Qatar đưa điều hoà ngoài trời sử dụng trong World Cup lắp ở công viên

PHƯƠNG THẢO | 31/07/2023, 21:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đối phó với cái nóng gay gắt lên tới 47°C, Qatar đã lắp đặt các hệ thống điều hoà không khí ngoài trời tại các công viên công cộng để phục vụ người dân.

Kể từ đầu mùa hè, Aicha và các chị gái của cô thường xuyên lui tới trung tâm thương mại ở Qatar để đưa con cái họ đến trung tâm giải trí, tìm nơi trú ẩn dưới cái nóng gay gắt.

Với mức nhiệt trung bình từ 45°C đến 47°C và độ ẩm tăng cao mỗi ngày, Qatar đang phải chịu cái nóng gay gắt trong mùa hè này. Hiểu được nỗi khổ của người dân và mong muốn họ có thể thoải mái dành thời gian ở ngoài trời mà không phải sợ nắng nóng, chính phủ Qatar đã lắp đặt hệ thống máy lạnh dọc theo con đường chạy bộ tại các công viên. Nhờ đó, người dân có thể có thêm các địa điểm để lui tới, giảm tải cho các trung tâm thương mại khi quá đông người kéo đây đến để tránh nóng.

Qatar đưa điều hoà ngoài trời sử dụng trong World Cup lắp ở công viên - Ảnh 1.

Umm Al Seneem, một trong ba công viên tại Qatar lắp đặt hệ thống điều hoà nhiệt độ ngoài trời. (Ảnh: Ankita Dwivedi)

"Hôm nay, chúng tôi đã đến công viên Umm Al Seneem. Điều hòa không khí ngoài trời ở đây thật tuyệt vời", cô Aicha, 27 tuổi, cho biết.

Hiện nay tại Qatar có ba công viên được lắp đặt hệ thống điều hoà ngoài trời này, trong đó công viên Umm Al Seneem là địa điểm mới nhất. Với đường chạy dài 1,14km vòng quanh công viên, Umm Al Seneem đã giữ kỷ lục Guinness thế giới về "con đường ngoài trời có điều hòa dài nhất".

Các hệ thống điều hòa không khí ngoài trời này chính là công nghệ được sử dụng trong các sân vận động bóng đá của Qatar tại World Cup 2022, sử dụng 60% điện năng từ các tấm pin mặt trời.

Bên cạnh hệ thống điều hoà hiện đại, nhiệt độ 26°C ngoài trời còn được duy trì nhờ dàn leo bao phủ các đường chạy từ mọi hướng và giúp thoát nhiệt.

Kể từ khi có sự xuất hiện của hệ thống điều hoà ngoài trời, các gia đình và những người đam mê thể dục bắt đầu đổ về công viên sau 4 giờ chiều.

Qatar đưa điều hoà ngoài trời sử dụng trong World Cup lắp ở công viên - Ảnh 2.

Đường chạy bộ có gắn máy lạnh của công viên. (Ảnh: Ankita Dwivedi)


Aicha đặt chiếc xe đẩy chở đứa con 9 tháng tuổi của mình lên một lỗ thông hơi làm mát, trong khi đứa con mới chập chững của cô đang lon ton chạy dọc theo đường đua. Cô và hai chị gái của mình ngồi gần đó, tận hưởng làn không khí mát lành toả ra từ các lỗ thông hơi.

"Hãy xem các con tôi đang hạnh phúc như thế nào kìa! Chúng tôi đã phải lái xe mất 20 phút để đến đây, nhưng điều đó hoàn toàn xứng đáng. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, sẽ có nhiều địa điểm như thế này xuất hiện. Việc đến các trung tâm mua sắm để tránh nóng cũng là một cách, nhưng nếu làm điều đó tại công viên sẽ phù hợp hơn cho trẻ em", Aicha nói.

Qatar đưa điều hoà ngoài trời sử dụng trong World Cup lắp ở công viên - Ảnh 3.

Khu vui chơi trẻ em tại công viên Umm Al Seneem. (Ảnh: Ankita Dwivedi)


Cách đó không xa, anh Abdullah Amir, một người định cư đến từ Pakistan, đang đi dạo quanh đường đua và chuẩn bị đón các con ở khu vui chơi.

"Tôi đã ở Qatar được một năm và tôi thực sự thích đi dạo ngoài trời. Nhưng thời tiết bây giờ thực sự không phù hợp với việc này. Tôi đã nghe nói về công viên này trong thời gian diễn ra World Cup nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến đây và tôi thực sự thích nó. Bọn trẻ có thể thoả sức vui chơi trong khi tôi đi dạo xung quanh", anh nói.

Công viên Umm Al Seneem có sức chứa lên tới 6.000 du khách. Khoảng 68% công viên được bao phủ bởi thảm thực vật với 912 cây xanh và 820 m2 tường xanh dài giúp duy trì nhiệt độ tối ưu.

Qatar đưa điều hoà ngoài trời sử dụng trong World Cup lắp ở công viên - Ảnh 4.

Người dân ngồi thư giãn tại bãi cỏ gần đường chạy có gắn máy lạnh. (Ảnh: Ankita Dwivedi)


"Chúng tôi nhận thấy lượng khách đến vào cuối tuần ngày một cao hơn. Ngoài những người chạy bộ và đi bộ, rất nhiều người đến để sử dụng các khu vực thể dục ngoài trời, gần đường chạy có máy lạnh", anh Peter - giám sát viên an ninh của Umm Al Seneem cho biết, nói rằng hệ thống điều hòa nhiệt độ được bật lúc 3 giờ chiều và tắt lúc 11 giờ tối tại đây.

Bài liên quan
Qatar tính thôi làm trung gian hòa giải đàm phán Gaza và lý do
Thủ tướng Qatar cho biết nước này đang xem xét lại vai trò trung gian hòa giải tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar đưa điều hoà ngoài trời sử dụng trong World Cup lắp ở công viên