Qatar là đội chủ nhà tệ nhất lịch sử World Cup?

PV | 21/11/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thua Ecuador 0-2, đội tuyển chủ nhà World Cup 2022 cho thấy họ thiếu cả trình độ chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu.

Tuyển Qatar gây thất vọng trong ngày khai mạc World Cup. Ảnh: Reuters.

Nhiều cổ động viên Qatar bỏ về sớm khi chứng kiến đội nhà để Ecuador dẫn trước 2-0 trong trận đấu khai mạc World Cup 2022 diễn ra vào tối 20/10 (giờ Hà Nội). Đó là tín hiệu phản ánh phần nào trận đấu kém cỏi của đội chủ nhà.

Trên các khán đài, người hâm mộ Qatar thiếu "lửa". Trên sân, các tuyển thủ Qatar chơi nhạt nhòa về mặt chuyên môn lẫn tinh thần.

Màn trình diễn thất vọng

Tuyển Qatar không có nổi cú sút trúng đích nào sau khi trận đấu với Ecuador kết thúc. Ở chiều ngược lại, các vị khách thực hiện 6 pha dứt điểm (3 đi trúng đích) và có 2 bàn thắng. Ecuador có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) ở mức 1,16 (tính cả quả penalty) trong khi Qatar có 0,45 xG.

Xét về mặt thế trận, đại diện Nam Mỹ chơi thong dong và không quá khó để giành chiến thắng trước đội chủ nhà. Enner Valencia, người không còn sung sức như giai đoạn thi đấu tại Ngoại hạng Anh, vẫn chứng tỏ đẳng cấp vượt trội so với Qatar.

Qatar anh 1
Biểu đồ các cú dứt điểm và xG của hai đội trong trận.

Chân sút của Fenerbahce lập cú đúp và là cầu thủ chơi hay nhất trận. Đại diện Nam Mỹ không sở hữu quá nhiều cái tên danh tiếng trong đội hình nhưng lối chơi tập thể cùng sự vượt trội về mặt kỹ năng giúp họ có chiến thắng dễ.

Qatar đã chuẩn bị hơn một thập niên để xây dựng đội tuyển cho World Cup. Họ xây dựng các học viện tại quê nhà lẫn châu Âu, gửi những cầu thủ giỏi nhất sang các nền bóng đá hàng đầu, cho ĐTQG đi du đấu trong thời gian dài.

Hai năm qua, HLV Felix Sanchez và các học trò ở ĐTQG đã đi đấu từ Nam Mỹ, CONCACAF cho đến châu Âu. Họ vận hành giống như một CLB chuyên nghiệp chứ không phải ĐTQG, nơi các cầu thường chỉ chơi cùng nhau vài lần trong năm. Người Qatar tin rằng một đội tuyển ăn tập cùng nhau nhiều năm, được xây dựng bài bản có thể giúp họ chơi được ở World Cup 2022.

Thực tế không diễn ra như nước chủ nhà mong muốn. Tuyển Qatar tỏ ra lúng túng từ đầu trận và sai lầm của thủ môn Saad Al Sheeb đến như hệ quả tất yếu. Tỷ lệ chuyền chính xác của Qatar trong hiệp một ở mức 74%, tệ nhất trong lịch sử các kỳ World Cup kể từ khi Opta thống kê dữ liệu. Con số tương tự của Ecuador là 83%.

Cần nhớ rằng tuyển Qatar hiện tại được xây dựng dựa trên nền tảng bóng đá Tây Ban Nha và HLV của họ, Felix Sanchez, vốn xuất thân từ lò La Masia của Barcelona. Lối chơi kiểm soát bóng và chuyền nhiều quen thuộc của đội chủ nhà không thể phát huy tác dụng trước một Ecuador mạnh mẽ và ở trình độ cao hơn.

Điều đó giải thích việc các cầu thủ Qatar lúng túng và chuyền hỏng nhiều đầu trận. Almoez Ali bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của đội chủ nhà trong trận khi đánh đầu không thành trong tư thế thuận lợi. Chân sút sinh năm 1996 từng là một trong những tài năng trẻ được kỳ vọng nhất của bóng đá Qatar. Sau nhiều năm, anh vẫn chỉ có thể chơi cho Al- Duhail, đội bóng trong nước.

Áp lực tâm lý và cả trình độ chuyên môn là rào cản khiến Ali không thể ghi bàn. Công bằng mà nói, tuyển Qatar từng có những màn trình diễn ấn tượng trước các ĐTQG không hề thua kém Ecuador. Tuyển Qatar từng vào tới chung kết CONCACAF Cup năm ngoái, đang là đương kim vô địch châu Á. Nhưng trong giải đấu quan trọng nhất sự nghiệp, họ cần thể hiện được nhiều hơn.

Qatar anh 2
Những khán đài trống trong trận đấu khai mạc World Cup 2022 do các CĐV Qatar bỏ về sớm. Ảnh: Reuters.

Nguy cơ bị loại sớm

Trận thua trước Ecuador khiến nguy cơ Qatar bị loại sớm khỏi giải đấu trên quê nhà hiển hiện. Thậm chí, khả năng họ trở thành đội chủ nhà có thành tích tệ nhất lịch sử các kỳ World Cup cũng rất dễ xảy ra. Chưa có đội chủ nhà nào để thua trận đầu tiên tại World Cup trong 92 năm qua, ngoại trừ Qatar.

Năm 2010, tuyển Nam Phi cũng bị đánh giá thấp trước khi World Cup khởi tranh. Nước chủ nhà World Cup 2010 cũng không thể vượt qua vòng bảng nhưng ấn tượng họ để lại sau 3 trận là không tồi.

Nam Phi hòa Mexico 1-1 ở trận đầu tiên, sau đó thua Uruguay 0-3 nhưng kết thúc vòng bảng bằng chiến thắng lịch sử 2-1 trước tuyển Pháp. Thậm chí, pha lập công đẹp mắt của Siphiwe Tshabalala trong ngày khai mạc còn khiến nhiều người hâm mộ không thể nào quên.

Tại World Cup 1994, tuyển Mỹ cũng giành được 4 điểm giống như Nam Phi sau khi kết thúc vòng bảng. Đây là hai nước chủ nhà bị đánh giá thấp nhất trong lịch sử các kỳ World Cup và có thành tích khá tệ khi không thể vượt qua vòng bảng.

Tuy nhiên ở World Cup 2022, Qatar đứng trước nguy cơ kết thúc giải với số điểm còn kém hơn Mỹ hay Nam Phi trong quá khứ. Cả Senegal và Hà Lan, hai đối thủ còn lại trong bảng A, đều được đánh giá cao hơn Ecuador. Khả năng Qatar giành được 4 điểm trong hai trận còn lại của vòng bảng khá thấp nếu nhìn vào màn thể hiện và tinh thần của họ trong ngày khai mạc.

Chính vì thế, đừng bất ngờ nếu Qatar trở thành đội chủ nhà có thành tích tệ nhất trong lịch sử World Cup. Thậm chí, nguy cơ họ kết thúc vòng bảng với 3 trận toàn thua cũng rất dễ xảy ra.

Qatar anh 3
Xếp hạng bảng A World Cup 2022 sau trận mở màn.

VAR tước bàn thắng của Ecuador trước Qatar Enner Valencia bị từ chối bàn mở tỷ số cho đội khách Ecuador sau khi trọng tài tham khảo VAR (video hỗ trợ trọng tài) ở trận khai mạc World Cup 2022 tối 20/11.
Bài liên quan
Valencia tạo cột mốc đặc biệt ở World Cup 2022
Tiền đạo Enner Valencia của Ecuador thi đấu chói sáng trong chiến thắng 2-0 trước Qatar ở lượt đầu tiên bảng A đêm 20/11 (giờ Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar là đội chủ nhà tệ nhất lịch sử World Cup?