Qatar làm trung gian thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Hamas, Israel

Minh Hạnh | 09/10/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một nguồn tin được Tân Hoa Xã trích dẫn ngày 9/10 cho biết các cuộc đàm phán về việc trao đổi tù nhân giữa Israel và Hamas hiện đang diễn ra dưới sự hòa giải của Qatar.

Nguồn tin Hamas giấu tên nói với Tân Hoa Xã : “Với sự hỗ trợ của Mỹ, Qatar đang tìm cách thúc đẩy một thỏa thuận về việc thả những phụ nữ Israel bị Hamas bắt giữ để đổi lấy các nữ tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel”.

Phía Israel hiện chưa bình luận về thông tin này.

Hiện có 36 phụ nữ Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel, hãng thông tấn Trung Quốc cho biết. Theo nguồn tin, Hamas đã thông báo với Qatar rằng họ sẽ đồng ý trao đổi tù nhân nếu tất cả 36 nữ tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel được trả tự do.

Ngày 9/10, người phát ngôn của Hamas - Abdel-Latif al-Qanoua nói với hãng tin AP qua điện thoại rằng nhóm này vẫn đang chiến đấu với lực lượng Israel và đã bắt giữ thêm nhiều người Israel.

“Chúng tôi đang trong một cuộc chiến để bảo vệ người dân của mình và Nhà thờ Al-Aqsa. Trận chiến này có liên quan đến việc giải phóng tất cả tù nhân Palestine và chấm dứt các hoạt động của đối phương ở Jerusalem.”

Người phát ngôn nói rằng Hamas đã bắt giữ “một số lượng lớn người Israel” ở Gaza mà không đưa ra con số cụ thể.

Trước đó trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Ả Rập al-Ghad TV , Mousa Abu Marzouk - một lãnh đạo của Hamas cho biết số công dân Israel bị bắt làm con tin “chưa được thống kê cụ thể, nhưng đã lên tới hơn 100”.

Khi được hỏi về các sĩ quan quân đội Israel trong số những con tin, Marzouk nói: "Có những sĩ quan cấp cao".

Theo Tân Hoa Xã, AP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Qatar làm trung gian thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Hamas, Israel