Khoa, một ngôi trường danh tiếng với toàn những sinh viên tài giỏi. Đây là niềm vinh dự, đồng thời là thách thức không hề nhỏ với em.

Chính vì vậy, bản thân em cần có những kế hoạch học tập phù hợp trong môi trường mới, cân bằng giữa việc học và chơi, đồng thời phải xây dựng những mối quan hệ tốt với các thầy cô, bạn bè vì nó rất hữu ích cho tương lai và sự nghiệp của em sau này”, thủ khoa khối A01 của tỉnh Thái Bình cho hay.

Bài liên quan
Chuyên gia tội phạm nhận định vụ cướp tiệm vàng tại Huế
Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu nhận định về vụ cướp tiệm vàng táo tợn, xảy ra trưa 31/7 tại đường Trần Hưng Đạo (khu vực trước chợ Đông Ba, TP Huế) .

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phương pháp học cực dị của thủ khoa khối A01 quê Thái Bình